Công nghệ smartphone đang phát triển với tốc độ cực nhanh. Apple là công ty có giá trị lớn nhất thế giới. Mỗi tuần có tới hàng chục triệu người dùng sử dụng các ứng dụng phần mềm.

Những doanh nghiệp sản xuất điện thoại di động với bàn phím vật lí nổi tiếng trước đây như Nokia hay Research in Motion dường như đã bị bỏ lại đằng sau trong cuộc chiến smartphone. Sự phát triển của smartphone đã vượt xa tất cả những công nghệ khác.

Kể từ khi điện thoại đầu tiên xuất hiện tại Mỹ vào năm 1876 bởi Alexander Graham Bell, nền công nghiệp điện thoại đã và sẽ lần lượt trải qua 3 giai đoạn: giai đoạn phát triển, đạt đỉnh và bão hòa.

Điện thoại cố định phải mất gần một thế kỉ cho việc xây dựng, lắp đặt các cáp điện thoại và mạng điện thoại. Trong khi đó, điện thoại di động chỉ trong vòng 20 năm đã trở nên bão hòa. Smartphone thậm chí sẽ chỉ mất 10 năm để đi đến giai đoạn thứ 3 và MTB sẽ còn tốn ít thời gian hơn nữa, liên tục tạo ra những kỉ lục bão hòa thị trường tại Mỹ.

Vậy ở mỗi gian đoạn của quá trình phát triển, các công nghệ phải sử dụng bao nhiêu thời gian?

Sự tăng tốc đột ngột của smartphone

Màn hình cảm ứng đầu tiên - IBM Simon được ra mắt bởi BellSouth vào năm 1993, nhưng thời đại của smartphone tại Mỹ thực sự bắt đầu kể từ năm 2002 khi công nghệ CPA xuất hiện giúp thực hiện các cuộc gọi trên smartphone. Cuối năm 2006, Apple công bố chiếc iPhone đời đầu với màn hình cảm ứng vô cùng ấn tượng tại cùng thời điểm. Năm 2006 , smartphone chỉ chiếm 6% thị phần của Mỹ. Tại thời điểm này, so với tốc độ phát triển của PC, tốc độ "phủ sóng" của smartphone ngày càng rộng lớn hơn. Và cho đến nay, Nielsen cho biết smartphone đã chiếm tới 2/3 số lượng điện thoại di động bán ra, dù đang diễn ra cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Điện thoại di động thực sự đã được toàn cầu hóa. Năm 1982, có 4,6 tỉ người trên thế giới và cũng chưa ai là người sử dụng ĐTDĐ vào thời điểm này. Nhưng cho đến nay, thế giới có hơn 7 tỉ người với 6 tỉ thuê bao di động, trong đó 73% số thuê bao là của các nước đang phát triển mặc dù những nước này chỉ chiếm 20% GDP thế giới. Vào năm 2001, số lượng thuê bao của các nước phát triển trên một đầu người gấp 6 lần so với số lượng thuê bao tại các nước đang phát triển và đến nay, con số này chỉ là 3 lần.

Không chỉ cung cấp các dịch vụ truy cập mạng, nhờ vào các chip ngày càng nhỏ, rẻ và có hiệu suất cao, giá của các smartphone cũng ngày càng giảm, tạo điều kiện cho dân cư ở các nước đang phát triển tiếp cận smartphone.

IDC cũng cho biết có 36% lượng smartphone bán ra trong Q1/2012, tăng 25% so với năm ngoái. Nếu tiếp tục tăng trưởng với tốc độ như thế này, chẳng mấy chốc, smartphone sẽ trở thành công nghệ phổ biến nhất trên thế giới.

Sự bùng nổ tiếp theo của MTB – công nghệ kế cận smartphone

MTB thậm chí còn đang được dự đoán sẽ là công nghệ có tốc độ chiếm lĩnh thị trường còn nhanh hơn cả smartphone. Kể từ sau tháng 4/2010 khi Apple cho ra mắt chiếc iPad đời đầu, thị trường này càng phát triển với tốc độ khủng khiếp hơn. Chỉ trong vòng 18 tháng sau đó, 11% người dân Mỹ sở hữu ít nhất 1 chiếc iPad. Kindle Fire của Amazon đã biểu hiện rất xuất sắc trong quý vừa qua – chiếm hơn 50% số lượng MTB bán ra tại Mỹ, riêng iPad Apple bán được 10 triệu chiếc cũng tại quốc gia này. Do tốc độ tăng trưởng này mà có lẽ chỉ trong vòng 2 năm, 11% dân số thế giới sẽ sở hữu iPad.

Theo Mashable



Bình luận

  • TTCN (0)