Samsung sở hữu số lượng lớn bản quyền 4G. Vì thế, nếu Apple không bắt đầu củng cố sức mạnh, hãng có thể sẽ bị tổn thương trong làn sóng chiến tranh bản quyền sắp tới.

Theo điều tra của hãng nghiên cứu hỗ trợ pháp lí công nghệ iRunway, Samsung sở hữu số lượng lớn bản quyền công nghệ 4G. Samsung đã chuyển chiến lược nghiên cứu và phát triển tập trung vào chipset và bộ nhớ sang các công nghệ 4G, những tính năng đặc biệt giúp gia tăng mức độ sử dụng và kiểm soát băng tần tốc độ cao, kiểm soát năng lượng và độ tin cậy. Vì thế, hãng điện tử Hàn Quốc gần như là người nắm giữ số lượng bản quyền liên quan đến công nghệ 4G nhiều nhất, mang lại cho hãng một lợi thế trong cả các cuộc chiến bản quyền hiện nay và trong bức tranh thị trường công nghiệp di động lâu dài.

Thực tế, Samsung đang củng cố các sở hữu trí tuệ khi các nhà mạng và nhà sản xuất điện thoại bắt đầu tung ra các sản phẩm 4G. Tất cả các nhà mạng lớn đang xây dựng mạng lưới 4G nhằm đua tranh tăng tốc độ và thu hút khách hàng đến các gói cước dữ liệu. Trong khi đó, các dòng điện thoại mới ra cũng tập trung vào tính năng 4G, và các nhà sản xuất thiết bị cũng không tránh khỏi cuộc đua 4G này, khi người tiêu dùng nhắm tới các mạng lưới nhanh hơn.

Một cách đơn giản, tương lai của ngành công nghiệp di động nằm ở 4G. Khi là hãng nắm giữ số lượng bản quyền công nghệ 4G lớn nhất, Samsung ở vào thế trận “lợi cả trăm đường”.

Cả Samsung và đối thủ Apple đều “hiếu chiến” trong các cuộc đàm phán về bản quyền. Hai công ty trải qua gần 20 vụ kiện tụng ở 10 quốc gia. Việc nắm giữ nhiều bản quyền 4G của Samsung sẽ mang lại lợi thế cho hãng trong các cuộc thương lượng, đặc biệt khi Apple sở hữu khá ít bản quyền 4G. Theo iRunway, nhà sản xuất iPhone thậm chí không nằm trong top 10 hãng nắm giữ nhiều bản quyền 4G.

“Samsung đang dẫn đầu cuộc đua, nhiều hơn đối thủ gần nhất của hãng khoảng 50% bản quyền”, Animesh Kumar, đồng sáng lập hãng iRunway, nói.

Tuy nhiên, Apple vẫn có cái để phản công. Trong phân tích của Apple về cái mà hãng gọi là “những bản quyền tinh tuý” – tức những bản quyền có giá trị đặc biệt cho sức mạnh tác động, sáng tạo và pháp lí – nhà sản xuất chip và bộ nhớ Qualcomm là người dẫn đầu, theo iRunway, sau đó đến Samsung. Và Apple đã mua giấy phép công nghệ 4G từ Qualcomm, và sẽ tiếp tục mối quan hệ này.

Hơn nữa, trong cuộc chiến bản quyền của Apple với Samsung chủ yếu về hệ điều hành và giao diện người dùng. Samsung lại khá yếu về mảng này, trong khi Apple lại mạnh, vì thế Apple vẫn có thể là “tay trên” trong những cuộc tranh chấp pháp lí này.

Dù thế nào, sức mạnh của Samsung trong các bản quyền 4G cũng sẽ giúp hãng Hàn Quốc có lợi thế lớn trong cuộc đua lâu dài, đặc biệt khi 4G đang lan rộng trong ngành công nghiệp di động. Samsung sẽ có vị trí vững mạnh, cấp phép các phần mềm và các tính năng chủ chốt cho các công ty khác, mang lại cho Samsung khoản doanh thu khổng lồ.

Đáng lo ngại hơn cho Apple, danh mục bản quyền của Samsung khiến hãng có thể hùng mạnh khởi chiến cuộc chiến vi phạm bản quyền trong một ngành công nghiệp, nơi cuộc chiến trong toà án cũng khắc nghiệt không kém cuộc chiến trên thị trường.

Hiện nay, các cuộc chiến bản quyền đang tập trung vào công nghệ 3G. Nhưng 4G sẽ là tiêu chuẩn trong vòng 3-5 năm tới. Apple và những công ty như Apple nếu không bắt đầu củng cố sức mạnh trong 4G, họ có thể sẽ bị tổn thương trong làn sóng chiến tranh bản quyền sắp tới.

Theo ICTnews/PCWorld




Bình luận

  • TTCN (1)
tonny  3

Bình luận bị ẩn

Nội dung quảng cáo