Tim Cook thăm quan nhà máy của Foxconn - ảnh: The Verge

Trong hai tuần, thị trường điện thoại Trung Quốc đón nhận liên tiếp nhiều tin vui, Steve Jobs ghé thăm và hàng loạt thiết bị mới được chuyển về.

Trong tuần, Tim Cook đã ghé thăm Foxconn, làm việc với China Telecom, dọn đường cho việc chính thức phân phối iPhone thế hệ tiếp theo qua nhà mạng này. Như nhiều quốc gia khác, Trung Quốc cũng là nơi mà người dùng xếp hàng mua iPhone trong ngày mở bán đầu tiên, thậm chí va chạm lẫn nhau chỉ vì chiếc máy này.

Thế nhưng, cuộc đối đầu giữa các nhà sản xuất còn nghiêm trọng hơn, cả Apple, Samsung, HTC và Nokia đều có tham vọng tại đây, trở thành nhà sản xuất di động bán được nhiều sản phẩm nhất tại Trung Quốc. Tại thị trường này, nếu thành công, có nghĩa là trên thị trường thế giới các hãng cũng thành công.

Người ta không rõ vì sao, khi còn đương chức CEO của Apple, Steve Jobs chưa một lần ghé thăm Trung Quốc, mặc dù nơi đây đặt rất nhiều cơ sở của Foxconn - nhà máy sản xuất iPhone, iPod, iPad chính của Apple.

Trong thời gian qua, Apple bị chỉ trích nặng nề về việc Foxconn đối xử quá tàn tệ với công nhân để có thể đáp ứng những đòi hỏi khắt khe của Apple về tiến độ thời gian, doanh số và chất lượng sản phẩm, trong khi công nhân Foxconn không hề được trả một mức lương quá cao.

iPhone là sản phẩm của "máu và nước mắt", chắc chắn Apple không hề muốn định hình về thương hiệu sản phẩm của mình như vậy, nhất là ở Trung Quốc. Tim Cook cần làm người Trung Quốc vui, ông làm như nhiều người Mỹ sành sỏi chuyện kinh doanh khác, đến Trung Quốc tìm hiểu vấn đề và trực tiếp giải quyết nó, bên cạnh chuyến đi dường như là chỉ liên quan đến việc đàm phán về sản phẩm iPhone, iPad và iPod - Tim Cook mong muốn chuyển tải nhiều thông điệp khác của mình hơn.

Tháng 3 cũng là các tin tức về Windows Phone đổ ập đến đất nước của Vạn lí trường thành, HTC Titan là Windows Phone đầu tiền được chính thức bán ở Trung Quốc. Tại thị trường này, HTC Titan được gọi là HTC Triumph và có giá 4.399 Nhân dân tệ (700 USD).

Triumph tích hợp sản Windows Phone 7.5, tuy nhiên Facebook và Twitter trên máy sẽ bị "đá" và đổi lại là mạng xã hội Sina Weibo, Tencent Weixin được tích hợp trên sản phẩm này. Triumph có cấu hình khá tốt với màn S-LCD 4,7 inch, chip 1,5 GHz, camera 8 Mpx và bộ nhớ trong 16 GB.

Với giá là 700 USD, HTC Titan không rẻ hơn iPhone 4S - điều này là một thách thức không nhỏ đối với HTC, nhưng thách thức khác nhà sản xuất này đã vượt qua, đó là làm hài lòng cơ quan quản lí Trung Quốc.

Trung Quốc không hề khuyến khích người dân dùng Facebook hay Twitter, mà ngược lại đều "nội địa hoá" các sản phẩm của mình đến mức tối đa, đấy là lí do Sina Weibo và Tencent Weixin được cài đặt sẵn trên chiếc HTC.

Ảnh
Lumia 800 có mặt tại Trung Quốc với tên gọi là 800C - ảnh: MIC

Không chỉ có HTC, Nokia cũng chính thức nhảy vào thị trường Windows Phone tại đây, Lumia 800 với phiên bản Trung Quốc Lumia 800C đã có thể đặt mua qua các cửa hàng trực tuyến của China Telecom và một số nhà phân phối khác từ ngày 31/3.

Stephen Elop thông báo rằng, mức giá của Lumia 800C là 3.599 nhân dân tệ (580 USD) Dự kiến Lumia 610, 900 và 710 cũng sẽ được giới thiệu trong Q2/2012 với tên gọi sẽ được thay đổi.

Ảnh
Đích thân CEO Nokia giới thiệu chiếc Lumia 610C và 800C tại Trung Quốc - ảnh:MIC

Chủ tịch China Telecom - Wang Xiaochu tự hào nói, họ đã vượt qua Verizon (Mỹ) để trở thành nhà cung cấp mạng CDMA lớn nhất thế giới.

Cũng như chiếc HTC Triumph, mạng xã hội Sina Weibo, Renren, mạng tin tức Sohu, trang tìm kiếm Baidu và mạng chia sẻ video Youku được tích hợp trên Lumia, thay vì Facebook, Twitter và Youtube...

Tại Trung Quốc, Android đối mặt với sự hạn chế rất lớn của Chính phủ Trung Quốc, những ứng dụng Android muốn được tải về phải thông qua một bên thứ 3 chứ không tải được trực tiếp từ Android Market (Google Play). Trong khi đó Windows Phone không có nhiều ứng dụng cho người dùng nếu so sánh với Google Play và iTunes App Store.

Tuy nhiên, Nokia tuyên bố rằng, Windows Phone Marketplace sẽ có sẵn 100.000 lượt tải ứng dụng Frui Ninija, Plants & Zombies miễn phí.

Theo VTC




Bình luận

  • TTCN (0)