Trong khi đa số nhân viên của Facebook đang ăn mừng ngày công ty chính thức IPO thì những thành viên bộ phận pháp lí đang đau đầu trước vụ kiện theo dõi người dùng với giá trị 15 tỉ USD.

Rắc rối pháp lí này bao gồm hơn 20 vụ kiện khác nhau trên toàn nước Mỹ, liên quan tới việc công ty theo dõi hoạt động của người dùng trực tuyến.

Bên khởi kiện đang tấn công Facebook trong việc công ty đã vi phạm quyền riêng tư của người dùng khi theo dõi hoạt động của họ thông qua nút “Like”. Một thành viên của Stewarts Law - một trong các công ty dẫn dắt vụ kiện, cho biết: “Đây không những là một hành động đền bù thiệt hại, mà còn là một đột phá trong các quy tắc bảo mật số và ảnh hưởng đến tính pháp lí cũng như kinh doanh”.

Bên nguyên đơn khẳng định rằng việc theo dõi người dùng của Facebook đã vi phạm đạo luật Wiretap Act của Mỹ, cụ thể là đã “nghe trộm và tiết lộ các cuộc giao tiếp bằng thiết bị có dây, bằng miệng hoặc bằng điện tử”. Theo đó, Facebook phải chịu mức phạt là “bồi thường thiệt hại từ 100 USD cho mỗi vụ vi phạm, tối đa đến 10.000 USD cho mỗi người dùng Facebook”. Tổng số tiền phạt vào khoảng 15 tỉ USD.

Cổ phiếu của Facebook vừa được niêm yết trên sàn Nasdaq với giá 38 USD/cổ phiếu, đem lại cho công ty thêm 16 tỉ USD vốn, và đẩy tổng giá trị của công ty lên hơn 104 tỉ USD.

Theo Mashable



Bình luận

  • TTCN (0)