Kế hoạch phát hành vi xử lí dành cho smartphone và máy tính bảng của Intel vừa được lộ diện cho biết, hãng sẽ hoàn tất việc phát hành vi xử lí dựa trên quy trình công nghệ 14 nm tại một thời điểm nhất định trước năm 2014.

Tại thông báo chính thức tại MWC 2012 diễn ra vào tháng 2, Intel đã cho tiết lộ lộ trình phát triển vi xử lí cho smartphone nhưng lại không đưa ra thông tin liên quan đến kế hoạch sản xuất vi xử lí dựa trên quy trình công nghệ mới.

Tuy nhiên theo trang SemiWiki vừa tiết lộ, vi xử lí Atom Z2580 của Intel sẽ là CPU đầu tiên của hãng được sản xuất trên quy trình công nghệ 14 nm.

Với doanh số bán hàng smartphone gần đây vượt qua doanh số bán hàng máy tính, điều đó rất có ý nghĩa đối với Intel trong việc phát triển chip tốt nhất cho smartphone và máy tính bảng. Nỗ lực gần đây của hãng là chip Medfield được cho là sẽ cung cấp hiện suất làm việc tốt hơn so với kiến trúc ARM hiện nay, nhưng lại tiêu hao điện năng nhiều hơn. Tuy nhiên, với quy trình công nghệ 14 nm dựa trên thiết kế tri-gate, vi xử lí Intel Atom Z2580 sắp tới dự kiến sẽ cải thiện đáng kể khả năng tiêu hao điện năng. Khi bộ vi xử lí mới sử dụng ít pin hơn thì sản phẩm có khả năng hoạt động thời gian lâu hơn, mở ra khả năng làm việc với LTE tốt hơn. Nói cách khác, Atom Z2580 cũng có thể là vi xử lí hỗ trợ kết nối LTE đầu tiên của Intel.

Mặc dù ARM cũng có kiến trúc tiết kiệm điện năng nhưng Intel lại đứng đầu trong việc phát triển sản phẩm công nghệ cao, có nghĩa là hãng có thể bù đắp lỗ hổng thiết kế bằng cách cung cấp một công nghệ sản xuất tốt hơn. Các nhà sản xuất silicon khác như IBM và Samsung đã tiết lộ các tấm wafer phát triển trên công nghệ 14 nm nhưng quan niệm chung là công nghệ của Intel tốt hơn so với bất kì công nghệ nào khác.

Theo AndroidAuthority



Bình luận

  • TTCN (0)