GTel sắp có giấy phép cung cấp dịch vụ di động GSM?12:05' 21/01/2008 (GMT+7) Bộ TT&TT đang gấp rút hoàn tất thủ tục để sớm cấp phép cho TCT Viễn thông GTel (Bộ Công an) ở băng tần 1.800 MHz. "Tân binh" này được đánh giá là một đối thủ đáng gờm trong cuộc đua giấy phép 3G.

Thị trường di động đang chờ đón sự xuất hiện của một người mới đó là GTel. Sự xuất hiện của GTel đang khiến các nhà cung cấp di động khác lo ngại bởi ngoài việc GTel sử dụng công nghệ GSM thì đứng sau nó là một “đại gia” di động của thế giới - Công ty Vimpelcom - nhà cung cấp dịch vụ di động lớn thứ hai ở Nga. Thông tin GTel nhập cuộc chơi di động đã làm các nhà khai thác di động khác của Việt Nam đặc biệt quan ngại trong cuộc đua lấy giấy phép 3G bởi mạng di động này đang có hậu thuẫn mạnh mẽ.

Nhận diện GTel

Cũng như nhiều công ty viễn thông của Việt Nam, GTel được nhận định không phải là doanh nghiệp có tiềm lực tài chính mạnh nên sẽ phải dựa vào tiềm lực tài chính của đối tác. Tuyên bố của Vimpelcom sẽ đầu tư 1 tỷ USD cho mạng di động GTel Mobile là số tiền đầu tư lớn nhất của các liên doanh di động tại Việt Nam cho đến thời điểm này. Giới phân tích cho rằng, Nga mới mở cửa thị trường viễn thông trước Việt Nam không lâu, nên các hãng viễn thông của họ không phải là hãng có tên tuổi lớn trên thế giới. Tuy nhiên, những công ty của Nga còn có đối tác chiến lược có thể chia sẻ kinh nghiệm và yếu tố này sẽ bù đắp cho những thiếu hụt của họ.

Vimpelcom: 44% sở hữu thuộc hãng viễn thông Nga Altimo thuộc tập đoàn Alfa Group của tỷ phú Mikhail Fridman. 29,9% thuộc sở hữu của hãng viễn thông Na Uy Telenor.

Đầu tháng 1/2008, Vimpelcom đã uỷ thác cho 8 ngân hàng để thu xếp một khoản vay 3,5 tỷ USD cho Vimpelcom chuẩn bị thâu tóm nhà cung cấp dịch vụ điện thoại cố định Golden Telecom.

Mặc dù GTel chưa chính thức nhập cuộc, nhưng giới phân tích cho rằng, để nhanh chóng xây dựng và vận hành mạng di động mới, mạng di động này sẽ không thể học cách làm của Viettel hay VNPT mà sẽ triển khai theo cách của HT Mobile. Điều đó có nghĩa là GTel sẽ đấu thầu để chọn ra nhà cung cấp thiết bị và lắp đặt vận hành mạng lưới cho mình giống như HT Mobile thuê Nortel xây dựng mạng lưới. Giới phân tích cho rằng, sở dĩ GTel sẽ chọn phương án như vậy bởi nhà khai thác này cần phải triển khai mạng lưới nhanh, trong khi đó họ không sẵn có nguồn nhân lực.

Là nhà khai thác sinh sau đẻ muộn, GTel sẽ gặp khó khăn về nguồn nhân lực, bởi mạng di động này xuất thân từ ngành mà chẳng liên quan gì đến viễn thông. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, nhiều khả năng GTel sẽ chọn phương án đơn giản nhất là lôi kéo nguồn lực từ các mạng di động khác. Trong đó, hai mạng di động sẽ được nhắm đến đầu tiên để hút nguồn chất xám là Vinaphone và HT Mobile. Đấy là con đường ngắn nhất để GTel có được nguồn nhân lực có kinh nghiệm vận hành và khai thác mạng di động.

