Bộ nhớ flash NAND thế hệ kế tiếp có tên là TLC, được sử dụng trong ổ USB nhỏ, có thể sử dụng cho máy tính bảng và máy tính xách tay siêu mỏng (ultrabook) nếu nó đạt tiêu chuẩn của các nhà sản xuất.

Samsung cho rằng TLC, một loại bộ nhớ lưu trữ flash NAND mới dành cho các thiết bị điện tử tiêu dùng với khả năng lưu trữ dữ liệu ở mật độ dày hơn, có thể giúp hạ thấp chi phí trên các thiết bị như máy tính bảng và ultrabook.

Hầu hết các nhà sản xuất vẫn chưa dùng chip NAND tế bào 3 tầng (triple level cell) mang tên TLC trong các thiết bị, nhưng nếu các nhà phát triển cảm thấy tuổi thọ bộ nhớ flash đáp ứng được thì có thể TLC được chấp nhận nhiều hơn. Theo Ryan Smith, Giám đốc phụ trách tiếp thị về ổ lưu trữ SSD, nếu TLC đủ mạnh để xử lí tốt hoạt động thường ngày của một người dùng sử dụng trên thiết bị, người tiêu dùng có thể hưởng lợi từ phần cứng rẻ hơn.

Bộ nhớ flash hoạt động nhờ vào việc áp dụng một xung điện áp cao để nạp điện vào từng tế bào riêng rẽ trong một chip. Bộ nhớ flash NAND tế bào đơn, được sử dụng trong thiết bị lưu trữ cho doanh nghiệp, chỉ chứa một đơn vị dữ liệu trong mỗi tế bào, được gọi là flash SLC. Flash NAND phổ biến hiện nay là MLC (multilevel cell) có thể chứa 2 đơn vị dữ liệu. Còn TLC chứa 3 đơn vị dữ liệu mỗi tế bào.

Nhà phân tích của Forward Insights cho biết TLC có thể giúp các nhà sản xuất flash đặt được nhiều chip hơn trên một vi mạch, đây cũng là lí do tại sao TLC có giá rẻ hơn. Tuy nhiên, khi số lần nạp điện trên tế bào tăng lên, lượng lỗi cũng tăng và số lần người dùng có thể ghi dữ liệu để lưu trữ giảm xuống. Lúc này, hiệu suất trên TLC thấp hơn so với những loại bộ nhớ flash khác, mặc dù tất cả bộ nhớ flash đều có tốc độ nhanh hơn ổ đĩa cứng.

Samsung thừa nhận có vấn đề về thời gian hoạt động và lỗi phát sinh trên TLC, nhưng có thể khắc phục qua hiệu chỉnh sai sót và xử lí tín hiệu số. Tuy nhiên, Samsung tin rằng bộ nhớ flash MLC hiện phổ biến trên hầu hết máy tính xách tay và máy tính bảng, có thể là hơi quá mức cần thiết với nhu cầu của người dùng thông thường. Nếu bộ nhớ flash TLC có thể duy trì tốt thời gian hoạt động của máy thì có thể giúp người dùng tiết kiệm chi phí hơn. Điều này cũng còn phụ thuộc vào nhà sản xuất thiết bị quyết định xem là TLC có đủ tốt hay không.

Một quy tắc điển hình dành cho laptop là có thể ghi 20 GB dữ liệu/ngày vào thiết bị trong một thời gian 3 năm, bao gồm đó là những tập tin được tạo hay tải về cũng như các trang web và các dữ liệu khác khác được lưu về tạm thời. Một nhà phân tích cho rằng quy tắc ghi 20 GB nói trên có thể quá nhiều so với nhu cầu của người dùng bình thường. Đặc biệt ở máy tính bảng, người tiêu dùng không có khuynh hướng tạo và lưu trữ quá nhiều nội dung.

Hiện tại, TLC đã được sử dụng ở các thiết bị lưu trữ di động như thẻ (card) và ổ USB và một số nhà sản xuất đã dùng TLC trong các sản phẩm như thiết bị đọc sách e-reader và các thiết bị điều hướng cá nhân, đặc biệt ở thị trường bình dân. Nhưng trong tương lai có thể TLC sẽ có mặt trong một số thiết bị hiện đang là trào lưu.

Theo PCWorld VN/Infoworld




Bình luận

  • TTCN (0)