Trong một động thái thú vị hôm 12/4, cả hai gã khổng lồ công nghệ Amazon và Microsoft lần lượt công bố các dịch vụ tìm kiếm sử dụng công nghệ điện toán đám mây.

Mặc dù công bố cùng ngày, nhưng hai dịch vụ mới này khác biệt về phương thức hoạt động, tuy nhiên chúng nhất định sẽ “hâm nóng” thị trường tìm kiếm.

Dịch vụ của Amazon được ra mắt với tên gọi CloudSearch, hoạt động như một công cụ tìm kiếm tích hợp trong các tiện ích hay trang web. CloudSearch sẽ là một lựa chọn mới trong thị trường các công cụ tìm kiếm dành cho doanh nghiệp và phát triển phần mềm, thị trường này vốn được thống trị bởi các công cụ như Google Search Appliance, HP Autonomy và phổ biến nhất là Apache Lucene.

Tuy nhiên, CloudSearch nhắm đến thị phần các công ty nhỏ hay các nhà phát triển tiện ích độc lập. Cách hoạt động của CloudSearch cũng khác các dịch vụ kể trên, Amazon CloudSearch sẽ đòi hỏi người dùng phải tải những dữ liệu có thể bao gồm trong kết quả tìm kiếm lên dịch vụ lưu trữ đám mây của Amazon.

Điều này sẽ tạo điều kiện cho các nhà phát triển dễ dàng tích hợp công cụ tìm kiếm vào các tiện ích có dữ liệu vốn đã được lưu trữ trên các dịch vụ lưu trữ đám mây của Amazon như Amazon S3 mà không cần phải quản lí nhiều phần mềm và công đoạn phức tạp.

Trong khi đó, dịch vụ mà Microsoft công bố lại có tính chất gần hơn với công cụ API tìm kiếm của Google. Được giới thiệu là một phần của công cụ tìm kiếm Bing, dịch vụ này không những chỉ cho phép người dùng liệt kê (index) các dữ liệu trữ trên hệ thống lưu trữ đám mây Azure của Microsoft, mà còn thêm vào cả các kết quả mà Bing thu được từ trên web. Ví dụ người dùng có thể tích hợp công cụ tìm kiếm của mình để tìm kiếm video nhạc trên mạng và chạy trong tiện ích của mình.

Dịch vụ này giống với CloudSearch của Amazon ở chỗ có cả bao gồm những dữ liệu mà người dùng tải lên các dịch vụ lưu trữ đám mây. Nếu so sánh về giá thì Bing sẽ tốn 40 USD để sử dụng Azure, cho phép người dùng tìm kiếm 20000 lần, trong khi đó Google API có giá 5 USD cho mỗi 1.000 lần tìm kiếm.

Theo Thế giới @




Bình luận

  • TTCN (0)