Có một vài lí do mà rất nhiều các hãng điện tử nổi tiếng thực hiện việc gia công sản xuất tại Trung Quốc, như là giảm thiểu chi phí sản xuất, giá nhân công rẻ, luật pháp nới lỏng....

Tuy nhiên, đối với những "đại gia" như Apple, chi phí nhân công rẻ hay luật pháp nới lỏng không phải là những nguyên nhân chính khiến hãng quyết định sản xuất iPad tại Trung Quốc, cái chính là họ quan tâm đến một số kim loại quý hiếm.

Trung Quốc hiện đang nắm giữ dây chuyền sản xuất loại kim loại hiếm này và chiếm 95% sản lượng trên toàn thế giới. Quốc gia này hiện đang thực hiện chính sách bảo hộ xuất khẩu, chính vì vậy mà họ cấm ngặt việc xuất khẩu các kim loại quý hiếm ra nước ngoài. Có thể nói Apple không còn lựa chọn nào khác ngoài việc chọn Trung Quốc để sản xuất iPad.

Vậy chính xác kim loại quý hiếm được sử dụng để sản xuất iPad là kim loại gì? Theo kĩ sư Tim Coombs thuộc trường đại học Cambridge nói rằng, pin của iPad chủ yếu được sản xuất bằng lantan, dĩ nhiên, còn có rất nhiều kim loại quý khác được sử dụng trong sản xuất màn hình Retina và viền hình cũng có thể được làm bằng hợp kim nê-ô-đim.

Kể cả chính phủ Mỹ cũng rất sốt ruột về chính sách độc quyền sản xuất kim loại hiếm của Trung Quốc, nhưng dĩ nhiên việc ép buộc Trung Quốc mở cửa thị trường này là điều không thể bởi nó là "bùa" đảm bảo lợi thế cạnh tranh của nước này. Apple và những nhà sản xuất hàng công nghệ khác có lẽ vẫn phải buộc tìm đến Trung Quốc để sản xuất hàng hoá của mình.

Theo PhoneArena



Bình luận

  • TTCN (0)