Hàng triệu người dùng Internet ở Iran có thể sẽ sớm bị cắt đứt khỏi web, mạng xã hội và email vĩnh viễn.

Trong một tuyên bố được đưa ra tuần trước, bộ trưởng bộ Công nghệ thông tin và Truyền thông của Iran là Reza Taghipour đã công bố kế hoạch thiết lập một mạng nội bộ quốc gia trong vòng 5 tháng tới, nhằm tạo ra một “Internet sạch”. “Tất cả các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) chỉ nên cung cấp mạng quốc gia bắt đầu từ tháng 8”, Taghipour cho biết.

Các trang web như Google, Hotmail, Yahoo sẽ bị chặn và thay thế bằng các dịch vụ do chính phủ quản lí như Iran Mail hay cỗ máy tìm kiếm Iran Search Engine. Chính phủ đã bắt đầu cho phép những người quan tâm đăng kí sử dụng Iran Mail, đồng thời sẽ xác minh và ghi lại tên và địa chỉ của người dùng.

Người sử dụng Internet của Iran đã quen với sự kiểm duyệt. Chính phủ quốc gia này đã từng ngắt truy cập Internet một vài lần trước đó trong năm nay, lần gần đây nhất là chặn truy cập vào tất cả các trang web quốc tế được mã hóa bằng giao thức SSL. Nhiều người Iran sử dụng proxy thông qua mạng riêng ảo để phá vỡ các nỗ lực chặn những trang tin tức nước ngoài và mạng xã hội như Facebook hay Twitter của chính phủ.

Hồi tháng 1, bộ trưởng Taghipour đã nói với Cơ quan Tin tức Cộng hòa Hồi giáo rằng một mạng quốc gia được bảo vệ bằng tường lửa sẽ sớm đi vào hoạt động nhưng chưa đề cập đến việc bao giờ kế hoạch này được thực hiện. Việc tạo ra một “mạng nội bộ” rộng lớn gây lo ngại cho các nhà hoạt động mạng nước này bởi chính phủ sẽ nắm lợi thế trong cuộc chiến “mèo và chuột” với các đối thủ.

Theo CNET



Bình luận

  • TTCN (1)
suzuya  221

coi bộ giống trung quốc, dùng mạng xã hội, email, tìm kiếm, buôn bán cây nhà lá vườn ,nhưng như thế có tốt ko khi iran vừa bị cấm vận, vừa cô lập mình thế này thì chắc mấy ông chính phủ có vấn đề hết rồi