Nokia Lumia 800

Nokia Lumia 800 được giới thiệu tại sự kiện Nokia World 2011, là chiecs điện thoại Nokia đầu tiên tại Windows Phone, đánh dấu sự chuyển hướng của hãng
Ngày phát hành: 
26/10/2011
Công ty: 
Nokia

Cuối cùng, chiếc Lumia 800 đã được bán ở Việt Nam dù có chậm hơn vài tháng so với thị trường nước ngoài. Mặc dù còn thiếu vài tính năng ở phiên bản Mango nhưng đây vẫn là một trong số những chiếc Windows Phone tốt nhất hiện nay.

Phần cứng

Phần cứng của Nokia luôn là một phần quan trọng đối với thành công của công ty trong những năm qua. Mạnh mẽ, đáng tin cậy, chất lượng gia công tốt luôn là điểm nhấn mà Nokia mang đến trong những sản phẩm của mình suốt từ thập niên 90 đến nay. Tuy nhiên trước sự bành trướng nhanh chóng với iPhone của Apple và hệ điều hành Android của Google, thị phần điện thoại thông minh của công ty đã bị suy giảm một cách đáng lo ngại. Nokia đã phản công bằng một loạt những sản phẩm đẹp đẽ những vẫn không khả quan do sự thua sút của hệ điều hành Symbian. Sau đó công ty đã hợp tác với Microsoft hồi đầu năm 2011 để sử dụng hệ điều hành Windows Phone trên những sản phẩm tương lai của mình, khai sinh ra dòng Lumia.

Ảnh

Nokia Lumia 800 có nhiều nét thiết kế vay mượn của người anh em dùng MeeGo là N9. Ở trạng thái khóa, chúng nhìn gần như giống hệt nhau. Tuy nhiên cũng có một số khác biệt như màn hình AMOLED Clear Black kích thước nhỏ hơn N9, ở mức 3,7 inch, độ phân giải 480 x 800 pixel hơi thấp nhưng cho phép hiện thị tốt ngay cả dưới ánh sáng mặt trời. Màn hình được tăng cường bảo vệ bởi lớp kính Gorilla Glass và được uốn cong một chút. Một trong những phẩm chất của màn hình AMOLED là hiển thị màu đen sâu và mức độ sáng cao khá phù hợp với các ô màu lớn của Windows Phone. Thân máy được cấu thành từ polycarbonate nguyên khối, không hề có ốc vít với những ưu và nhược riêng. Ưu điểm là việc Lumia 800 cầm trên tay rất chắc chắn, màn hình và thân máy được ghép sít sao và không có cơ hội cho bụi có thể lọt vào trong máy. Nhược điểm là thiết kế nguyên khối khiến pin không thể tháo rời nhưng cũng có khi là ngạc nhiên khi những mẫu điện thoại mới gần đây đều đi theo xu hướng này như chiếc HTC One X.

Ảnh

Thân máy được bo tròn về hai cạnh nhằm giúp cho việc cầm được thoải mái nhưng được làm phẳng ở phẩn đỉnh và đáy. Có thể đây không phải là một chi tiết đang quan tâm nhưng đáy phẳng giúp máy có thể đứng thẳng trên bàn mà không cần trợ giúp của dock, để bạn thỉnh thoảng liếc nhìn trong khi làm việc.

Ảnh

Vị trí các nút cứng của máy cũng khá tương đồng với N9 với bên phải là nút tăng giảm âm lượng, nút nguồn, nút chụp ảnh bên cạnh phải còn cạnh trái để trống. Việc đặt nút nguồn/khóa ở bên cạnh phải là một thiết kế được đánh giá cao khi cầm máy bằng một tay.

