Đúng 11 giờ sáng 18/5 (giờ Mỹ, tức 22 giờ tối cùng ngày, theo giờ VN), CEO trẻ tuổi Mark Zuckerberg đã rung chuông đánh dấu khoảnh khắc cổ phiếu Facebook (FB) chính thức giao dịch trên sàn Nasdaq.

Ngay sau khi chính thức giao dịch, cổ phiếu Facebook với mã niêm yết FB đã nhanh chóng tăng giá. Chỉ sau 30 phút bước chân lên sàn Nasdaq, cổ phiếu của mạng xã hội lớn nhất hành tinh này đã nhanh chóng tăng thêm 4,18 USD/CP so với mức giá tham chiếu, tương đương mức tăng 11% (ở mức 42,18 USD/CP tại thời điểm 11 giờ 30 phút, giờ địa phương).

Trước đó, FB đã có lúc đạt tới mức giá 45 USD/CP (tương đương tăng 18% so với mức giá tham chiếu), nâng giá trị thị trường của công ty lên thành 123,4 tỉ USD.

Tuy nhiên, trong suốt thời gian giao dịch còn lại của phiên, cổ phiếu này không có sự gia tăng mạnh mẽ, giá giao dịch hầu hết cao hơn không nhiều so với mức giá IPO (38 USD/CP). Ghi nhận tại thời điểm 11 giờ 48 phút (giờ địa phương), giá cổ phiếu FB ở mức 38,95 USD/CP, tăng 2,5% so với đầu phiên. Khối lượng giao dịch tại thời điểm này đã đạt 162.817.330 đơn vị.

Càng về cuối phiên, biên độ tăng của FB càng giảm. Chốt phiên giao dịch đầu tiên (18/5), cổ phiếu của Facebook chỉ tăng nhẹ lên mức 38,23 USD/CP, tăng 0,61% trong phiên này. Khối lượng giao dịch toàn phiên đạt xấp xỉ 578 triệu đơn vị, mức giao dịch kỉ lục trong lịch sử chứng khoán Mỹ cho phiên chào sàn. Giá trị giao dịch tương đương đạt trên 24 tỉ USD.

Trong phiên giao dịch này, một vài trục trặc nhỏ về khả năng khớp lệnh đối với cổ phiếu FB. Tuy nhiên, nhờ sự hỗ trợ đắc lực từ các nhà bảo trợ cho vụ IPO này, giá cổ phiếu FB được duy trì không xuống dưới mức tham chiếu.

Để hoàn thành vụ IPO lịch sử, trước đó, ban lãnh đạo Facebook đã thuê tới hơn 30 nhà bảo trợ, dẫn đầu là Morgan Stanley, JPMorgan Chase và Goldman Sachs. Một số ngân hàng tên tuổi khác trên toàn cầu cũng nằm trong danh sách này như: Bank of America, Barclays, Citigroup, Credit Suisse và Deutsche Bank. Các ngân hàng này sẽ chia nhau một khoản phí quản lí lên tới 176 triệu USD kiếm được từ IPO cổ phiếu Facebook. Đồng thời, nếu cổ phiếu FB tăng giá, họ cũng sẽ kiếm thêm được 1,1% từ số chênh lệch đó, một nguồn tin thân cận của Bloomberg cho hay.

Trước khi chính thức giao dịch, nhiều chuyên gia đã dự đoán cổ phiếu này có thể tăng 15 đến 20%, thậm chí là 30% trong phiên giao dịch đầu tiên, và mức giá chốt phiên sẽ vào khoảng 50 USD/CP.

Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều lạc quan về sự kiện IPO này. Một số nhà đầu tư vẫn tỏ ra lo lắng khi Facebook chưa tính toán tới việc kiếm tiền từ những người dùng Facebook trên các thiết bị di động đang ngày một gia tăng mạnh mẽ. Trong khi đó, tốc độ tăng lợi nhuận từ dịch vụ quảng cáo trực tuyến của Facebook trong một vài tháng gần đây lại có dấu hiệu chậm lại.

Facebook là công ty thứ 68 tiến hành IPO trong năm nay tại thị trường Mỹ. Theo số liệu thống kê của Bloomberg, 67 công ty niêm yết trước FB trung bình đã tăng 7,2% giá trị cổ phiếu từ khi bắt đầu giao dịch tới nay. Trong khi đó, 6 trong số 10 cổ phiếu có giao dịch tốt nhất trên thị trường chứng khoán Mỹ cũng thuộc về các công ty trong lĩnh vực Internet hoặc công nghệ.

Tuy nhiên, thời điểm chào sàn của Facebook cũng khiến nhiều chuyên gia lo ngại. Trong khi kinh tế thế giới tiếp tục chịu những tác động xấu liên quan tới khủng hoảng nợ công châu Âu, kinh tế Mỹ cũng chỉ có những dấu hiệu tăng trưởng nhỏ giọt và hiếm hoi. Chỉ trong vòng 1 tháng qua, thị trường chứng khoán Mỹ đã mất đi khoảng 1.000 tỉ USD.

Theo TNO/ Bloomberg, Reuters




Bình luận

  • TTCN (2)
Hải Nam  30903

Cơ hội tốt để mua 1 ít cổ phiếu FB để dành đây Big Grin

Hiếu Tròn  25905

Phải có tiền nhờ anh mua dùm... 1 cổ phiếu Tongue