Thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, chắc hẳn bạn đã quá quen với chữ "e" được thêm vào phía trước của rất nhiều từ ngữ hàng ngày mà đôi khi bạn sử dụng nó như một thói quen. Từ những khái niệm đơn giản như e-mail (thư điện tử), e-commerce (thương mại điện tử) ... cho đến những khái niệm cần cả một hệ thống định nghĩa phức tạp để hiểu như e-government (chính phủ điện tử). Vậy đã bao giờ bạn nghe đến... e-cigarette (thuốc lá điện tử) chưa?

Thuốc lá là một sản phẩm có lẽ không cần phải mô tả lại thì bạn cũng biết nó là cái gì bởi bạn thấy nó được bày bán ở khắp nơi, bởi bạn thấy nó ở trên tay của rất nhiều người quanh bạn, và cũng bởi bạn nghe đến nó hàng ngày với một lời cảnh báo mà ai cũng biết "hút thuốc lá có hại cho sức khỏe".

Sở dĩ thuốc lá có hại cho sức khỏe bởi trong thành phần thuốc lá có chứa chất nicotine, một chất gây nghiện và có hại cho sức khỏe, đặc biệt có thể gây ung thư phổi. Cũng chính vì sự nguy hiểm này mà việc hút thuốc là đã bị cấm ở rất nhiều quốc gia, đặc biệt là cấm tại những nơi công cộng do khả năng gây ảnh hưởng tới sức khỏe của những người xung quanh.

Đối với cộng đồng nói chung, các lệnh cấm hút thuốc lá nơi công cộng là hoàn toàn hợp lí. Tuy nhiên, đối với những người nghiện thuốc lá, điều này quả là một thảm họa. Vì vậy mà thuốc lá điện tử đã ra đời để giúp những người hút thuốc giải quyết vấn đề bởi đây không phải một điếu thuốc thực thụ (nên không chịu áp dụng bởi luật?) và quan trọng hơn cả là thuốc lá điện tử sẽ không gây ảnh hưởng tới sức khỏe của người xung quanh.

Thuốc lá điện tử - nhận diện và hoạt động

Nhìn bề ngoài, một điếu thuốc lá điện tử cũng có kích thước giống như một điếu thuốc lá thông thường. Tuy nhiên, cấu tạo của nó rất đặc biệt. Trái tim của điếu thuốc lá điện tử là một mạch vi xử lí (microprocesseur) có nhiệm vụ kích hoạt một bộ phận phun hỗn hợp hơi nước khi có kích thích hít vào bởi người sử dụng. Hỗn hợp hơi nước này sẽ được đẩy ra dưới dạng hơi và được hít vào bởi người sử dụng thông qua một bộ phận lọc (rechare de nicotine). Tại phần đầu lọc, hỗn hợp khí sẽ được hòa với một hỗn hợp tạo mùi và vị, cộng thêm một lượng nicotine phù hợp. Tất cả các hoạt động trên được đảm bảo bởi một bộ nguồn (batterie) nằm phần thân trước điếu thuốc.

Cảm giác thực thụ

Nếu chỉ là đưa lại cảm giác quen thuộc cho người nghiện thuốc lá thông qua hỗn hợp khí đưa vào cơ thể thì thuốc lá điện tử vẫn chưa xứng đáng là... thuốc lá. May thay, nó còn có khả năng giả tạo một điếu thuốc lá thực thụ khi ở đầu điếu thuốc có một đèn phát sáng đỏ khi có kích thích hít vào...

... và cả một làn khói tỏa ra.

Làn "khói" này có nhiệt độ khoảng 50 - 60°C, phù hợp với nhiệt độ của khói thuốc thông thường khi hút.