Ảnh

Phía trên đỉnh máy có một khe cắm cho microSIM và cổng kết nối/sạc microUSB. Điểm chú ý là khi mở nắp đậy cổng kết nối thì không nên mở quá nhiều bởi nắp này khá mỏng manh và dễ hỏng. Phía đáy là nơi ghi các thông số của máy và đặt loa chính, tránh bị che khi đặt điện thoại nằm trên bàn như khi loa đặt sau. Ngoài máy thì các phụ kiện khác đi kèm gồm có tai nghe stereo, sạc USB nhanh, sách hướng dẫn.

Phần mềm

Dù hoạt động trên phiên bản Windows Phone mới nhất, bản Mango 7.5 nhưng Lumia 800 thiếu đi một số tính năng. Có thể kể đến việc thiếu máy ảnh trước cho đàm thoại video hay tính năng chia sẻ kết nối mạng cho các thiết bị khác như máy tính. Với việc Lumia 610 được trang bị tính năng này thì việc thiếu sót về phần mềm sẽ được giải quyết trong bản cập nhật tiếp theo còn phần cứng phải đợi đến khi một chiếc Lumia khác được tung ra, như chiếc 900. Sau một thời gian dài chờ đợi thì Microsoft đã tung ra bản thử nghiệm của ứng dụng gọi điện phổ biến là Skype bên cạnh Tango có mặt trước đó nên có thể gây thất vọng cho nhiều người đối với Lumia 800. Do Microsoft đã hạn chế tính tùy biến nên giao diện hoạt động của máy là tương đương với những chiếc Windows Phone khác trên thị trường.

Ảnh

Như thường lệ, các ứng dụng được cài sẵn như IE9, XBOX Live, Office Mobile, Marketplace, Zune… hoạt động với tài khoản Microsoft Account. Điểm nhấn ở màn hình chủ là các Live Tile – những viên gạch động. Hãy nhìn vào Android và iOS với các biểu tượng nằm rải rác và thấy rằng sau lại phải chất đầy màn hình bằng các viên gạch. Tuy nhiên gạch không giống như biểu tượng bởi nó có cuộc sống bận rộn của riêng mình, hiển thị thông tin, lấy dữ liệu và kiểm tra cập nhật. Live Tile lịch sẽ hiển thị công việc, cuộc gặp gỡ hay ứng dụng thời tiết sẽ cập nhật dự báo cho nơi bạn đứng, email hiển thị số thư chưa đọc… Để tận dụng tính năng này, chỉ cần nhấn và giữ ứng dụng ưa thích, đính nó lên màn hình chủ sau khi cập nhật ứng dụng lên phiên bản mới nhất hỗ trợ Live Tile. Trượt qua bên phải là danh sách ứng dụng sắp xếp theo vấn chữ cái và có phân đoạn để truy cập nhanh. Nhấn và giữ phím Back để kích hoạt đa nhiệm, phím Home để kích hoạt ra lệnh bằng giọng nói còn phím Search để tìm kiếm bài hát, hình ảnh hay bằng âm thanh qua Bing.

Ảnh

Một trong những tính năng ưa thích là việc tích hợp sâu các mạng xã hội phổ biến vào một Hub trung tâm như Facebook cùng với email và tin nhắn SMS, hỗ trợ đa tài khoản. Hơn nữa cuộc hội thoại trực tuyến và ngoại tuyến có thể chuyển đổi một cách đơn giản và được hiển thị liền mạch trong một đoạn duy nhất. Những điểm còn thiếu có thể kể đến Flash trong trình duyệt, thứ iPhone 4S cũng không có hay chỉnh cấu hình Profiles và chúng ta hi vọng những bản cập nhất tiếp theo như Windows Phone 8 sẽ làm được nhiều hơn.

Những tính năng độc đáo

Nhằm tăng tính hữu ích cho dòng sản phẩm Lumia của mình, Nokia đã tập trung một số ứng dụng dành riêng như Nokia Drive, Nokia Maps – thứ không thể thấy ở bất kì một chiếc Windows Phone của các hãng khác.

