Apple lại tiếp tục vướng vào một vụ kiện tụng khác với phụ huynh của những khách hàng nhỏ tuổi.

Những phụ huynh đã lên tiếng chỉ trích việc Apple thu lợi không chính đáng từ những ứng dụng trên App Store. Trong khi rất nhiều những ứng dụng là miễn phí, dĩ nhiên, có một số ứng dụng phải mua mới có thể sử dụng được và chúng thậm chí có thể khiến người dùng tiêu tốn hàng trăm đô la.

Trung bình một nhà phát triển ứng dụng ở Mỹ thu được 63885, 35 USD trên một thiết bị Apple, ngay trong tháng đầu tiên thực hiện nghiên cứu này. Các bậc phụ huynh tố cáo rằng gã khổng lồ của ngành công nghệ đã khiến cho việc mua các ứng dụng trên App Store quá dễ dàng đối với trẻ nhỏ mà không được sự đồng ý của họ. Các nhà lãnh đạo của Apple đã kiến nghị lên tòa án để bác đơn kiện và đồng ý xóa bỏ ngay các ứng dụng có chức năng mua hàng trên App Store. Tuy nhiên, thẩm phán Mỹ Edward Davila khẳng định vụ kiện vẫn sẽ được tiến hành.

Apple đã phát triển một công cụ giúp cho người dùng có thể mua các ứng dụng dễ dàng hơn bằng cách người dùng chỉ cần điền mã số thẻ tín dụng để mua trong lần đầu tiên và những lần sau đó, khi nhấn vào nút mua thì ứng dụng được chọn sẽ tự động được mua và tải về máy mà không cần phải xác nhận lại thông tin. Một thay đổi mới đây của iOS cung cấp một lớp password bảo vệ thứ hai giúp cho người dùng có thể tắt hoàn toàn chức năng mua tự động. Tuy nhiên, luật sư Garen Meguerian cho rằng lớp bảo vệ thứ hai này không có mấy tác dụng bởi trên App Store có quá nhiều trò chơi có thể gây nghiện, khiến cho những khách hàng nhỏ tuổi không thể đừng được việc mua những cấp độ tiếp theo của cùng một trò chơi mà không được sự đồng ý của bố mẹ.

Rất nhiều trò chơi thậm chí được dán mác miễn phí ở những cấp độ đầu, nhưng những vòng thực sự hay của nó lại phải mua bằng tiền. Trẻ em sẽ không kiểm soát được mong muốn được upgrade cấp độ hiện thời của mình lên một cấp độ khác khó hơn và hay hơn, bằng cách sử dụng tiền trong thẻ tín dụng của bố mẹ. Bố mẹ của những khách hàng trẻ tuổi này cho rằng đáng lẽ ra, các nhà thiết kế ứng dụng trò chơi phải làm thế nào đó để mỗi khi một trẻ em mua ứng dụng trên App Store thì chính họ cũng phải được thông báo kịp thời.

Trong một phiên tòa khác vào năm 2011, Meguerian đã liệt kê danh sách những trò chơi được thiết kế mang tính gây nghiện, như Capcom Smurt's Village, muốn chơi trọn vẹn trò chơi này thì người dùng phải chấp nhận trả từ 5 - 110 USD. Khi upgrade, người dùng cũng nhận được một thông báo rằng ứng dụng này phải được trả bằng tiền thật và nếu không mua thì ứng dụng sẽ chạy chậm hơn nhiều so với bản chính thức. Một trong những quan sát viên của vụ kiện này đã kết luận rằng các ứng dụng phải trả tiền là nhiều vô kể, chiếc điện thoại sẽ trở nên kém hấp dẫn hơn nếu không có chúng. Cái được bàn đến ở đây đó là công cụ hỗ trợ mua ứng dụng như hiện nay của Apple phải được đóng cửa.

Một trong những dẫn chứng mà các vị phụ huynh đưa ra đó là một bé gái 10 tuổi của nhà Niamh Bolton khiến bố mẹ chúng phải chi 1,5 bảng Anh hay 2385,6 USD cho trò chơi Tap Pet Hotel. Giao dịch này chỉ được thực hiện khoảng hai giờ đồng hồ trước khi Apple tiến hành xóa tính năng mua hàng tự động. Bà Bolton phát biểu trên BBC rằng thậm chí Apple đã trừ vào cả số dư tài khoản để duy trì thẻ tín dụng của mình. Apple cam kết họ không bao giờ đụng vào số dư tài khoản và sẽ trả lại đúng số tiền mà bà Bolton yêu cầu.

Theo Phonearena



Bình luận

  • TTCN (0)