Các giải pháp tăng gấp đôi công suất bộ xử lí theo chu kì 18 tháng xem ra sắp đi tới giới hạn. Ngay cả Gordon Moore cũng tiên đoán định luật Moore sẽ hết hiệu lực trong vòng 10 năm tới.

Định luật Moore được đồng sáng lập hãng Intel Gordon Moore đưa ra vào năm 1965, cho rằng công suất của các bộ xử lí sẽ tăng gấp đôi sau mỗi chu kì một năm rưỡi. Cho đến nay, định luật này vẫn tỏ ra đúng với thực tế.

Tuy nhiên, những năm gần đây, ngày càng nhiều dự báo cho rằng định luật này sắp mất hiệu lực. Giáo sư vật lí lí thuyết của New York City College Michio Kaku từ năm 2003 đã dự đoán về việc định luật Moore hết hiệu lực, và gần đây, trong một cuộc phỏng vấn, nhà khoa học này khẳng định thời điển quan trọng đó sẽ xảy ra trong vòng 10 năm tới.

Khi kích thước topo của bóng bán dẫn được giảm xuống đến 5nm, nhà vật lí này cho biết, nhiệt độ làm việc của các con chip cao quá mức thực tế và theo nguyên lí bất định của cơ lượng tử, tất yếu xảy ra rò rỉ điện tử ra khỏi bộ xử lí.

Nhà khoa học này cho rằng, việc xử lí song song và thay đổi hướng không gian của các bóng bán dẫn có thể giúp hoãn lại sự sụp đổ của Định luật Moore, nhưng cả những giải pháp này sớm hay muộn cũng đạt tới giới hạn.

Theo Michio Kaku, các công nghệ mới như các bóng bán dẫn phân tử (các phân tử dưới hình thức các van đại diện cho các trạng thái nhị phân) và máy tính lượng tử sẽ có thể mang lại công suất lớn hơn cho các bộ xử lí.

Việc định luật Moore sẽ hết hiệu lực trong vòng 10 năm tới từng được chính Gordon Moore tiên đoán.

Theo PCWorld VN/IDG News




Bình luận

  • TTCN (0)