Từ nay đến năm 2014, Intel sẽ áp dụng những cải tiến đáng kể trong việc phát triển chip dành cho smartphone, đảm bảo mỗi năm ra mắt một chip mới nhằm cải thiện thời lượng pin và hiệu suất của smartphone.

Intel cho biết, chip lõi kép đầu tiên dành cho smartphone của công ty là Atom Z2580 (tên mã Medfield) sẽ xuất hiện vào cuối năm nay hỗ trợ kết nối 4G LTE. Chip Atom hiện tại của Intel dành cho smartphone là loại chip với một lõi duy nhất được thiết kế để cạnh tranh với chip của ARM.

Và để chứng tỏ cảm kết của mình dành cho smartphone, Giám đốc điều hành Paul Otellini cho rằng chip smartphone sắp tới của Intel sẽ phát triển mạnh mẽ với tốc độ nhanh gấp đôi định luật của Moore. Đáng chú ý hơn, Intel đang phát triển chip smartphone theo 2 hướng: chip cho smartphone cao cấp và chip cho smartphone tầm trung.

Ảnh
Lộ trình ra mắt chip Atom dành cho smartphone của Intel từ nay đến năm 2014

Đầu tiên là chip lõi kép dành cho smartphone có tên Atom Z2580 dựa trên kiến trúc 32 nm sẽ ra mắt vào cuối năm nay như đã nói trên. Tiếp theo là chip Merrifield, một chip Atom được thiết kế lại dựa trên kiến trúc 22 nm, sẽ ra mắt trong năm 2013 hướng đến các smartphone cao cấp. Chip Merrifield cũng hỗ trợ kết nối 3G/4G LTE và được tích hợp lõi đồ họa cải tiến nhờ dựa trên một kiến trúc chip mới.

Bên cạnh đó, Intel cho biết hãng sẽ phát hành một chip sản xuất dựa trên quy trình công nghệ 14 nm vào năm 2014 mà theo Otellini thì số lượng bóng bán dẫn trong chip smartphone sẽ tăng gấp đôi.

Dự kiến trong vài tuần tới Lenovo sẽ chính thức cho ra mắt mẫu smartphone K800 sử dụng vi xử lí của Intel được phát hành bởi nhà mạng Orange, trong khi đó ZTE và Motorola cũng hứa hẹn sớm ra mắt smartphone dùng chip Intel.

Chip của Intel sẽ không thể nhận được lợi thế từ nền tảng x86 vốn chỉ phù hợp với thị trường máy tính Windows. Giám đốc điều hành của hãng thừa nhận rằng Intel đang ngày càng phải đối đầu với nhiều sự cạnh tranh đến từ các nhà thiết kế chip dành cho thiết bị di động được phát triển dựa trên kiến trúc đưa ra bởi ARM.




Bình luận

  • TTCN (0)