ARM vừa chính thức công bố sự xuất hiện của các chip vi xử lí lõi tứ Cortex A15 được sản xuất trên quy trình công nghệ 28 nm, kế thừa sự thành công của Cortex A9 trước đó.

Vi xử lí Cortex A15 có thể chạy ở xung nhịp 2 GHz hoặc cao hơn, kèm theo đó là khả năng xử lí dấu chấm động tốt hơn trước rất nhiều nhưng vẫn tiêu thụ điện năng ngang bằng so với với phiên bản vi xử lí lõi kép Cortex A9.

Sự khác biệt này là khá rõ ràng khi Cortex A9 được sản xuất trên quy trình công nghệ 40 nm giống với các CPU di động khác được bán ra trong năm 2011, bao gồm cả iPhone 4S cho đến Droid Incredible 2.

Việc chuyển đổi sang quy trình công nghệ 28 nm đã giúp cho Cortex A15 có được ưu thế về vật lí, không chỉ giúp tiết kiệm điện năng hơn, tỏa ít nhiệt hơn mà còn có tốc độ xử lí nhanh hơn, hiệu quả hơn. Điều này có được là nhờ vào sự giúp sức của công ty gia công bán dẫn TSMC của Đài Loan vốn chuyên sản xuất các chip xử lí dựa trên quy trình công nghệ 28 nm cho những công ty khác như Apple, Samsung…

Mặc dù vậy, ít nhất phải đến nửa sau của năm nay thì người dùng mới có thể thấy được một thiết bị khởi chạy với chip Cortex A15, và những sản phẩm này chính thức được bán ra vào Q4/2012.

Theo PhoneArena



Bình luận

  • TTCN (0)