Ông Lưu Vũ Hải, Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử.

Ông Lưu Vũ Hải, Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ TT&TT, cho rằng giống như Internet nói chung, nhà quản lí không thể cấm đoán mà nên tập trung thúc đẩy các nội dung tốt.

Phát biểu trên được đưa ra trong lễ ra mắt game giáo dục 3D trực tuyến đầu tiên của Việt Nam là Chinh Phục Vũ Môn tại Hà Nội ngày 3/4.

"Trong một thời gian dài, dư luận, xã hội cũng như là các cơ quan truyền thông đại chúng đã bày tỏ quan ngại, bức xúc đối với những trò chơi trực tuyến có nội dung không lành mạnh. Tuy nhiên, cũng như Internet, chúng ta không thể cấm mà chỉ có thể cố gắng phát triển càng nhiều nội dung tốt. Một mặt, các cơ quan quản lí nên khuyến khích phát triển những trò chơi lành mạnh, nhất là những sản phẩm có nội dung tuyên truyền quảng bá lịch sử. Một mặt, chúng ta rất cần các doanh nghiệp tham gia xây dựng nội dung giải trí kết hợp giáo dục. Đây là công việc khó khăn bởi có những công ty game lớn nhất nhì Việt Nam đã đầu tư ba bốn chục tỉ đồng để tạo trò chơi giáo dục thuần Việt nhưng kết quả vẫn khiêm tốn", ông Hải chia sẻ và cho rằng việc cho ra mắt Chinh Phục Vũ Môn chỉ là bước khởi đầu và mong muốn các doanh nghiệp Việt "dũng cảm, quyết tâm đầu tư để hình ảnh game trực tuyến được cải thiện ở Việt Nam".

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Bá Bình, Phó hiệu trưởng Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội, nhận định: "Xét về mặt tâm lí học, những người hoạt động tập trung trí não nhiều như các em học sinh rất cần có lúc giải trí để giảm bớt căng thẳng. Game giáo dục là giải pháp tốt giúp vừa giải tỏa được căng thẳng mệt mỏi sau giờ lên lớp, đảm bảo kết quả học tập, vừa thâu nhận thêm các kiến thức ngoài sách vở. Đã nhiều năm mệt mỏi với quá nhiều thông tin tiêu cực về game đen trên mặt báo, các bậc phụ huynh và sư phạm đều rất nóng lòng chờ đợi cái gọi là game giáo dục thuần Việt".

Ảnh
Game trực tuyến cũng có nhiều mặt tích cực.

Chinh Phục Vũ Môn là trò chơi trực tuyến nhập vai 3D bổ trợ kiến thức cho học sinh, sinh viên. Game lấy từ cốt truyện cá chép hóa rồng vượt Vũ môn và người chơi không chỉ cần kĩ năng, chiến thuật mà còn phải có kiến thức trải rộng của các lĩnh vực khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và kiến thức thường thức. Giáo sư Văn Như Cương, Hiệu trưởng trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) nhận định Chinh Phục Vũ Môn có tính thực tế cao, lành mạnh, hấp dẫn chứ không chỉ là những lời giáo huấn, tuyên truyền suông.

Tại VN, Chinh Phục Vũ Môn là game online 3D giáo dục duy nhất do người Việt tự làm. Thực tế, thể loại này vẫn chưa được các công ty lớn như VNG, VTC hay FPT quan tâm vì không thu hút được đông đảo người chơi và tiềm năng kiếm lời thấp. Trước đó, chỉ có một game giáo dục là Vương Quốc Chuột Chũi được VNG phát hành nhưng là game nhập khẩu và thuộc thể loại mạng xã hội.

Theo VnExpress



Bình luận

  • TTCN (0)