Các sản phẩm của Apple sử dụng công nghệ cảm ứng đang bị cáo buộc vi phạm bằng sáng chế về sự tương tác bằng hình ảnh đã được đăng kí của công ty FlatWorld Interactive.

Theo cáo trạng được nộp lên tòa án Quận phía bắc California, FlatWorld yêu cầu một lệnh cấm vĩnh viễn dành cho các sản phẩm của Apple nhằm ngăn chặn việc xâm phạm cũng như yêu cầu nhận được tiền bồi thường cho các hành vi xâm phạm.

Công ty thiết kế ra hệ thống màn hình cảm ứng cho rằng Apple đã cố tình vi phạm bằng sáng chế của mình. Các sản phẩm được cho là xâm phạm bao gồm iPhone, iPad, iPod Touch, MacBook Pro, MacBook Air, Magic Mouse và Magic Trackpad.

FlatWorld cho biết, vi phạm của Apple đã được thực hiện trên quy mô lớn và gây tác hại "không thể khắc phục" đối với hãng. FlatWorld yêu cầu một lệnh cấm vĩnh viễn sản phẩm Apple nhằm ngăn hành vi xâm phạm tiếp tục diễn ra, cùng với đó là một số tiền để bồi thường cho các hành vi xâm phạm của Apple.

FlatWorld được thành lập vào tháng 1/2007 bởi Slavko Milekic, một giáo sư khoa học và thiết kế số tại Đại học Nghệ thuật ở Pennsylvania, nhằm mục đích thương mại hóa bằng sáng chế màn hình cảm ứng của mình. Milekic đã phát triển một hệ thống nhận dạng cử chỉ để giúp trẻ em tương tác với máy tính một cách dễ dàng và trực quan hơn. Bằng sáng chế của ông bao gồm các kĩ thuật cho phép người dùng thao tác hình ảnh bằng cách sử dụng cử chỉ như chọn hình ảnh bằng cách chạm vào nó,.....

Milekic nộp bằng sáng chế nói trên vào ngày 28/8/1997 và áp dụng bằng sáng chế này vào ngày 12/6/1998. Đến 19/7/2005, Văn phòng thương hiệu Mỹ đã cấp bằng sáng chế nói trên với mã số 6.920.619 cho ông. Sau đó bằng sáng chế này được giao cho FlatWorld phát triển trong năm 2007 trước khi được cấp lại cho công ty hồi tháng 4/2012. Theo Văn phòng bằng sáng chế và thương hiệu Mỹ (USPTO) thì các chủ sở hữu bằng sáng chế ở Mỹ có thể nộp đơn xin cấp lại bằng sáng chế để sửa lỗi có trong hồ sơ trước đó.

Apple nhận được thông báo về bằng sáng chế và ứng dụng công nghệ cảm ứng hồi tháng 9/2007, ngay sau khi iPhone đầu tiên được bán ra ở Mỹ vào cuối tháng 6/2007. FlatWorld tin rằng, Apple chỉ bắt đầu phát triển công nghệ màn hình cảm ứng cho iPhone trong năm 2005 mà thôi.

Dự kiến, một cuộc họp hội nghị giữa 2 bên sẽ được diễn ra vào ngày 9/8/2012 để giải quyết các vấn đề có trong vụ kiện, tránh những thủ tục không cần thiết cũng như các phán quyết được đưa ra một khi vụ kiện diễn ra.

Hiện Apple đã từ chối bình luận về vụ kiện nói trên.

Theo PCWorld



Bình luận

  • TTCN (0)