Bộ phần mềm văn phòng Office 15 nhiều khả năng sẽ phát hành cùng thời điểm với Windows 8, hỗ trợ giao diện cảm ứng và có thể mở rộng tính năng nhờ ứng dụng của các bên thứ 3.

Windows 8 sẽ được cho là sẽ phát hành vào tháng 10/2012. Bên cạnh đó, Microsoft cũng đang tập trung phát triển phiên bản Office mới và nhiều khả năng sẽ phát hành vào cùng thời điểm Windows 8.

Trong một số bài viết, Microsoft đề cập tới bộ phần mềm này với tên gọi Office 15 nhưng theo quy ước đặt tên thông thường của hãng thì đây chỉ là tên mã sản phẩm trong giai đoạn phát triển và bộ phần mềm có thể là Office 2012.

Thiết kế của Windows 8 có một số thay đổi lớn so với phiên bản trước. Chẳng hạn giao diện cảm ứng Metro tối ưu cho khả năng “chạm” của máy tính bảng. Có thể chạy được trên cả máy tính bảng (tablet) lẫn máy tính cá nhân (laptop, desktop) và hoạt động tốt trên các thiết bị nền tảng ARM.

Tương tự, Office 15 cũng có một số thay đổi lớn so với phiên bản trước (Office 2010), được phát triển nhằm tương thích tốt hơn với giao diện cảm ứng Metro của Windows 8. Tuy vậy, trên thực tế là bộ ứng dụng Office thiết kế chủ yếu hướng đến người dùng trong môi trường doanh nghiệp.

Mô tả một bản dùng thử gần đây từ Microsoft, Paul Thurrott - biên tập viên uy tín của tạp chí Windows IT Pro cho biết về bản chất thì giao diện Office 15 cũng được thiết kế theo giao diện desktop truyền thống tương tự những phiên bản trước. Tuy nhiên các biểu tượng ứng dụng được “làm mới” theo phong cách Metro của Windows 8 và thân thiện với người dùng hơn. Từ bản nhận xét của ông, có thể rút ra những ý sau.

1. Giao diện ribbon ẩn

Microsoft đưa ra giao diện người dùng dạng ruy-băng (ribbon) đầu tiên với bộ Office 2007 và tiếp tục mở rộng thiết kế giao diện người dùng này với Windows 8 lẫn Office 15. Một số người dùng không quen với cách tổ chức nhóm các thanh công cụ, chức năng thành những tab riêng biệt nhưng trên thực tế, giao diện ribbon sẽ giúp không gian làm việc gọn gàng hơn.

2. Chế độ cảm ứng

Tương tự Windows 8, thiết kế của Office 15 cũng hỗ trợ khả năng “chạm” thông qua chế độ “Touch mode”, cho phép người dùng chuyển đổi giữa chế độ thông thường khi làm việc với bàn phím và chuột vật lí hoặc khi tương tác trên màn hình cảm ứng. Ở chế độ “Touch mode”, các biểu tượng, thanh công cụ sẽ được phóng to hơn giúp người dùng thao tác chính xác hơn, ông Paul Thurrott cho biết thêm.

3. Office Marketplace

Không nằm ngoài xu thế chung hiện nay, Microsoft sẽ bổ sung 1 kho ứng dụng riêng cho Office 15. Việc cho phép các nhà phát triển phần mềm thứ ba tham gia mở rộng tính năng bộ Office mang đến người dùng khả năng tùy biến linh hoạt, đáp ứng tốt nhất công việc của mỗi cá nhân.

4. Bảo mật track change

Track change giúp ghi nhận những thay đổi nội dung trong tài liệu dùng chung. Người viết có thể dễ dàng nhìn thấy những nội dung được thêm vào, xóa đi hay chỉnh sửa so với bản gốc. Rắc rối là bất cứ người dùng nào có quyền truy cập tài liệu cũng sẽ có quyền xóa các chú thích (comment) hoặc chấp nhận thay đổi nội dung trong phiên bản cuối cùng của tài liệu. Word 15 (trong bộ Office) cho phép đặt mật khẩu bảo vệ những thay đổi này nhằm tránh những rắc rối có thể xảy ra.

5. Hiển thị dự báo thời tiết

Tiện ích thời tiết (weather) tích hợp sẵn trong chế độ Calendar (Calendar mode) của Outlook 15 cung cấp thông tin dự báo thời tiết trong tuần hoặc 10 ngày tới. Tiện dụng hơn cho người dùng khi cần lập lịch sự kiện hoặc lên kế hoạch công tác.

6. Tính năng Inline Reply

Tương tự bộ ứng dụng nền web (Microsoft Office Web Apps), Microsoft cũng bổ sung tính năng trả lời theo mạch (Inline Reply) trong ứng dụng Outlook 15. Thay cho việc xuất hiện những cửa sổ email phản hồi mới, Inline Reply sẽ liệt kê tất cả email liên quan trong khung hiển thị nội dung (reading pane) giúp người dùng dễ theo dõi mạch trao đổi trong công việc.

Bài viết chỉ giới thiệu một phần nhỏ những tính năng nổi bật của Office 15 và Microsoft sẽ còn cả một chặng đường dài phía trước để đảm bảo bộ ứng dụng văn phòng mới có thể tương thích với cả hai nền tảng phần cứng ARM và Intel x86/x64 vốn có nhiều khác biệt. Bên cạnh đó, Office 15 cũng phải tận dụng những tính năng nổi bật của Windows 8 đồng thời vẫn đảm bảo hoạt động tốt với phiên bản HĐH cũ là Windows 7.

Theo PC World VN/PC World



Bình luận

  • TTCN (0)