GTel gặp khó bởi băng tần 800- 900Mhz đã hết

Ngày 2/11/2007, Bộ Công an đã ký quyết định thành lập Tổng công ty Viễn thông Toàn cầu (GTel). Trước đó, Bộ Công an và hãng di động lớn thứ nhì Nga Vimpelcom đã ký kết một thoả thuận nguyên tắc trong dịp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có chuyến công du nước Nga hồi tháng 9/2007. Thoả thuận này sẽ thiết lập một liên doanh viễn thông di động GSM tại Việt Nam mang tên GTel Mobile. Vimpelcom còn tuyên bố đầu tư 1 tỷ USD vào Việt Nam trong vài năm tới, cung cấp kỹ thuật nhằm phát triển mạng lưới di động GSM Việt Nam. Vimpelcom cho biết, tham gia vào liên doanh này còn có hãng Millenium Global Solutions Group (Mỹ).

"Nếu GTel triển khai cung cấp dịch vụ di động trên băng tần 1.800 MHz sẽ gặp khó khăn bởi băng tần này phải đầu tư nhiều trạm BTS để phủ sóng, trong khi đó những nhà khai thác khác có được băng tần 800 - 900 MHz đầu tư ít hơn nên hiệu quả đầu tư tốt hơn”.

Thứ trưởng thường trực Bộ TT&TT Lê Nam Thắng cho biết, hiện GTel đã được Thủ tướng đồng ý về nguyên tắc để tham gia vào thị trường viễn thông Việt Nam. Tuy nhiên, việc tham gia thị trường vẫn phải tuân theo đầy đủ quy định của pháp luật về cấp phép. Nếu doanh nghiệp này đáp ứng các điều kiện cấp phép về tài nguyên viễn thông theo đúng quy hoạch sẽ được Bộ xem xét cấp phép.

Trao đổi với giới phóng viên ngày 17/1/2008, một quan chức Bộ TT&TT xác nhận, GTel đã gửi đề án xin cấp phép dịch vụ thông tin di động theo công nghệ GSM. Bộ TT&TT đang gấp rút hoàn tất thủ tục để sớm cấp phép cho GTel. GTel sẽ được cấp phép cung cấp dịch vụ di động ở băng tần 1.800 MHz. Vị quan chức này cho hay: "Theo quy định trong cam kết của WTO, không thể hạn chế số lượng doanh nghiệp tham gia cung cấp dịch vụ thông tin di động tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, nếu hết tài nguyên về tần số thì sẽ không thể cấp phép thêm cho các mạng di động mới được. Hiện băng tần để triển khai hiệu quả (800 - 900 MHz) thì đã hết và chỉ còn băng tần 1.800 MHz".

Phân tích về băng tần này, ông Phạm Hồng Hải cho biết, nếu GTel triển khai cung cấp dịch vụ di động trên băng tần 1.800 MHz sẽ gặp khó khăn bởi băng tần này phải đầu tư nhiều trạm BTS để phủ sóng, trong khi đó những nhà khai thác khác có được băng tần 800 - 900 MHz đầu tư ít hơn nên hiệu quả đầu tư tốt hơn. Thông thường, băng tần 1.800 MHz chỉ triển khai cung cấp dịch vụ ở những nơi đông dân cư, nhưng đối với những vùng nông thôn thì việc phủ sóng ở băng tần này rất tốn kém và không hiệu quả.

Thêm ứng cử viên cho giấy phép 3G

Việc GTel nhập cuộc thị trường thông tin di động đã làm các mạng tỏ ra quan ngại trong cuộc đua giành giấy phép 3G. Tất cả các mạng di động đều cho rằng, GTel chắc chắn không thể bỏ qua việc thi tuyển 3G. Giới phân tích nhận định rằng, nhiều khả năng Bộ TT&TT sẽ cấp phép cung cấp dịch vụ thông tin di động cho GTel vào trước thời điểm phát hồ sơ thi tuyển 3G để cho GTel kịp bước vào cuộc đua lấy giấy phép 3G.

(Theo BĐVN)



Bình luận

  • TTCN (0)