Nokia Drive
Ảnh

Về cơ bản, Nokia Drive là một ứng dụng định vị và dẫn đường theo thời gian thực. Việc cần làm đầu tiên là chọn lựa một trong số bản đồ của 95 quốc gia (tất nhiên là có Việt Nam) để tải về và có thể thêm cả gói phát âm. Có 2 chế độ hiển thị ở dạng 3D và 2D và được thiết kế tối giản để có thể quan sát trong khi đang lái xe. Đây thực sự là một ứng dụng hữu ích cho những ai cần một sự hướng dẫn tỉ mỉ để đến đúng nơi mình muốn với khả năng tìm đường offline không cần duy trì kết nối mạng. Sau khi máy đã định vị được vị trí hiện tại thông qua GPS, bạn chỉ cần gõ nơi cần đến để máy tự định tuyến, tính toán thời gian đến dựa trên tốc hộ hiện tại và đưa ra chỉ dẫn ở mỗi chặng.

Nokia Maps
Ảnh

So với bản đồ Việt Nam của Bing, Nokia Maps thực sự có nhiều điểm tối ưu hơn hẳn. Mức độ chi tiết về các địa điểm và đường đi ở Nokia Maps cao hơn hẳn. Bạn có thể tìm kiếm địa điểm, đường mình cần hoặc ở xung quanh vị trí hiện tại, lưu lại ở mục ưa thích để đưa ra màn hình chủ và truy cập lại sau đó. Quá trình hoạt động ứng dụng đòi hỏi kết nối dữ liệu để tải bản đồ và dữ liệu đó sẽ được lưu ở bộ đệm để có thể xem lại nhanh chóng ở lần mở tiếp theo.

Một số cải tiến khác

Bên cạnh các ứng dụng Nokia Maps, Nokia Drive, người dùng cũng có thể truy cập vào Nokia Music, App Highlights, Contacts Transfer. Với những ai yêu thích âm nhạc, Nokia Music cung cấp hàng loạt những bài hát miễn phí có thể tải về, nghe radio trực tuyến với thể loại phong phú. App Highlight hoạt động giống như một chợ ứng dụng nhưng được bổ sung danh sách khuyến cáo từ Nokia và có thể cập nhật ngay ở màn hình chủ. Với những người dùng sử dụng điện thoại phổ thông, Contacts Transfer giúp truyền danh bạ nhanh chóng từ máy cũ sáng máy mới nếu họ chưa quen đồng bộ danh ba trực tuyến.

Máy ảnh

Lumia 800 được Nokia trang bị máy ảnh độ phân giải 8 MPx cùng ống kính Carl Zeiss, khẩu độ F2.2, đèn Flash LED kép và zoom kĩ thuật số 3X. Những tùy chỉnh kèm theo là khá cơ bản, gồm có thay đổi giá trị cân bằng trắng, độ phơi sáng, ISO, độ tương phản, độ bão hòa… Kết quả các bức ảnh ra có kích thước 3264 x 2448 pixel cho chất lượng thực sự tốt, chi tiết và màu sắc trung thực.

Ảnh

Việc thiếu một số hiệu ứng đã được Nokia bổ sung bằng ứng dụng Creative Studio, cho phép chụp ảnh panorama hoặc kèm các hiệu ứng quen thuộc như Sketch, Night Vision, Colour, Cartoon và các hiệu ứng chụp khuôn mặt Mega mouth, Alien, Twister và chỉnh sửa ảnh như cắt, xoay, chỉnh độ mịn, tông màu, độ đậm nhạt… Máy có thể quay video ở độ phân giải 720p, hỗ trợ lấy nét tự động. Phiên bản Windows Phone 7.5 cho phép người dùng lấy nét và chụp ảnh mà không cần sử dụng nút cứng bên cạnh tính năng kích hoạt máy ảnh nhanh ngay từ màn hình khóa quen thuộc.

