Giao tiếp trường gần (NFC) đã và đang gây được rất nhiều sự chú ý, mở ra sự gia tăng của các thiết bị không dây và số lượng ngày càng tăng các công việc mà chúng ta có thể thực hiện.

Nghe có vẻ là tiện dụng khi người dùng chỉ cần nhấp vào để trả tiền, nhưng trước khi mở ví kĩ thuật số của mình, người dùng cần cân nhắc một vài điều sau.

Hình thức gọn nhẹ và tiết kiệm

NFC là một công nghệ không dây truyền kết nối tầm ngắn giữa một smartphone với một bộ tiếp nhận để chuyển dữ liệu. Tiềm năng lớn của NFC chính là việc thanh toán di động, thuận tiện và tiết kiệm chi phí, vì vậy chúng đang trở nên hấp dẫn đối với người dùng và các công ty. Theo nhà phân tích Sandy Shen của Gartner thì NFC sẽ được mang đến cho một loạt dịch vụ của ngành công nghiệp, hỗ trợ bất kì dịch vụ nào yêu cầu truyền dữ liệu và xác thực.

Cần một tiêu chuẩn chung

Theo phân tích của Chris Silva đến từ Altimeter Group, NFC là bước tiếp theo mà smartphone cần hướng đến. Nhưng để phổ biến rộng rãi thì NFC cần phải được thông qua để các thiết bị khác có thể đạt đến tiêu chuẩn chung. Ngày nay người sử dụng smartphone chiếm ít hơn 50% thị trường điện thoại, trong đó Apple và Android vẫn chưa cung cấp NFC mặc dù iPhone 5 được dự kiến sẽ trang bị tính năng này. RIM và Samsung là một trong những nhà sản xuất sớm chấp nhận NFC nhưng hãng vẫn chưa cho biết thông tin về liệu có thể thêm NFC vào những thiết bị hiện có hay không.

Công nghệ "nóng" cho doanh nghiệp

Các doanh nghiệp, công ty thẻ tín dụng và nhà cung cấp dịch vụ điện thoại di động đều sẽ tranh luận rằng cái nào sẽ xử lí thanh toán nhanh hơn. Chẳng hạn, nếu hóa đơn cafe được thanh toán bởi thiết bị Verizon, ai sẽ chịu trách nhiệm? Ngay từ bây giờ các nhà cung cấp dịch vụ và sản xuất kiểm soát NFC trên điện thoại của mình. Nhưng với các doanh nghiệp, họ sẽ phải giải quyết những vấn đề gây ra bởi việc sử dụng thông tin cá nhân thiết bị công ty và sẽ phải đối phó với các tránh nhiệm trong việc thanh toán di động có thể tạo ra. Theo quan điểm chính sách sử dụng, nó phức tạp hơn cho ngành CNTT.

Đã được sử dụng ở một số nước

Silva nói rằng NFC sẽ được phát triển nhanh hơn ở bên ngoài thị trường Mỹ và Tây Âu. Ví dụ ở Nhật người ta sử dụng một hình thức của NFC được gọi là FeliCa để thanh toán bằng điện thoại, và việc mua bán xuất hiện trên các hóa đơn điện thoại của họ. Tại Mỹ, các thỏa thuận thanh toán giữa các nhà cung cấp và công ty thẻ tín dụng đã gây ra sự xung đột. Thomas Husson, một nhà phân tích tại Forrester Research cho biết rằng công nghệ được thực hiện tại Nhật Bản một phần vì các nhà cung cấp dịch vụ di động cung cấp chính sách giảm giá trên điện thoại NFC cho người tiêu dùng.

Rủi ro trong an ninh

Mọi người sẽ bị mất các thiết bị, đó là nguy cơ bảo mật lớn nhất và là rào cản cho NFC phát triển. Đại học bang Arizona gần đây đã khám phá ra việc sử dụng công nghệ NFC cho các kí túc xá, cho phép sinh viên thanh toán hóa đơn có khả năng giải quyết một phần mối quan tâm về an ninh. Ứng dụng thanh toán tại đây có khả năng cải tiến về bảo mật, chẳng hạn như thời gian ứng dụng các thông tin chỉ xử lí trong 30 giây mà thôi.

Theo Thế giới @




Bình luận

  • TTCN (0)