Theo các nhà phân tích và đầu tư mạo hiểm, danh sách các "món hàng" khả thi tiếp theo của Facebook là sự trộn lẫn của nhiều doanh nghiệp mới thành lập, từ dịch vụ âm nhạc Spotify tới nhà cung cấp dịch vụ Internet Insta Telecom.

Paddy Power – công ty cá cược lớn nhất châu Âu đã tiến hành đặt cược về các món hàng tiếp theo của Facebook. Kết quả là dịch vụ địa điểm Foursquare tỉ lệ 4-1, ứng dụng ghi chú Evernote 9-2 và dịch vụ điện toán đám mây tiêu dùng Dropbox 5-1.

Mạng xã hội hình ảnh Pinterest mới không có mặt trong danh sách vì theo chuyên gia phân tích Jonathan Yarmis, dịch vụ không có được nền tảng người dùng trung thành như Instagram và có thể đối mặt với nhiều vấn đề về sở hữu trí tuệ.

Facebook đã mua một số doanh nghiệp trẻ trong năm qua. Hoạt động mua sắm miệt mài của mạng xã hội nhấn mạnh áp lực trong thời điểm công ty chuẩn bị phát hành cổ phiếu lần đâu (IPO) và cạnh tranh với Google.

Brandon Lee – đồng sáng lập kiêm TGĐ Social Stage - ứng dụng Facebook cho doanh nghiệp vừa và nhỏ nhận định: “Facebook đang thực hiện đồng thời hai mục tiêu: Giữ chân khách hàng và lấp đầy chỗ trống trong danh mục sản phẩm.” Với lí do này, Facebook nên để mắt tới dịch vụ chia sẻ video Vimeo, cũng như Google mua lại YouTube năm 2006 với giá 1,65 tỉ USD.

Instagram cho thấy sự chuyển hướng trong chiến lược thâu tóm của Facebook. Theo Teresa Caro – phó Chủ tịch tiếp thị xã hội của công ty tiếp thị điện tử Engauge, nếu trước đây Facebook chỉ nhằm vào các doanh nghiệp nhỏ bé, trượt dốc nhưng có người sáng lập thông minh thì hiện tại, “Facebook quyết định giành nhiều tiền hơn để có sự hiện diện trên di động mạnh hơn, và Instagram giúp thực hiện điều này.”

Facebook mua lại Instagram có thể dẫn tới một số giao dịch khác, như Google theo đuổi Pinterest để có được dữ liệu và nhãn cầu, trong khi Facebook có thể quan tâm tới mạng xã hội cho người dùng smartphone Path.

Tuy nhiên, cái giá 1 tỉ USD cho doanh nghiệp 13 người có phải là dấu hiệu cho bong bóng Internet phiên bản 2.0? Caro cho rằng: “Mức lương không hợp lí. Mức chi trả không hợp lí. Thiếu nguồn lực. Tất cả đều phi thực tế và gợi cho tôi nhớ tới thời kì bong bóng trước đó.”

Theo ICTNews/CNBC



Bình luận

  • TTCN (0)