Phân loại nặng nhẹ

Thành phần chính của thuốc lá điện tử là phần đầu lọc chứa chất nicotine, chất tạo vị giả thuốc lá, và chất glycol. Tùy thuộc vào lượng nicotine mà thuốc lá điện tử được "xếp hạng" nặng nhẹ khác nhau: 18 mg là loại nặng (High), 14 mg là loại trung bình (Medium), 6 mg là loại nhẹ (Low) và cuối cùng, 0 mg là loại cực nhẹ (No). Một đầu lọc sẽ xả hết các chất chứa trong nó sau khoảng 300 lần hút (tương đương với 20 điếu thuốc thông thường).

Một bao thuốc lá điện tử sẽ bao gồm hai đầu lọc, một bộ nguồn có thể xạc được và một bộ xạc.

Giá cả

Một điếu thuốc lá điện tử (phần vi xử lí) có giá bán trên thị trường là 99 EUR! Tuy nhiên, thật may là nếu bạn muốn thưởng thức loại thuốc lá xa xỉ công nghệ này, bạn chỉ cần mua một lần và thay đổi các đầu lọc với giá của mỗi đầu lọc không đắt hơn một bao thuốc lá thông thường (khoảng 10 EUR cho 5 đầu lọc).

Những sản phẩm tương tự thuốc lá điện tử

Nếu đã có thuốc lá điện tử, đương nhiên sẽ không ngạc nhiên nếu bạn nghe thấy xì gà điện tử. Về mặt nguyên lí, chúng hoàn toàn giống nhau. Sự khác nhau giữa chúng có chăng là hình dáng bên ngoài.

Rất ấn tượng!

Quang Minh (theo JournalDuNet)



Bình luận

  • TTCN (4)
mptu  325

Cách đây khoảng 3, 4 năm hoặc hơn gì đó, nghe nói tại Đức (không nhớ rõ) có sản xuất ra một loại thuốc lá giả, chắc không cầu kỳ như điếu thuốc lá này. Nhưng có một cái là điếu thuốc đó không có nicotine, chỉ có tác dụng làm cho người hút thuốc có cảm giác hút. Như vậy có nghĩa là người hút càng ngày càng bớt phụ thuộc vào thuốc lá rồi dần dần bỏ thuốc. Nhưng sau đó không thấy nói đến việc bán trên thị trường. Có lẽ điếu thuốc mới này chỉ có tác dụng giảm bớt chất độc khi hút thuốc nhưng vẫn làm cho người hút phụ thuộc vào nicotine.

Quang Minh  4205

Loại thuốc lá điện tử này theo mình nghĩ thì chỉ để đối phó với các lệnh cấm hút thuốc ở nơi công cộng tại các quốc gia thôi. Chẳng giúp người ta từ bỏ nó được đâu (vì nó còn phân hạng nặng nhẹ kia mà)

Điều hay nhất của nó có lẽ là không làm ảnh hưởng đến người xung quanh, không tạo ra hiệu ứng "hút thuốc gián tiếp". Nghĩa là ai hút thuốc thì tự chịu trách nhiệm với bản thân mình và không làm ảnh hưởng đến người khác.:)

cothan  163

Chẳng có gì hay ho khi thế giới bài trừ cái nạn hút thuốc này, giờ lại thêm những cái này chẳng những tiếp tay mà con tốn tiền nhiều hơn nữa.

Nghiện thuốc ảnh hưởng tới Kinh tế của lao động nghèo mà.

cong dinh

Bai viet cua ban quang minh thuc su bo ich.Theo toi mau chot cua van de la thuoc la dien tu se giam bot kinh te cua nguoi nghien va kinh te quoc gia nhung cung giam mot phan lon nguuon loi thu duoc tu thue va san xuat kinh doanh thuoc la.Co mot loi di moi,mot y tuong moi cho nhung nha kinh doanh la tai sao khong pho bien rong rai va ban tren thi truong Viet Nam.Toi khang dinh la se dem lai loi nhuan cao va loi ich cong dong lon.The thi cac nha kinh doanh oi ,hay chop ngay lay co hoi vang nay nhe.