Google Drive với các tính năng hiển thị tập tin dạng lưới, xem video, và mở tập tin trên máy tính bảng nhờ khả năng đồng bộ hóa.

Dịch vụ lưu trữ trực tuyến Google Drive chiếm ưu thế so SkyDrive của Microsoft nhờ bộ ứng dụng văn phòng Google Docs, khả năng tìm kiếm mạnh, cho xem trước video...

Dịch vụ lưu trữ trực tuyến Google Drive của Google cuối cùng đã có mặt sau nhiều năm đồn đại. Nhưng, song song đó là sự xuất hiện của dịch vụ SkyDrive của Microsoft, cung cấp nhiều không gian lưu trữ hơn và có thể tích hợp tốt hơn với Windows 8. Liệu Google Drive có khiến người dùng phí công chờ?

So sánh 2 dịch vụ này, Google Drive có vẻ thắng thế nhờ 4 lí do dưới đây.

Google Docs hoạt động tốt hơn

Google có một chặng đường 6 năm cùng với bộ ứng dụng văn phòng Google Docs, trong khi bộ Office Web của Microsoft chỉ mới ra mắt cách đây gần 2 năm.

Docs có giao diện rõ ràng với các tính năng thường dùng được bố trí trong thanh menu nhỏ ở phía trên cùng màn hình, trong lúc Web Office mang giao diện ribbon từ Office trên máy tính sang nên trông lộn xộn hơn. Docs có thể dễ dàng lưu tài liệu theo các định dạng khác nhau trong đó có Word, còn các tài liệu của Office Web chỉ được lưu theo định dạng riêng của Office. Docs mở hoàn toàn tài liệu hết chưa đầy 5 giây trong khi Web Office mất gấp 2 đến 3 lần thời gian đó để mở tài liệu.

Khả năng tìm kiếm tốt hơn

Tìm kiếm là điểm bất lợi với SkyDrive vì dịch vụ này chỉ tương thích với tập tin định dạng Office. Trong khi đó, chức năng tìm kiếm của Google Drive có nhiều lợi thế: bên cạnh các định dạng Office, có thể tìm kiếm bất kì định dạng tập tin nào mà Google Docs có thể lưu (như ODF, PDF, TXT).

Khả năng nhận dạng kí tự in giúp Google Drive có thể tìm kiếm cả các nội dung scan (như bản scan của một bài trên báo giấy). Với hình ảnh cũng tương như như vậy.

Google Drive tìm kiếm hình ảnh của bạn nhờ vào công nghệ tìm kiếm ảnh độc quyền lần đầu tiên được giới thiệu vào năm 2009. Các ảnh sẽ được đối chiếu với cơ sở dữ liệu có sẵn để có thể tìm các kết quả phù hợp. Ví dụ, bức ảnh bạn cùng một người bạn thân đang đứng trước tháp Eiffel có thể sẽ hiển thị trong kết quả tìm kiếm với từ khóa “Paris”.

Có chuyên gia đã phát hiện một số lỗi trong chức năng tìm kiếm ảnh, nhưng Google cho rằng công nghệ nhận dạng ảnh đang ở trong giai đoạn đầu phát triển và sẽ dần được cải tiến theo thời gian.

Xem trước video

Để xem các tập tin đa phương tiện từ SkyDrive, bạn sẽ phải tải chúng về máy. Trong khi đó, Google Drive có tính năng khá tốt là cho phép xem trước bất cứ thời điểm nào đoạn video được tải lên. Sau đó, các đoạn video được truyền trực tuyến từ dịch vụ của Google khi xem chúng trên Google Drive. Google không hỗ trợ như vậy cho tập tin định dạng âm thanh MP3: những tập tin này phải được tải về để nghe. Dù sao, Google cũng không chặn những định dạng tập tin được chia sẻ.

Các gói lưu trữ trả phí

Người dùng Google Drive được cung cấp một loạt lựa chọn về khả năng lưu trữ cho phù hợp với nhu cầu sử dụng. Dung lượng lưu trữ rẻ nhất là 25 GB với giá 2,49 USD/tháng. Ngoài ra, còn có lựa chọn lưu trữ 16 TB, mặc dù chi phí cho nó lên tới 800 USD/tháng. Bên cạnh đó, các gói trả phí này có kèm khuyến mãi như sau: các tài khoản Gmail sẽ có dung lượng lưu trữ 25 GB và bất cứ không gian lưu trữ nào còn trống thì có thể dùng để lưu ảnh của bạn từ dịch vụ Picasa của Google.

