Lumia 900.

Nhờ sử dụng bộ xử lí lõi đơn, DRAM dung lượng hạn chế và một số yếu tố khác, Nokia tiết kiệm được nhiều chi phí cho điện thoại thông minh (smartphone) Lumia 900.

Các vật liệu được sử dụng để chế tạo smartphone Nokia Lumia 900 có giá thành 209 USD - cao hơn nhiều so với mức giá 100 USD mà nhà mạng AT&T (Mỹ) bán kèm theo hợp đồng 2 năm, nhưng chỉ chiếm 46% so với mức giá bán lẻ 450 USD (không có hợp đồng).

Đó là phát hiện của IHS iSuppli sau khi “mổ” một chiếc Lumia 900 mới. Chi phí 209 USD cho nguyên vật liệu chưa bao gồm thêm 8 USD cho sản xuất.

"Đối với Lumia 900, Nokia và Microsoft đã quan hệ chặt chẽ với đối tác Qualcomm để phát triển và tối ưu phần mềm nhằm tận dụng hết sức mạnh phần cứng", nhà phân tích Andrew Rassweiler của IHS cho biết trong một tuyên bố.

Cả Nokia và Microsoft đều sẵn sàng giảm lợi nhuận của họ để giành được chỗ đứng trong thị trường smartphone, IHS kết luận. Hiện nay, điện thoại Windows Phone chỉ chiếm chưa tới 3% thị trường smartphone.

Nhà phân tích Wayne Lam của IHS cho biết, IHS tin rằng Microsoft đã giảm đáng phí bản quyền phần mềm của mình trên Lumia 900. Những smartphone Windows Phone trước đó của HTC, Samsung và LG chỉ có thành công thương mại hạn chế, và Microsoft đã sẵn sàng "giảm một nửa với Nokia để thúc đẩy Windows Phone 7", ông Lam nói thêm.

IHS đã so sánh chi phí các thành phần và phần cứng của Lumia 900 với Samsung S II Skyrocket - một chiếc điện thoại Android với nhiều tính năng tương tự. Chi phí vật liệu của Skyrocket là 236 USD, chiếm 43% so với mức giá bán lẻ 550 USD.

IHS cho biết, Nokia đã giảm chi phí phần cứng Lumia 900 chủ yếu bằng việc sử dụng bộ xử lí lõi đơn và bộ nhớ DRAM hạn chế, trong khi vẫn giữ được khả năng cạnh tranh với Skyrocket. Lumia 900 sử dụng BXL APQ8055 lõi đơn của Qualcomm có giá 17 USD; Skyrocket sử dụng BXL APQ8060 lõi kép của Qualcomm có giá 22 USD, đắt hơn 5 USD, IHS cho biết.

Ảnh

Lumia 900 có bộ nhớ DRAM 512 MB, chỉ bằng một nửa so với 1 GB được sử dụng trong Skyrocket và nhiều smartphone khác. Chi phí cho DRAM và bộ nhớ flash NAND của Lumia 900 là 27 USD, ít hơn 5 USD so với chi phí cho những thành phần đó của Skyrocket.

IHS cho biết, Qualcomm là nhà cung cấp các thành phần có tổng giá trị lớn nhất trong Lumia 900. Qualcomm cung cấp bộ xử lí ứng dụng, bộ xử lí băng tần cơ sở (baseband), quản lí điện năng và bộ thu phát tần số vô tuyến. Những thành phần này chiếm 64 USD của tổng chi phí 209 USD.

Thành phần có giá trị lớn nhất trong Lumia 900 là màn hình hiển thị và màn hình cảm ứng, được mua từ Samsung Mobile Display với giá 58 USD, hoặc 28% của tổng chi phí. Chi phí cho màn hình hiển thị và màn hình cảm ứng của Skyrocket là 64 USD.

IHS nói rằng, Micron Technology đã cung cấp bộ nhớ flash NAND 16 GB cho Lumia 900, trong khi Elpida Memory cung cấp thành phần DRAM đồng bộ. Tuy nhiên, do NAND và DRAM là các thành phần thành phẩm nên Nokia có thể dựa vào nhiều nhà cung cấp khác.

Theo PCWorld VN




Bình luận

  • TTCN (0)