Vi xử lí Apple A5 được sử dụng trong các iPad 2 mới được sản xuất và Apple TV thế hệ 3 có kích thước nhỏ hơn năm ngoái.

Thay vì công nghệ 45 nm, vi xử lí A5 trong iPad 2 và Apple TV mới sản xuất sẽ dùng công nghệ 32 nm nhỏ hơn và giảm giá thành sản xuất.

Khi truyền thông quốc tế đang mải mê tập trung vào mẫu iPad thế hệ 3 với nhiều nâng cấp, Apple đã "âm thầm" đưa vào các thiết bị iOS của mình loại chip mới SoCs A5 dựa trên công nghệ 32 nm. Cho đến nay, đã có iPad 2 (mới được Apple giảm giá còn từ 399 USD) và Apple TV thế hệ thứ 3 của Apple được xác nhận là sử dụng loại vi xử lí mới này. Nguồn tin Chipworks cho hay rất có thể Apple sẽ tiếp tục sử dụng loại vi xử lí mới cho các mẫu iPhone 4S được sản xuất trong thời gian tới.

Trước đó, iPad 2 và iPhone 4S đều sử dụng vi xử lí A5 dựa trên công nghệ sản xuất 45 nm của Samsung. Ngay cả mẫu chip Soc A5X trong iPad thế hệ 3 với lõi tứ đồ họa thay vì lõi kép của A5 cũng sử dụng công nghệ 45 nm.

Bằng cách sử dụng tiến trình 32 nm mới của Samsung là High-K Metal Gate (HKMG), loại vi xử lí A5 mới (mang tên mã S5L8942) sẽ có kích thước nhỏ hơn tới 40% so với loại chip A5 cũ. Ngoài ra, năng lượng được sử dụng trên bản mới cũng nhỏ hơn tới 30% và cũng rẻ hơn đáng kể, nguồn tin từ Chipworks khẳng định. Đây có thể chính là lí do Apple đã hạ giá iPad 2 nhưng vẫn giữ cho mình một khoản lợi nhuận "béo bở" với dòng máy này.

Tuy nhiên, những động thái này sẽ làm nhiều người thắc về lí do tại sao một dòng vi xử lí mới tốt hơn "mọi nhẽ" này lại không được Apple công bố rộng rãi cũng như sử dụng trong cả iPad thế hệ thứ 3.

Ảnh
Vi xử lí Apple A5 mới bên trái (tên mã APL2498/S5L8942) so sánh với vi xử lí công nghệ 45nm A5 cũ (tên mã APL0498/S5L8940)

Theo Extremetech, iPad 2 và Apple TV thế hệ 3 mới được sản xuất sử dụng lô hàng đầu tiên trong tiến trình sản xuất High-K Metal Gate (HKMG) công nghệ 32 nm. Samsung đã từng công bố 4 loại chip xử lí mới của mình là Exynos 4212, 4412, 5250 và 5450 dựa trên tiến trình tiên tiến này. Riêng mẫu Exynos 4212 từng được dự kiến sẽ đưa vào sử dụng trong mẫu Galaxy Nexus nhưng cuối cùng sản phẩm này lại dùng TI Omap 4. Việc thay đổi kế hoạch với Galaxy Nexus được cho là do Samsung đã không thể đưa dây chuyền sản xuất vào hoạt động sớm hoặc đơn giản, đơn hàng với mẫu iPad 2 siêu "hút hàng" từ Apple, một trong những khách hàng lớn nhất của Samsung đủ sức hấp dẫn để dồn sức hơn nhiều với hãng điện tử Hàn Quốc.

Người dùng sẽ nhận được khá nhiều ích lợi từ việc thay đổi vi xử lí này của Apple trên iPad 2 và Apple TV thế hệ 3. Vi xử lí mới sẽ giúp tiết kiệm điện năng hơn khá nhiều so với phiên bản. Nhưng cũng không loại trừ khả năng Apple thay thế pin cũ bằng loại có dung lượng thấp hơn giúp thời lượng sử dụng như cũ nhưng tăng thêm phần lợi nhuận.

Những tin đồn này cũng cho thấy iPhone 5 nhiều khả năng cũng được Apple sử dụng công nghệ 32nm cho vi xử lí A6 hoặc A5X với nhiều cải tiến đáng kể về sức mạnh cũng như thời lượng sử dụng pin.

Theo Số Hóa



Bình luận

  • TTCN (0)