SkyDrive cũng cung cấp dung lượng lưu trữ 20 GB, chỉ trả 10 USD/năm, rẻ hơn giá ở mức phổ thông, nhưng nếu cần dung lượng lưu trữ 100 GB thì phải trả 50 USD/năm.

Theo PCWorld VN/PCWorld




Bình luận

  • TTCN (9)
Phan Khắc Hoàng  25

Tôi nhận xét bài post có gì sai mà xoá cm của tôi? Vì tôi chỉ ra cái sai của Mod à?
Thất vọng vì TTCN, hoá ra cũng chỉ đến thế. Chào Smile

Hải Nam  30903

Chắc bạn nhớ nhầm. Bình luận chỉ bị xoá trong trường hợp spam hoặc gửi trùng. Còn nếu có vấn đề từ ngữ thì chỉ bị ẩn.

Cũng không rõ bạn nói bài nào. Thắc mắc tại group/ttcn

Phan Khắc Hoàng  25

Ngay dưới bài viết này thôi.
Bạn nghĩ tôi post bài phản biện gần nửa trang giấy mà tôi "nhớ nhầm" Smile
Tôi đã vào xem lại ít nhất 3 lần sau khi post và đợi tranh luận của người viết. Và hôm nay log-in nick tôi thấy bài viết của mình đã bị xoá không lý do(?)
Trước h tôi rất thích đọc TTCN vì có nhiều tin độc mà các trang tin khác không có và thêm phần bình luận thoải mái ko phải qua kiểm duyệt nữa. Nhưng giờ hình như có vẻ... Smile

Hải Nam  30903

Cái này thì phải coi kĩ lại tìm lí do. BTV không có quyền xoá bình luận của bạn mà chỉ có thể ẩn đi thôi. Tôi thì chưa từng đọc, nên cũng không xoá được.

Ngoài ra, bài này đăng lại của báo PCW VN, không phải do BTV/CTV tự viết hay duyệt đăng, nên lí do "chỉ ra cái sai của Mod" càng không phải.

Tóm lại, chỉ có thể khẳng định là không có BTV nào xoá bài của bạn cả.

Phan Khắc Hoàng  25

Nếu là lỗi thì hy vọng TTCN sớm tìm ra và fix.
Chứ cứ tình trạng ngồi cả h đồng hồ viết bài phản biện mà biến mất tiêu thì cũng nản lắm.
Chắc từ sau chỉ post bài ngắn ngắn thôi, có mất cũng đỡ tiếc công type Hypnotized

Kiến Văn  41515

BTV không có quyền xoá comment đâu bạn à. Khi một comment đã được một bạn đọc đưa lên sẽ cập nhật lên thẳng TTCN (không phải như những trang khác phải được BTV kiểm duyệt trước khi đăng lên). Bài này mình đăng lại bài của bên PCW VN, nếu bạn có viết phản diện thì tất nhiên không có lý do gì mà BTV xoá của bạn đi cả.

aleck  14

điều ngược lại

có lẽ bạn chưa dùng skydrive phiên bản mới thì phải. mình thấy sky dùng hay hơn nhiều. nếu so sánh dung lượng miễn phí thì sky (25Gb hoặc 7Gb cho người dùng mới) được nhiều hơn so với google doc. skydrive thì rẻ hơn Gdoc nhiều. sự tiện dụng cho win nữa.
đừng nói Gdoc tìm kiếm file doc,... tốt hơn nhé. bạn dùng thử Sky sẽ thấy hay hơn nhiều. Office web tốt hơn Gdoc đấy chứ. cần nhớ là offic là điểm mạnh của microsoft đấy Rolling On The Floor
bài viết trên đánh bóng Google quá

LeoTran  8

GDrive Vô đối!

Thật sự GDrive có tính năng đồng bộ rất mạnh. Mạnh hơn Skydrive nhiều. VD: file tui tải lên sẽ được "đồng bộ" ngay với anh Google, đồ của tui thành của anh ngay.

Thích Linux  175

Phần mềm dùng để đồng bộ của Google Drive hình như chiếm nhiều RAM hơn của SkyDrive. Cụ thể của Google Drive chiếm khoảng 40MB, SkyDrive khoảng 10MB.
Cảm giác có vẻ thích SkyDrive hơn một chút.
Cái nữa SkyDrive của mình là được tới 25GB miễn phí.