Khách vào Best Carring chỉ thấy nhiều… tủ kính. Ảnh: Đ.H.

Thế giới số 24G của Nguyễn Kim đã khai tử chỉ sau chưa đầy nửa năm khai trương rầm rộ.

"Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu Châu Á – Thái Bình Dương” Best Carrings cũng đang chịu cảnh “đìu hiu” và dần rút lui khỏi Trung tâm thương mại Vincom (Hà Nội).

Thế giới số 24G: Ra đi khi chưa tròn nửa tuổi

Những ai quan tâm đến thị trường điện tử, điện máy trong nước hẳn còn nhớ, hồi tháng 7/2011, Nguyễn Kim đã rầm rộ cho khai trương liền lúc chuỗi 5 cửa hàng điện máy mang tên Thế giới số 24G - Kênh bán lẻ kĩ thuật số do các tập đoàn công nghệ như Nokia, Samsung, LG, HTC, HP, Dell, Toshiba, Philips, Nikon, Canon… hợp tác cùng DN này đầu tư tại TP.HCM với mô hình “trải nghiệm trước, mua sắm sau”, cho phép khách hàng trải nghiệm tiện ích của sản phẩm trước khi mua.

Tuy nhiên, rất bất ngờ khi chưa đầy nửa năm sau, Nguyễn Kim đã có động thái nhanh chóng “khai tử” 5 cửa hàng này. Cụ thể, Thế giới số 24G tại Gò Vấp được chuyển thành Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim - Gò Vấp; Thế giới số 24G tại Phú Nhuận chuyển thành Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim - Phú Nhuận và địa chỉ tại Cộng Hoà chuyển đổi thành Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim - Trường Chinh. Còn Thế giới số 24G chi nhánh 3-2 và chi nhánh Lê Đại Hành cũng đang nằm trong dự án chuyển đổi mô hình tương tự, dự kiến hoạt động vào cuối năm 2012.

Lí giải cho động thái trên, phía Nguyễn Kim cho hay, qua một thời gian hoạt động thử nghiệm, công ty đã quyết định thay thế mô hình Thế giới số 24G bằng các trung tâm điện máy và giải trí kết hợp ứng dụng công nghệ số quy mô lớn hơn, đáp ứng nhu cầu đa dạng hàng hoá và chất lượng phục vụ khách hàng. Ông Lê Phạm Anh Thy, GĐ marketing Nguyễn Kim cũng cho biết, việc đầu tư thêm chuỗi cửa hàng Thế giới số 24G của Nguyễn Kim là kế hoạch mở rộng thị phần và là thử nghiệm của mô hình cửa hàng tiện ích.

Song lí giải của đại diện Nguyễn Kim xem ra không… che giấu được sự thất bại của DN này khi mà họ đã từng kì vọng vào Thế giới số 24G, đã từng có “khí thế hừng hực” khi khai trương. Còn nhớ, tại thời điểm tháng 7/2011, ông Nguyễn Mạnh Hùng, GĐ Công ty CP Đầu tư Thương mại Thế giới số 24G đã khẳng định sẽ phát triển ra chuỗi 100 cửa hàng trên toàn quốc với một kế hoạch dài hơi. Chính vì thế, việc Thế giới số 24G ra đi khi chưa đầy nửa tuổi thực sự là một cú sốc lớn đối với giới kinh doanh ngành hàng điện tử. Nhiều ý kiến cho rằng sau vài tháng hoạt động không hiệu quả, để tránh thua lỗ, Nguyễn Kim đã buộc phải “khai tử” nhanh chóng mô hình này để chuyển hướng kinh doanh bằng cách mở thêm các dịch vụ khác bên cạnh mặt hàng điện máy nhằm lôi kéo khách hàng, khắc phục tình cảnh khó khăn.

Để trao đổi cụ thể hơn về sự ra đi của Thế giới số 24G, BĐVN đã liên lạc với bà Vũ Thị Thanh Giang - Phòng Marketing của Nguyễn Kim. Tuy nhiên, phía Nguyễn Kim không đưa ra bình luận gì.

Best Carrings đang “sống mòn”?

Ảnh
Các kệ hàng của Best Carring tại Vincom Bà Triệu trống trơn.

Ra đời từ cuối năm 12/2004, sau một thời gian kinh doanh và đạt được những thành công nhất định, chuỗi siêu thị điện máy Best Carings (hệ thống siêu thị điện máy được thành lập với sự hợp tác nhượng quyền giữa nhà bán lẻ Best Denki Nhật Bản và Công ty Tiếp thị Bến Thành - PV) đã hiện diện tại Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ; trong tháng 12/2011 Best Carrings cũng khai trương thêm siêu thị thứ tư tại Vincom Long Biên (Hà Nội).

Đáng chú ý, vào thời điểm những năm 2009 - 2010 trở về trước, Best Carings tại tầng 4, Tháp đôi Vincom (191 Bà Triệu, Hà Nội) được biết đến là địa chỉ kinh doanh mặt hàng điện tử, điện máy sôi động bậc nhất của Hà Thành, góp phần đưa chuỗi bán lẻ này lọt vào “Top 500 doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu Châu Á - Thái Bình Dương” liên tục trong 2 năm 2009, 2010 do Hiệp hội bán lẻ Châu Á - Thái Bình Dương vinh danh; rồi Top 10 nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam năm 2009 - 2010.

Nhưng sau gần 8 năm tồn tại, trước sự cạnh tranh và “bủa vây” ngày càng gay gắt của các hệ thống siêu thị khác như Pico (Hai Bà Trưng), Nguyễn Kim (Tràng Thi), Media Mart (Hai Bà Trưng)… phá vỡ thế “độc quyền” của Best Carrings tại Hà Nội. Có vị trí đắc địa hơn, thường xuyên khuyến mãi mạnh tay hơn, các siêu thị điện tử - điện máy đó đã khiến Best Caring tại Vincom bắt đầu lao dốc do ế ẩm.

Theo một số nguồn tin riêng và qua tìm hiểu thực tế của BĐVN, Best Carrings đang tiến hành những công việc cuối cùng của việc trao trả mặt bằng cho Vincom Tháp đôi Bà Triệu, sự hiện diện của các hãng điện tử, điện máy hàng đầu cũng đang rút lui khỏi các kệ hàng của Best Carrings.

Sắp thêm siêu thị khai tử

Thị trường bán lẻ ảm đạm, tại nhiều siêu thị điện tử - điện máy luôn phổ biến cảnh “nhân viên đông hơn khách hàng”. Có thể nói, đó là những minh chứng thuyết phục nhất và cũng là đáng tiếc nhất thể hiện “sức khỏe” yếu kém của nhiều siêu thị điện tử, điện máy trong nước. Chính vì thế, trao đổi với BĐVN, nhận định của giới kinh doanh ngành hàng điện tử, điện máy trong nước còn cho biết trong những tháng tới, tại Việt Nam sẽ có thêm một số tên tuổi mới khai tử.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (0)