Microsoft có thể hạn chế người dùng chỉ sử dụng trình duyệt IE duy nhất trên máy tính bảng Windows 8

Theo tuyên bố vừa được đưa ra bởi Mozilla, Microsoft có thể hạn chế người sử dụng chỉ được phép dùng một trình duyệt Internet duy nhất trên máy tính bảng chạy hệ điều hành Windows 8.

Trên blog của Mozilla, nhà phát triển trình duyệt Firefox phổ biến, cho rằng Microsoft sẽ giới hạn các thiết bị chạy hệ điều hành Windows 8 trên vi xử lí ARM chỉ được phép chạy trình duyệt Internet Explorer (IE) mà thôi. Lí do mà Microsoft đưa ra là do giới hạn sức mạnh xử lí của chip ARM cũng như các vấn đề liên quan đến khả năng an ninh của trình duyệt. Điều này khiến người dùng gợi nhớ đến những rắc rối mà Microsoft gặp phải liên quan đến tính độc quyền trình duyệt web hồi năm 2010 khi Ủy ban châu Âu EU yêu cầu Microsoft cung cấp cho người dùng tùy chọn cài đặt trình duyệt web theo ý muốn trên Windows thay vì cài đặt sẵn trình duyệt IE theo mặc định.

Cũng theo Mozilla, máy tính bảng Windows 8 dựa trên vi xử lí ARM cung cấp cho người dùng 2 lựa chọn về môi trường sử dụng gồm Windows Classic và Metro, và sự hạn chế về trình duyệt xảy ra duy nhất trong phiên bản Classic mà thôi. Phiên bản Metro được thiết kế đặc biệt cho các ứng dụng làm việc theo phong cách Metro, có nghĩa là trình duyệt theo phong cách Metro đều có thể chạy trên phiên bản này.

Quyết định chỉ cho phép trình duyệt IE chạy trên phiên bản Windows 8 Classic dành cho các thiết bị ARM có thể sẽ lại trở thành vấn đề gây tranh cãi và phải nhờ vào sự can thiệp của các tổ chức để giải quyết tương tự như tranh cãi về việc IE được cài đặt mặc định trên Windows xảy ra trước đây.

Theo TechRadar



Bình luận

  • TTCN (0)