Chiếc máy tính tự nhiên "dở chứng" khi bạn đang cần gấp dữ liệu lưu trữ trong máy? Thay vì phải trả một khoản tiền không nhỏ để thuê thợ sửa vi tính, có rất nhiều công cụ miễn phí có thể giúp bạn trong trường hợp này. Sau đây là 10 công cụ phục hồi hệ thống tốt nhất và cùng giống nhau ở một điểm: có thể download hoàn toàn miễn phí.

Công cụ nào phù hợp với bạn phụ thuộc vào trình độ, kỹ năng và hiểu biết về hệ điều hành cũng như các vấn đề khác. Bạn nên chép một vài phần mềm trong số này vào một đĩa CD để đề phòng khi cần thiết.

1. SuperDuper! (Mac)

Phiên bản miễn phí của SuperDuper là một công cụ phục hồi hệ thống cho máy Mac. Hãy dùng nó để tạo một đĩa gắn ngoài nhân bản (clone) ổ cứng trong máy Mac của bạn. Sau khi đã tạo ổ clone có thể khởi động, nếu hệ thống gặp vấn đề, bạn chỉ cần kết nối ổ đĩa này vào, giữ phím Option khi khởi động Mac, và chọn nó là ổ đĩa khởi động.

Download SuperDuper!

2. Magical Jelly Bean Key Finder (Windows)

Key Finder có khả năng tìm "product key" của Windows XP hay Vista trong khi hệ thống bị trục trặc và không thể khởi động, ngoài ra còn có thể tìm "product key" của những chương trình Windows thông dụng như Microsoft Office.


Download Magical Jelly Bean Key Finder

3. USB PC Repair Kit (Windows)

Bạn có thể truy cập menu 37 tiện ích sửa chữa và phục hồi Windows từ một ổ USB 32 MB với USB PC Repair Kit. Danh sách các tiện ích gồm có CCleaner, Eraser, ProcessExplorer, ProduKey, TweakUI...


Download USB PC Repair Kit

4. Undelete Plus (Windows)

Phục hồi các file đã xóa với Undelete Plus, một tiện ích đơn giản có chức năng lấy lại các file đã xóa nhưng chưa bị ghi đè trên đĩa.

Download Undelete Plus

5. System Information for Windows

Bạn có thể tìm hiểu tình trạng bản quyền của các phần mềm, loại BIOS, RAM hoặc mainboard được cài đặt trong máy tính, các password được lưu lại bởi trình duyệt web và nhiều hơn nữa với System Information for Windows. Trước khi format ổ cứng và cài đặt lại máy tính từ đầu, tốt nhất bạn nên lưu một bản report đầy đủ của SIW.


Download System Information for Windows

6. DasBoot (Mac)

DasBoot cho HĐH OS X cài đặt một CD khởi động được (như DiskWarrior) và các tiện ích khác vào một ổ gắn ngoài di động, thậm chí cả iPod. Nhờ đó bạn sẽ có một ổ di động có thể dùng để khởi động Mac và sửa chữa máy tính khi cần thiết. DasBoot là một phần mềm miễn phí có quảng cáo, và không kèm những ứng dụng khác như DiskWarrior.


Download DasBoot

7. Ophcrack Live CD (Windows)

Bạn đãng trí quên mất password quản trị Windows? Hay bạn cần khởi động một máy tính mà bạn không có password? Ophcrack có thể khởi động một máy tính Windows và "bẻ khóa" những password có độ dài dưới 15 ký tự.


Download Ophcrack

8. Ultimate Boot CD

Tiện ích này tạo một đĩa CD cung cấp một danh mục các công cụ phân tích dùng để quét và sửa chữa các ổ đĩa trong máy của bạn. Ultimate Boot CD nhanh hơn một đĩa mềm và cũng có một phiên bản cho ổ USB.


Download Ultimate Boot CD

9. Knoppix

Knoppix tạo một đĩa CD dùng để khởi động một hệ điều hành Linux đầy đủ khi máy tính không thể khởi động vì lý do nào đó, nhờ vậy bạn có thể chép các file cần thiết trong ổ cứng máy tính vào một đĩa khác, ví dụ như một ổ USB.


Download Knoppix

10. GParted LiveCD

GParted LiveCD tạo một đĩa CD có thể khởi động với chương trình quản lý phân vùng ổ cứng tuyệt vời, có khả năng đọc, chép, tạo, mở rộng, thu hẹp và di chuyển các phân vùng.


Download GParted LiveCD

Thanh Hải (theo Lifehacker)



Bình luận

  • TTCN (3)
Nemo Nguyen  21665

Mình test thử cái Magical Jelly Bean Key Finder, cũng hay phết Big Grin

nhacduy

minh xai` hang lau co san key het rui,can gi search key tren may' nua ?

Hoanh TMC

Thanks nhé, mấy công cụ free này cũng hay phết.