Xuất phát tử ý tưởng của một nhóm những người muốn đóng góp cho xã hội, LietSi.com là nơi để mọi người tìm thông tin về người thân đã khuất của mình.

Đã hơn 35 năm kể từ ngày đất nước ta chính thức dành được độc lập nhưng việc tìm lại mộ liệt sĩ vẫn diễn ra từng ngày, từng giờ. Để khiến công cuộc này đạt hiệu quả hơn, mạng xã hội LietSi.com ra đời với khá nhiều ý tưởng mới mẻ.

Nhiều năm qua, thân nhân của các liệt sĩ đã sử dụng khá nhiều phương pháp khác nhau để tìm kiếm như thông qua đồng đội cũ, đi tra cứu ở địa phương, đi tìm ở các nghĩa trang hay thậm chí là nhờ các nhà ngoại cảm. Thế nhưng hiệu quả còn chưa cao, tốn công sức tiền bạc mà nhiều trường hợp còn nhầm lẫn gây tổn hại đến các giá trị thiêng liêng của dân tộc. Mô hình tìm kiếm thông tin về các liệt sĩ trên internet đã được đưa vào triển khai trong khoảng 3 năm trở lại đây nhưng vẫn chưa thể đáp ứng nguyện vọng của mọi người. Nguyên nhân thì có nhiều nhưng chủ yếu vẫn là do nguồn dữ liệu còn chưa được phong phú và đầy đủ, chưa qua sàng lọc phân loại nên gây khó khăn cho tìm kiếm, bị giới hạn ở một số khu vực chính như Nghệ An, Quảng Trị, đường Trường Sơn.

Trên cơ sở đó, nhóm thành lập LietSi.com đã đưa ra một số ý tưởng được đánh giá cao mà tập trung vào huy động sự đóng góp của toàn xã hội.

Mạng xã hội tìm mộ liệt sĩ đầu tiên tại Việt Nam

Mạng xã hội hiện tại đã quá phổ biến với những cái tên như Facebook, ZingMe, Google+ thu hút hàng triệu người tham gia nhưng xây dựng một mạng xã hội tìm liệt sĩ thì đây là lần đầu tiên. Mô hình hoạt động cũng không khác nhiều một mạng xã hội thông thường, cũng chia sẻ nội dung, bình luận, đánh dấu và điểm khác có chăng là nội dung tập trung về thông tin của các liệt sĩ. Những tình nguyện viên tham gia sẽ đi đến các nơi đặt phần một của liệt sĩ, chụp ảnh và đưa lên mạng – giống như điều chúng ta thường làm. Trên cơ sở những bức ảnh thu được, hệ thống sẽ phân tích các thông tin liên quan như tên, năm sinh, quê quán, cấp bậc, chức vụ, đơn vị, thời gian hi sinh kèm thông tin địa điểm hi sinh...

Để tránh tình trạng dư thừa, trùng lặp gây loãng, hệ thống còn tổng hợp, sàng lọc nhằm đảm bảo thông tin đưa ra được chính xác nhất. Mọi người cũng có thể tham gia đóng góp vào việc trích xuất thông tin bằng cách thẩm định nội dung đi kèm với các bức ảnh và có thể báo cáo nếu thấy không đúng do hình ảnh chất lượng chưa cao, hệ thống xử lí chưa chính xác. Nhằm phát huy hết được mô hình mạng xã hội, LietSi.com còn dự định tăng cường các hoạt động tương tác như kết nối tình nguyện viên và gia đình, tổ chức buổi kỉ niệm trực tuyến để tri ân các liệt sĩ.

Đơn giản hóa công cụ sử dụng

Không cần dành quá nhiều thời gian cho ghi chép, liên hệ với chính quyền hay Ban chỉ huy quân sự địa phương, người tham gia chỉ đơn giản là dùng máy ảnh hoặc điện thoại chụp ảnh lại những tấm bia mộ mà mình gặp. Việc này có thể được thực hiện trên đường đi du lịch, thăm viếng hay tại các khu nghĩa trang gần nơi bạn sinh sống. Sự phổ biến của điện thoại thông minh và mạng Internet là những điều kiện tiền đề để dự định này có thể trở thành hiện thực.

Hơn thế nữa, dự án cũng có kế hoạch phát triển những ứng dụng dành riêng cho các thiết bị di động để mọi người dễ dàng chụp, tối ưu ảnh, tải ảnh – giảm đi sự dư thừa nội dung không cần thiết cho hệ thống. Còn nếu không có điều kiện đến tận nơi, bạn cũng có thể tham gia chỉnh sửa nội dung trích xuất trên mạng. Về phần người tìm kiếm, họ có thể truy cập nội dung trên trang chủ theo nhiều hướng thông tin khác nhau và hệ thống sẽ trả về ảnh bia mộ và nội dung đi kèm phù hợp để xác định vị trí mộ.

Huy động sức mạnh của tập thể

Trên đây là hai điểm nổi bật nhất nằm trong khuôn khổ dự án LietSi.com. Vẫn còn rất nhiều vấn đề khó khăn cần phải giải quyết để đảm bảo thực hiện những mục tiêu đặt ra ban đầu. Đầu tiên dự án cần tham gia của mọi thành phần đối tượng trong xã hội, nhằm góp một phần công sức cho xã hội. Tiếp đó là cần giải quyết các vấn đề liên quan đến công nghệ xử lí ảnh và tổng hợp thông tin nhằm đơn giản hóa tối đa thao tác cho người sử dụng. Cuối cùng dự án cần được đẩy mạnh quảng bá ra cộng đồng để có thêm nhiều người biết và tình nguyện tham gia.

Với ý tưởng có tính khả thi cao, dự án LietSi.com hi vọng sẽ giúp cho nhiều hơn những người mẹ, người vợ, người con tìm được thân nhân đã ngã xuống vì độc lập tự do của dân tộc. Mỗi đóng góp của bạn, dù chỉ là một bức ảnh, một bình luận cũng đã góp phần tạo nên những điều thật lớn lao cho xã hội.



Bình luận

  • TTCN (0)