Giao diện Metro chưa thực sự nhuyễn trên máy tính truyền thống.

Windows 8 đang được đặt quá nhiều kì vọng. Nhiều chuyên gia đã dùng bản Consumer Preview của hệ điều hành này cho rằng nó tương xứng với kì vọng đó và Microsoft còn phải sửa chữa nhiều.

Nếu Windows 8 thất bại, có lẽ người dùng sẽ chú trọng vào hệ điều hành Windows 7 như đối với Windows XP trước đây. Windows 8 đang nhận được quá nhiều kì vọng. Sự thành công của hệ điều hành này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai của Microsoft nói riêng mà nó được cho là sẽ gắn liền với sự thành bại của các nhà sản xuất phần cứng trong công cuộc cạnh tranh với hệ điều hành iOS của Apple và đối thủ nguồn mở Android. Tuy nhiên sau khi dùng thử bản Consumer Preview, nhiều nhà phân tích cũng như chuyên gia, các blogger ủng hộ Microsoft vẫn thấy Windows 8 có chút gì đó chưa xứng với kì vọng đó.

Tất nhiên bản dùng thử vẫn chưa phải là bản cuối cùng nhưng đa số người dùng qua đều cho là nó đã gần giống với bản chính thức, đó cũng là lí do vì sao Microsoft không gọi nó là phiên bản beta. Hiện Microsoft vẫn đang tiến hành các khâu tinh chỉnh cuối cùng cho Windows 8, nhưng phần lớn các ý kiến đều cho rằng các tính năng hầu như đã đầy đủ và phiên bản chính thức cuối cùng cũng sẽ không khác là bao. Và nếu như vậy thì có lẽ Microsoft có lí do để lo lắng. Các chuyên gia đã chỉ ra 5 điểm sau đây mà hãng này nên thay đổi hoặc sửa chữa trước khi chính thức tung ra Windows 8 nếu không muốn chịu thêm một thất bại như Vista.

Mặc định dùng giao diện desktop

Giao diện Metro là điều được tán dương nhiều nhất ở Windows 8. Nó độc đáo và mang tới một phương thức tương tác sáng tạo đối với môi trường Windows. Tuy vậy nó hoạt động chưa thực sự xuất sắc trên các thiết bị điện toán truyền thống (desktop) như máy để bàn và máy tính xách tay. Windows 8 nên cài mặc định giao diện desktop trên các hệ thống đó, hoặc chí ít cũng đưa ra tùy chọn trong quá trình cài đặt để người dùng tự quyết định chọn giao diện gì cho hệ thống của mình.

Wes Miller của GetWired.com nói: ”Cá nhân tôi tin rằng Microsoft cần phải cải thiện thêm nữa sự đáp ứng của hệ điều hành này với kiểu sử dụng chuột và bàn phím. Giao diện Metro của cả hai bản thử nghiệm DP (Developer Preview - phiên bản dành cho các nhà phát triển) và CP (Consumer Preview – phiên bản dành cho thử nghiệm rộng rãi) đều được thiết kế ưu tiên cho các thao tác chạm trên màn hình cảm ứng.

Theo Miller, Microsoft nên cắt giảm các lớp màu mè và các thao tác thừa để phục vụ tốt hơn trải nghiệm của người dùng máy tính để bàn và máy tính xách tay khi sử dụng Windows 8.

Cho phép gom các ô màu (tile) theo nhóm

Khi giao diện Metro được kích hoạt, Microsoft nên cung cấp tính năng gom các ô màu (đại diện cho các ứng dụng) tùy chọn vào một nhóm. Nếu người dùng thêm Administrator Tools vào menu Start, hoặc đơn giản là chỉ cài đặt Office 2010, các ô đại diện cho các chương trình thuộc 2 bộ công cụ trên sẽ tràn ra khắp các trang màn hình.

Do đó nếu nhóm được tất cả các chương trình con của Administrator Tools vào một nhóm tương ứng và tương tự đối với bộ ứng dụng văn phòng Office 2010 thì sẽ tiện lợi hơn cho người dùng. Microsoft nên cung cấp cho người dùng khả năng đơn giản khi chỉ cần bỏ các ô vào nhau là có thể tạo ra thư mục nhóm tương tự như cách tạo folder trên iOS.

Microsoft cũng nên xem xét khả năng tinh giản và sắp xếp gọn gàng số lượng các ô màu ban đầu sau khi cài đặt. Người dùng sẽ tự thêm các ô khác tùy biến theo nhu cầu sử dụng của họ.

Cho phép Windows nền ARM dùng chung tên miền

Microsoft đã từng nhấn mạnh các máy tính bảng Windows 8 chạy trên nền tảng ARM (WOA) sẽ nhắm vào các môi trường có tính tự do tương đối mở, hãng cũng nói rằng các thiết bị này “sẽ không hoạt động chung tên miền trong môi trường doanh nghiệp sử dụng hệ thống Microsoft Windows”.

Chúng ta sẽ phải đợi xem các nhà sản xuất nào sẽ tham gia cuộc chơi máy tính bảng Windows 8 nền ARM, và điều đó sẽ đặt một gánh nặng lớn lên các máy tính bảng sử dụng bộ vi xử lí trên nền tảng cấu trúc truyền thống Intel/AMD. Chắc chắn tại thời điểm hiện tại, các máy tính bảng phổ biến như iPad của Apple ,và Galaxy Tab của Samsung chạy trên nền tảng ARM cho hiệu năng tốt hơn và thời gian sử dụng pin lâu hơn.

Các máy tính bảng WOA sẽ là những đối thủ cạnh tranh trực tiếp và tiềm ẩn nguy hiểm nhất đối với các dòng máy tính bảng đang thống lĩnh thị trường này. Tuy nhiên, nếu các thiết bị này không thể dùng chung tên miền hay được bộ phận công nghệ của doanh nghiệp chấp nhận giống như hầu hết các máy tính bảng khác trên thị trường, chúng sẽ làm mất đi ưu thế trong mảng doanh nghiệp của Windows 8.

Đưa nút Start trở lại

Bản thử nghiệm dành cho người dùng Windows 8 khi chạy ở chế độ truyền thống trên máy tính để bàn có giao diện về cơ bản giống với Windows, khác biệt duy nhất là nút Start biến mất. Để thực hiện chức năng của nút này, bạn cần di chuột xuống phía góc dưới bên trái (nơi trước kia là vị trí của nó) và chờ cho tới khi một cửa sổ nhỏ của menu Start phong cách Metro hiện ra.

Phải chăng việc bỏ đi nút Start này chỉ là một trò của Microsoft để làm cho hệ điều hành trông có vẻ mới hơn? Nói gì thì nói những người dùng Windows trên máy tính truyền thống là những người sẽ làm việc hầu hết thời gian với giao diện kiểu cũ, chắc chắn họ sẽ thích và cảm thấy thuận tiện hơn với nút Start được đặt ở vị trí quen thuộc như Windows 7.

Thời gian cũng không còn nhiều cho Microsoft nếu muốn tinh chỉnh thêm hệ điều hành Windows 8 theo các gợi ý trên đây. Song chắc chắn một điều là nếu Microsoft làm được điều này, Windows 8 sẽ là một hệ điều hành mới tốt hơn rất nhiều và có khả năng bùng nổ ngay tại thời điểm ra mắt.

Theo PCWorld VN/PCWorld




Bình luận

  • TTCN (0)