Hiệu suất và tuổi thọ pin

Hiệu suất của Nokia Lumia 800 có thể được đánh giá ở mức xuất sắc nhờ bộ xử lí Qualcomm MSM8255 1,4 GHz cùng RAM 512 MB. Tuy là lõi đơn nhưng máy thể hiện các hiệu ứng, xử lí các tác vụ, mở ứng dụng, chơi game, chạy đa nhiệm đều rất mượt mà và gần như không có độ trễ. Đây chính là ưu điểm của hệ điều hành Windows Phone đã được thấy ở thệ hệ điện thoại Windows đầu tiên và tiếp tục được tối ưu ở thế hệ hai, không hề tham lam tài nguyên. Bộ nhớ trọng của máy là 16 GB không thể mở rộng nhưng cơ bản đủ cho nhu cầu lưu trữ nội dung của người dùng cùng 25 GB lưu trữ trực tuyến với SkyDrive.

Tuổi thọ pin là một phần quan trọng của điện thoại thông minh hiện đại và Lumia 800 sẽ không khiến bạn thất vọng. Được trang bị viên pin 1.450 mAh, máy có thời gian thoại là 9,5 giờ (3G), thời gian chờ là 335 giờ, 55 giờ nghe nhạc và 7 giờ xem video. Trong quá trình sử dụng thực tế, với mức hoạt động trung bình cho thấy máy hoàn toàn vượt qua một ngày sử dụng. Microsoft cũng cung cấp một chế độ tiết kiệm pin được tự động kích hoạt khi dung lượng pin ở mức thấp nhằm ngừng việc cập nhật thông tin hay đồng bộ ngầm của các ứng dụng như emal, thời tiết, tin tức.

Đánh giá của Thông tin Công nghệ

Nhìn chung Lumia 800 là sự lựa chọn tối ưu nhất trên thị trường điện thoại Windows Phone hiện nay. Thiết kế khác biệt cùng màn hình đẹp khẳng định chất lượng phần cứng của Nokia được làm mới bằng hệ điều hành Windows Phone của Microsoft. Các tác vụ được thực hiện với tốc độ “siêu nhanh” và việc chuyển đổi giứa các Hub mang đến một trải nghiệm khác biệt. Kích thước của thiết bị là hoàn toàn phù hợp để sử dụng bằng hai tay lẫn một tay hay nhét trong túi. Màn hình cong hiển thị nội dung và hình ảnh đáng ghen tị khi ở ngoài trời nắng.

Chiếc điện thoại này đánh dấu bước đi đầu tiên của Nokia vào thị trường điện thoại Windows Phone và thực sự hấp dẫn, giúp thu ngắn khoảng cách với các đối thủ dùng Android hay iOS. Lumia có 4 màu sắc khác nhau để chọn lựa như trắng, xanh, hồng hay đen. Nếu bạn muốn tận hưởng một hệ điều hành mới mẻ, hiện đại thì không có lựa chọn nào tốt hơn là Nokia Lumia 800. Mức giá của sản phẩm khá hấp dẫn 10,6 triệu đồng và đi kèm gói khuyến mại lớn từ Mobifone và các nhà bán lẻ hứa hẹn làm đòn bẩy cho doanh số dòng Lumia của Nokia trong thời gian tới.

Thông tin Công nghệ

Nhận xét chung
Ưu điểm: 
  • Màn hình AMOLED chất lượng cao
  • Thiết kế chắc chắn với màn hình cong nổi bật
  • Có các ứng dụng riêng hữu ích
  • Hệ điều hành Windows Phone dễ sử dụng
Khuyết điểm: 
  • Không có máy ảnh trước
  • Không khe thẻ nhớ mở rộng
Tổng quan: 
Lumia 800 là sự lựa chọn tối ưu nhất trên thị trường điện thoại Windows Phone hiện nay. Thiết kế khác biệt cùng màn hình đẹp khẳng định chất lượng phần cứng của Nokia được làm mới bằng hệ điều hành Windows Phone của Microsoft. Các tác vụ được thực hiện với tốc độ “siêu nhanh” và việc chuyển đổi giứa các Hub mang đến một trải nghiệm khác biệt. Kích thước của thiết bị là hoàn toàn phù hợp để sử dụng bằng hai tay lẫn một tay hay nhét trong túi. Màn hình cong hiển thị nội dung và hình ảnh đáng ghen tị khi ở ngoài trời nắng. Mức giá của sản phẩm khá hấp dẫn hứa hẹn làm đòn bẩy cho doanh số dòng Lumia của Nokia trong thời gian tới.

