Một tấm ảnh được đăng trên Sina Weibo đã tiết lộ việc Tim Cook xuất hiện tại Bắc Kinh hôm 26/3. Vị thuyền trưởng của Apple đã làm gì tại thị trường đông dân nhất thế giới này?

Tim Cook đã thực hiện một việc mà Steve Jobs chưa bao giờ làm trong suốt khoảng thời gian "cầm lái" Apple, đó là đặt chân lên thị trường iOS lớn nhất thế giới - Trung Quốc.

Theo phát ngôn viên của Apple cho biết thì hiện "thuyền trưởng Cook" đã có những cuộc gặp gỡ với các nhà lãnh đạo hàng đầu nước này. Các vấn đề lớn có thể bàn luận bao gồm:

  • Thứ nhất, thỏa thuận China Mobile - nhà mạng lớn nhất thế giới với 665 triệu người dùng - trở thành nhà phân phối chính thức của Apple tại Trung Quốc vẫn chưa đi đến một kết thúc làm hài lòng cả hai bên.
  • Thứ hai, việc xây dựng 25 gian hàng của Apple trong tháng tới - khi mà đáng lẽ những gian hàng này đã phải được hoàn thành trong năm 2010 (trong năm 2010, chỉ có 6 gian hàng của Apple tại Trung Quốc).
  • Thứ ba, vấn đề làm thêm giờ của công nhân tại các nhà cung cấp linh kiện Trung Quốc khiến dư luận chỉ trích, ảnh hưởng rất lớn tới uy tín và danh tiếng của Apple.
  • Thứ tư, cuộc chiến về quyền sở hữu nhãn hiệu iPad với Proview của Trung Quốc. Tòa án Hồng Kông đã đứng về phía Apple, nhưng họ vẫn còn phải tiếp tục đấu tranh tại phiên xét xử ở Đại lục.

Tất nhiên, Tim Cook không tới Trung Quốc mà không có gì trong tay. Báo cáo thường niên của Apple cho biết họ sẽ mạnh tay chi tới 7,1 tỉ USD trong năm 2012 cho kế hoạch tiếp cận Trung Quốc lần này - lớn hơn rất nhiều con số chi cho hoạt động tại châu Á của Apple nhiều năm trước. Điều này sẽ khiến cho Tim Cook không bị lép vế khi ngồi vào bàn thương thuyết với những nhà lãnh đạo của đất nước tỉ dân.

Dan Butter Field, tổng biên tập của tờ iPhoneAsia.com cho biết Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin của Trung Quốc là tiêu điểm cho chuyến viếng thăm lần này của "thuyền trưởng Cook".

Có thể thấy rằng chuyến đi của Tim Cook rất được Apple coi trọng, có lẽ trong tương lai không xa, Trung Quốc và cả châu Á sẽ là thị trường chính của họ, khi mà thị trường châu Âu và châu Mỹ đã bão hòa trước những sản phẩm của Apple.

Theo CNN



Bình luận

  • TTCN (0)