Google Drive – dịch vụ đồng bộ và lưu trữ trên mây rất được mong đợi cuối cùng cũng đã ra mắt và được kết hợp với bộ phần mềm văn phòng trực tuyến Google Docs cùng các dịch vụ khác của Google.

Ảnh

Google Drive giống như là một hệ thống tập tin nằm dưới Google Docs nhưng được tích hợp với các dịch vụ khác của Google. Tất cả người dùng sẽ có được 5 GB lưu trữ miễn phí và có thể trả thêm 2,49 USD/tháng cho 25 GB và mở rộng hòm thư Gmail lên 25 GB. Trả nhiều hơn, ở mức 4,99 USD/tháng sẽ cho bạn 100 GB và tối đa là 16 TB với 800 USD/tháng. Kích thước tập tin tối đa là 10 GB.

Ảnh
Các gói nâng cấp dung lượng.

Google Drive sẽ là một phần của gói Google App cho doanh nghiệp với cùng mức độ an ninh và độ tin cậy. Phiên bản tiếp theo của Chrome OS sẽ sử dụng Drive như là phần của hệ thống.

Ảnh

Sử dụng Google Drive

Để sử dụng dịch vụ này bạn cần phải có một tài khoản Google, chấp nhận chính sách bảo mật mới của hãng và ghé thăm Google Drive tại đây.

Để sử dụng trên máy tính hãy tải ứng dụng bằng cách nhấn vào "Download Google Drive" và cài đặt trực tuyến. Ứng dụng hiện có các phiên bản dành cho Mac, Windows, Android (qua Play Store) và bản cho iOS sẽ xuất hiện trong vài tuần tới.

Mặc định, tất cả tài liệu Google Docs sẽ được đồng bộ với thư mục Google Drive trên máy tính và bạn có thể bỏ tính năng này trong phần tùy chọn một cách nhanh chóng. Bạn chỉ cần kéo và thả tài liệu để đồng bộ nó lên mây, rất đơn giản.

Ứng dụng không hỗ trợ các chỉnh sửa mà chỉ có thể xem, chia, việc nhấn đúp vào tập tin Google Docs sẽ mở ra cửa sổ trình duyệt. Trong Windows, Google Drive hoạt động giống như DropBox và SkyDrive của Microsoft. Mặc định ứng dụng sẽ tạo ra một thư mục riêng để đồng bộ, hỗ trợ bất cứ loại tập tin nào và có thể hiểu/hiển thị hơn 30 loại tập tin. Quá trình hoạt động khá trơn tru và không có bất cứ lỗi nào xảy ra.

Ảnh
Lựa chọn nơi đồng bộ.
Ảnh
Thư mục đồng bộ tích hợp trong hệ thống.
Ảnh
Tuỳ chỉnh cho ứng dụng.

Trên nền web, bạn sẽ thấy thanh tìm kiếm ở trên cùng, menu bên trái và tập tin bên phải. Các tập tin sẽ được hiện thị theo bảng chữ cái nhưng đáng tiếc là không thể xếp theo thứ tự thời gian.

Bạn có thể tìm kiếm trong văn bản, nhận diện chữ viết trong văn bản quét (OCR) và hỗ trợ Google Goggles. Nếu bạn tải lên một bức ảnh từ chuyến đi Himalaya, Google Drive sẽ tìm kiếm cho chỉ mục “Everest”.

Không chỉ hỗ trợ ảnh, Google Drive cũng hỗ trợ mạnh video, được coi là như một kênh YouTube cá nhân với khả năng mã hóa video tự động để xem trên bất cứ máy nào giống như YouTube.

Người dùng có thể chia sẻ ảnh từ Drive ngay qua hộp chia sẻ của Google+ và Gmail cũng sẽ nằm trong diện được tích hợp sớm. Google Drive tự động sao lưu các phiên bản của tài liệu và sẽ xóa bỏ sau 30 ngày không dùng tới.

Ảnh
Google Drive trên web.
Ảnh
Các tập tin ảnh.
Ảnh
Tạo nội dung như Google Docs.

