40% nhân viên hỗ trợ Symbian từ Nokia chuyển sang đã chia tay chủ lao động mới Accenture.

Hơn 1/3 số nhà phát triển Symbian năm ngoái chuyển từ Nokia sang công ty Accenture đã tiến hành bỏ việc do không hài lòng với chủ lao động mới.

Hồi tháng Tư năm ngoái, Nokia chính thức thông báo kế hoạch từ bỏ các hệ điều hành Symbian và MeeGo để thay bằng hệ điều hành Windows Phone của Microsoft. Tuy nhiên, nhà sản xuất điện thoại di động Phần Lan hứa rằng sẽ hỗ trợ Symbian đến năm 2016.

Trong khuôn khổ các biện pháp tái cấu trúc, Nokia đã tuyên bố chuyển gần 1.200 nhân viên phát triển Symbian ở Trung Quốc, Anh, Ấn Độ, Mỹ và Phần Lan sang Accenture để gia công cho Nokia. Còn 4.000 người khác đã bị sa thải.

Sau khi chuyển sang Accenture, các nhân viên cũ của Nokia cần phải tiếp tục phát triển các chương trình cho Nokia theo mô hình thuê ngoài gia công. Khi Nokia dừng xuất xưởng smartphone chạy Symbian, các đối tác đã hứa hẹn giao cho các nhà phát triển những công việc mới đầy hứa hẹn. Accenture là công ty tư vấn, gia công, từng là đối tác từ lâu của Nokia (hợp tác với nhau từ năm 1994). Hồi tháng 10/2009, Accenture mua lại của Nokia bộ phận chuyên hỗ trợ kĩ thuật cho các nhà mạng và các nhà sản xuất sử dụng smartphone trên nền Symbian.

Theo thông tin của trang tin Phần Lan YLE, các nhà phát triển chuyển sang Accenture từ Nokia không hài lòng với chủ lao động mới của mình nên đã bỏ việc hàng loạt để chuyển sang làm cho các công ty khác.

"Gần 40% những người chuyển từ Nokia sang Accenture đã bỏ việc. Đa số họ từ chối tiền trợ cấp thôi việc. Các nhân viên không thoải mái với chủ lao động mới và muốn tìm các cơ hội khác", Sami Sallmén, một trong số các nhà phát triển Symbian cùng chuyển sang làm việc cho Accenture nói.

Sallmén cũng đang xem xét khả năng nhanh chóng rời khỏi Accenture. "Thoạt đầu, chúng tôi cho rằng việc chuyển sang làm việc với Accenture như là một thay đổi tích cực. Ở Accenture, chúng tôi nhận được những nhiệm vụ khác so với khi ở Nokia. Tuy nhiên, sau một thời gian, công ty này đơn giản là không còn giao việc cho chúng tôi nữa", ông nói.

Theo thông tin của YLE, có hơn một phần ba số nhà phát triển Symbian đã rời bỏ Accenture. Hiện tại, đội này còn gần 800 người. Nguyên nhân của việc từ chối trợ cấp thôi việc có thể là do thoả thuận liên quan đển việc ràng buộc nhân viên không làm cho hãng thứ ba trong thời hạn nào đó...

Hồi tháng 3/2011, người phụ trách việc quan hệ với các nhà cung cấp phần mềm của Nokia là bà Purnima Kochikar đã nói rằng việc bán các thiết bị Symbian được dự định sẽ còn kéo dài sau khi những thiết bị Nokia đầu tiên chạy Windows Phone xuất hiện trên thị trường. Tuy nhiên, bà không nêu thời hạn cụ thể. Hai tháng sau, lãnh đạo Nokia Stephen Elop tuyên bố rằng các bản cập nhật phần mềm cho smartphone nền Symbian sẽ kéo dài ít nhất tới năm 2016.

Doanh thu của Nokia năm 2011 giảm 9% xuống còn 38,66 tỉ EUR. Lỗ ròng chạm mức 1,07 tỉ EUR so với lợi nhuận 2,07 tỉ EUR hồi năm 2010. Bình luận về kết quả kinh doanh, Elop đã thông báo về việc chuyển sang nền tảng mới đang diễn ra toàn diện nhưng từ chối đưa ra dự báo tài chính cho năm nay bởi đây là năm chuyển tiếp.

Theo PCWorld VN




Bình luận

  • TTCN (0)