Nhiều lời khuyên cho rằng người dùng iPad 2 chưa cần đổi máy, tuy nhiên những nhận định sau có thể sẽ khiến họ suy nghĩ lại.

Sau một quãng thời gian trải nghiệm, đã có nhiều đánh giá cho rằng iPad thế hệ mới của Apple là một máy tính bảng có những tính năng cập nhật đáng chú ý. Hầu hết những người có cơ hội dùng qua iPad 3 đểu ấn tượng với màn hình xịn hơn, máy ảnh tích hợp “ngon” hơn, hoạt động được với mạng di động có tốc độ "khủng" và tốc độ xử lí mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, lời khuyên của họ là những người dùng iPad 2 nếu thấy nó vẫn đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng hiện tại thì nên đợi thêm cho tới khi Apple tung ra thêm một thế hệ iPad nữa.

Sau vài tuần sử dụng iPad mới, biên tập viên Dan Frakes của Macworld không nghĩ như vậy và nói rằng các lời khuyên không nâng cấp chỉ đúng trong một số trường hợp mà thôi. Nếu bạn là người dành nhiều thời gian để đọc trên iPad, chắc chắn bạn nên nâng cấp lên iPad mới. iBook mới có thể sẽ mang tới những trải nghiệm thú vị hơn cho những ai thích đọc sách trên máy tính bảng.

Trước ngày iPad mới được bán ra, tin tức về nó chủ yếu đến từ những ai tham dự buổi lễ ra mắt do Apple tổ chức và những người nhận được sản phẩm để dùng thử trước. Và hầu hết sự chú ý được dồn vào màn hình Retina, đặc điểm được Apple sử dụng như một điểm nhấn để nâng tầm cho iPad mới. Những ai từng nâng cấp lên iPhone 4 chắc hẳn sẽ không lạ gì sự vượt trội giữa màn hình Retina và màn hình cũ.

Màn hình iPad mới có vẻ chưa gây được ấn tượng mạnh như vậy nhưng cũng xuất sắc hơn nhiều khi so với iPad các thế hệ trước. Các kí tự trên màn hình hiển thị một cách rõ ràng và sắc nét. Xét về mật độ điểm ảnh trên màn hình, rõ ràng là iPad mới vẫn không thể so sánh được với iPhone 4 và 4S, bù lại, khoảng cách từ mắt đến màn hình khi sử dụng của iPad mới xa hơn nên sự thực là hầu như không có sự khác biệt.

Thêm vào đó, iPhone chỉ có màn hình 3,5 inch trong khi iPad có màn hình 9,7 inch. Việc làm cho trải nghiệm các nội dung đọc trên màn hình Retina của iPad giống như xem trên giấy thực là một thành công không thể phủ nhận của Apple. Ngay cả khi phóng to thu nhỏ kích cỡ chữ hay văn bản trong các ứng dụng, khả năng hiển thị vẫn rất ấn tượng.

Việc đọc trở nên thú vị hơn

Có thể một số người sẽ nói màn hình xịn hơn chưa đủ hấp dẫn để họ nâng cấp. Song đừng quên rằng chất lượng hiển thị đóng vai trò cực kì quan trọng trong các trải nghiệm của máy tính bảng.

Sau khi tiến hành các thử nghiệm với iPad thế hệ 3, các chuyên gia của DisplayMate đã đi đến kết luận: ”Các thử nghiệm bằng công cụ cũng như đánh giá trực tiếp của chúng tôi cho thấy việc Apple cho rằng iPad mới có chất lượng hiển thị tốt nhất trong các thiết bị di động là hoàn toàn chính xác… Chất lượng hình ảnh hình ảnh trên iPad thế hệ mới, độ chính xác về màu sắc và các sắc độ xám không chỉ tốt hơn nhiều so với các máy tính bảng và điện thoạithông minh khác mà còn tốt hơn nhiều so với hầu hết các TV HD, máy tính xách tay hay màn hình máy để bàn khác… Chỉ cần thêm một chút tinh chỉnh nữa thôi là iPad hoàn toàn đạt được tiêu chuẩn hiển thị hình ảnh của các studio”.

Tuy những lời có cánh trên chủ yếu tán dương về chất lượng hiển thị của iPad mới với ảnh và game, song việc hiển thị các kí tự văn bản là những điều mà người dùng iPad dễ nhận thấy nhất trong hầu hết các trường hợp.