Giống như DropBox, Google Drive cũng có một bộ SDK cho việc phát triển các ứng dụng trên nó với một số ứng dụng ban đầu như AutoCad WS, Aviary, Desmos, Lulu, Nivio, WeVideo đáp ứng mọi nhu cầu chỉnh sửa, quản lí, chia sẻ nội dung.

Ảnh
Phát triển ứng dụng với Google Drive SDK.

Điểm quan trọng của Google nhằm cạnh tranh với các đối thủ xuất hiện trước đó khá lâu chính là thành phần sáng tạo và hợp tác. Lấy Google Docs làm cốt lõi, Drive cung cấp lưu trữ và đồng bộ từ đám mây, bổ sung tìm kiếm, xử lí ảnh/video.

Hoạt động ở cả hai chế độ, trên web và trên máy tính, Drive sẽ tăng cường hiệu quả hoạt động cho người dùng giống như DropBox nhưng có dung lượng lớn hơn mức 2 GB của DropBox (ít hơn mức 7 GB so với SkyDrive). Những đối thủ cũng sẽ bị đe dọa bởi sự chia sẻ dễ dàng qua Google+ rồi Gmail và thông qua hợp tác làm việc của Google Docs.

Ảnh
Chia sẻ từ Google+.

Có nên sử dung Google Drive?

Câu trả lời phụ thuộc vào nhu cầu làm việc của bạn bởi không có sự hòa hợp nào giữa Google Drive, DropBox và SkyDrive. Hiện tại dù ra sau nhưng Google Drive là một lời đề nghị hấp dẫn và việc chờ đợi lời đáp trả của các Microsoft với bộ phận kinh doanh mảng văn phòng của họ thật sự thú vị.



Bình luận

  • TTCN (9)
Toàn Nguyễn  5

Kỳ lạ

Sao mình thấy hơi kỳ lạ, khi chúng ta chia sẽ thư mục cho người khác, sao người ta lại có thể Up thêm file vào đó và kỳ lạ hơn khi thư mục đó do mình quản lý, nhưng mình lại không xoá được file do người kia Up vào thư mục của mình. Không biết có phải còn beta nên mới thế không nữa.

Hero Chou  4805

Giống mô hình hợp tác trực tuyến đó bạn, bạn chấp nhận chia sẻ cho người ta thì việc thêm tài liệu vào là bình thường, nhưng quyền sở hữu vẫn thuộc về người tạo tài liệu. Drive chính thức rồi mà!

Toàn Nguyễn  5

RE!

Nhưng mình là người tạo, nhưng sao mình vẫn không có quyền xoá file của người đó, lỡ như người ta gửi hình bậy vào thư mục của mình thì sao?

Hero Chou  4805

Bạn chấp nhận chia sẻ thư mục đó cho họ mà, hãy tuỳ chỉnh lại mức Share của nó, thêm bớt user, owner hay biến nó thành private là được thôi.

Hải Nam  30903

Vẫn chưa có bản cho Linux nên chưa sử dụng được!

Hiếu Tròn  25905

Cảm giác "yếu" hơn Dropbox.
- Sync hơi chậm (không biết có phải do mạng không).
- Ít tuỳ chọn hơn, đặc biệt là chọn rồi thì không cho dời thư mục Sync.
- Đang Sync thư mục thì không cho đổi tên (?!), không biết Sync xong thì có cho đổi không nữa (chưa Sync xong).

Hero Chou  4805

Big Grin vẫn trung thành với DropBox sau một ngày dùng thử, dễ link người khác với mình hơn và vẫn đảm bảo tài khoản Google riêng.

Hiếu Tròn  25905

Cái này dùng để có thêm dung lượng sao lưu thì thoải mái rồi. Dùng nhiều cái cùng lúc luôn Laughing

Hải Nam  30903

Sắp tới TTCN sẽ có tặng key miễn phí sử dụng Exa backup 10 GB đến hết năm 2012 Wink Dùng thử xem sao.