Bình luận

  • TTCN (11)
Kiều Trang  15892

Quá ngon, đập hộp tiếp con Lumia 710 đi để xem có nên mua ko ta. TTCN có những bài viết như thế này rất chi là chất lượng Love Struck

Hero Chou  4805

Một sự khởi đầu tốt cho Nokia nhưng có lẽ vẫn thiếu những chiến dịch quảng bá hoành tráng như trên thế giới. Tiếp đó là vấn đề bán hàng với các đại lý cao cấp khi mà nhân viên vẫn còn nắm ở mức hạn chế về Windows Phone dù đã đào tạo nên chưa thể giới thiệu đầy đủ cho khách hàng được. Có lẽ đây chỉ là bước thăm dò và hâm nóng thị trường trước khi những quân bài chốt như Lumia 900 màn hình to và Lumia 610 giá rẻ xâm nhập thị trường rồi Windows Phone 8 ra mắt hỗ trợ thị trường Việt kỹ càng hơn từ Microsoft.

Nguyễn Minh Phúc  13

Từ lúc con 800 này mới ra, mình đã thấy thích bởi thiết kế đẹp rồi.
Muốn mua mà sv ko có tiền T_T

Hero Chou  4805

Đợi chờ 610 đi bạn, cũng đẹp và màu mè mà, không có thể tham gia lập trình app việt cho Lumia được Nokia tài trợ và giải thưởng sẽ là 800 hoặc 710 tuỳ số app. Smile

hồ công hoài phong  3

Thiếu sự cuốn hút

Đẹp, nhưng nhìn chưa cuốn hút cho lắm...
So với Blackberry Bold 9900 và Iphone 4 có lẽ có chút gì đó chưa hoàn thiện...Có lẽ Nokia chú trọng nhiều đến tính năng hơn là ngoại hình....
Vote : 7 điểm

Hero Chou  4805

Không có cái gì là hoàn thiện mà bạn, và Nokia đã chú trọng đến cả tính năng lẫn ngoại hình đối với chiếc WP đầu tay trong một khoảng thời gian hạn hẹp có năm trời. 800 đẹp hiện đại, chứ không già (hay sang Smile ) như BB và IP - một cái mới để trải nghiệm thôi.

countdownoflove  19

Cầm thử trên tay rồi sẽ biết nó cuốn hút hay ko Smile

countdownoflove  19

Vẫn thích N9 hơn, từ kiểu dáng đến hệ điều hành(dù hơi ít ứng dụng nhưng cũng đủ xài),vẫn thích cách thao tác trên N9 hơn tất cả các hệ điều hành di động khác đã và đang xài qua.Sau 2 tháng gắn bó cũng đã li hôn em nó Sad

Hà Quang Tuấn  1

Không có máy ảnh trước

thực sự nếu kok có máy ảnh trước thì gọi 3g sẽ rất bất tiện... mặc dù 3g chưa phổ biến hẳn ở việt nam..nhưng nên có thì mới đầy đủ tính năng công nghệ..

Hero Chou  4805

Máy ảnh trước có lẽ để tự sướng nhiều hơn, dùng mấy năm nay mà mình chưa một lần gọi video call, 3G chưa ngon và giá cước cao Big Grin tuỳ phân cấp mà nên trang bị cho nó hợp thời thôi, Lumia 800 không có thì 900 đã có rồi đó.

Nhớ Mãi Một Ty  1

Lumia 800

Khuyen: cac ban ko nen dung lu800. minh dag dung con hang loi nay day, ko co j dac sac ka. neu mua thi mua androi cho oke nhe