Hai thượng nghị sĩ Mỹ đang kêu gọi một cuộc điều tra liên bang về tình trạng ngày càng có nhiều những người sử dụng lao động tìm cách truy cập vào các trang mạng xã hội của người xin việc.

Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal và Charles E. Schumer vừa đăng một bức thư ngỏ yêu cầu Ủy ban Cơ hội làm việc bình đẳng của Mỹ (EEOC) và Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) xem xét cuộc tranh luận ngày càng tăng về sự riêng tư cá nhân và việc sử dụng các mạng xã hội để tìm hiểu về người tìm việc.

Theo báo cáo, trong những tuần gần đây, có nhiều người sử dụng lao động yêu cầu người xin việc cung cấp tên và mật khẩu họ sử dụng trên các trang mạng xã hội để kiểm tra nội dung thông tin cá nhân được đăng tải trên các trang web như Facebook và Google+.

Schumer tuyên bố: “Người sử dụng lao động không có quyền yêu cầu người xin việc cung cấp chìa khóa nhà hay đọc nhật kí của họ. Làm sao họ có thể yêu cầu lấy mật khẩu Facebook và truy cập vào kho thông tin cá nhân trong đó bao gồm thông tin về sở thích, tin nhắn riêng tư và bạn bè của người khác”.

Ông nói thêm rằng, trong khi lượng thông tin cá nhân và và các mối tương tác xã hội được lưu trữ trực tuyến đang ngày càng lớn, thì việc đảm bảo riêng tư cho thông tin cá nhân là cực kì cần thiết. Schumer còn cho rằng: "Trước khi điều đáng lo ngại này trở nên phổ biến, chúng ta phải có một cuộc điều tra ngay lập tức là liệu việc này có vi phạm pháp luật liên bang. Tôi tin rằng cuộc điều tra như vậy sẽ làm sáng tỏ mọi việc. Facebook đồng ý, và tôi chắc rằng hầu hết người Mỹ đều đồng ý với quan điểm người sử dụng lao động không có quyền lấy mật khẩu Facebook của bạn”.

Theo ICTnews/Computerworld




Bình luận

  • TTCN (0)