Các biên tập viên của Macworld cho biết một khi đã “trót” nhìn vào màn hình Retina rồi, sẽ rất khó để hài lòng với màn hình của thiết bị cũ. Họ còn cho rằng iPad 2012 là thiết bị tốt nhất dành cho việc đọc mà họ từng biết. Một biên tập viên cho biết anh sử dụng iPad chừng vài tiếng một ngày để kiểm tra e-mail, cập nhật Twitter, đọc tin RSS, lưu các nội dung web qua ứng dụng Instapaper và đọc sách. Anh cho biết cảm nhận của bản thân là vô cùng ấn tượng với các kí tự sắc nét hiển thị trên màn hình iPad mới, việc đọc và nhập văn bản trở nên thú vị hơn hẳn. Anh cũng đang háo hức chờ xem các trò chơi sau khi được các nhà phát triển nâng cấp lên độ phân giải Retina sẽ như thế nào trên New iPad.

Macworld cũng so sánh việc đọc sách trên New iPad với Kindle. Trước đây, nếu chỉ tính riêng về đọc sách điện tử, chưa có thiết bị nào vượt qua được Kindle với công nghệ hiển thị mực điện tử e-ink của nó. Song các fan của Kindle mới sở hữu iPad 2012 cho biết khoảng cách đã bị thu hẹp đáng kể. Kindle vẫn là số 1 nếu người dùng chỉ có nhu cầu đọc sách do tính đơn giản, trọng lượng nhẹ, hiển thị tốt ngay cả dưới ánh sáng ngoài trời. Song xét về mặt đa nhiệm thì chắc chắn iPad hơn hẳn, nhất là bây giờ chất lượng hiển thị cho việc đọc đã trở nên tuyệt vời hơn rất nhiều trên iPad mới.

Sáng hơn - Tối hơn

Một ưu điểm khác của màn hình trên iPad mới mà hầu như không thấy dư luận đề cập đến là việc nó sáng hơn và tối hơn khi cần so với iPad 2. Khi thiết lập ở mức độ sáng nhất, màn hình iPad 2012 sáng hơn hẳn so với người tiền nhiệm. Và trong đêm, nếu người dùng vì một lí do nào đó cần giảm hết cỡ độ sáng thì màn hình Retina cũng tối hơn iPad 2.

Nên mua hay không?

Vậy liệu tất cả những ưu điểm hay ho của màn hình iPad mới liệu có đáng để chúng ta bỏ ra thêm ít nhất là 500 USD để rinh về 1 chiếc? Nếu bạn chưa có iPad thì không nói làm gì, nhưng nếu bạn có iPad thế hệ trước thì có lẽ cũng chưa nên mua nếu chưa bán được cái cũ. Nhưng tại thị trường Mỹ tuần trước, iPad cũ vẫn được giao dịch với giá khá tốt. Amazon đang mua vào iPad thế hệ đầu loại có dung lượng 16 GB, kết nối Wi-Fi với giá 224 USD. iPad 2 có cấu hình tương tự được mua với giá 340 USD. Các doanh nghiệp khác tuy có đưa ra mức giá mua vào thấp hơn một chút song vẫn khá tốt, người dùng thậm chí còn có thể bán được với giá hời hơn nếu gặp khách khi rao trên eBay hay Craigslist.

Nếu những người dùng đã có iPad muốn nâng cấp lên iPad mới sau khi đã bán được iPad cũ thì việc chỉ mất thêm khoảng từ 200 USD đến 250 USD là rất đáng cân nhắc. Nói chung sau 1 năm sử dụng, người dùng chỉ phải trả từ 0,55 USD cho đến 0,68 USD cho mỗi ngày sử dụng iPad mới. Nếu thời gian sử dụng lên tới 2 năm thì chi phí sử dụng iPad thế hệ thứ 3 sẽ chỉ còn từ 0,27 USD – 0,34 USD ngày mà thôi.

Vẫn còn có nhiều người không muốn một chiếc iPad 2012, một chiếc iPad chỉ có những tính năng nâng cấp “phù phiếm” như màn hình long lanh hơn, kết nối mạng viễn thông nhanh hơn, máy ảnh tích hợp tốt hơn và một số thứ mà họ sẽ coi là lặt vặt khác. Nhưng đối với những ai thường xuyên sử dụng iPad cho các nhu cầu đọc, màn hình iPad mới chính là điểm hấp dẫn nhất để khuyến khích họ móc hầu bao để rinh về một chiếc.

Theo PCWorld VN




Bình luận

  • TTCN (0)