Việc Facebook chính thức lên sàn giao dịch với mức IPO kỉ lục đã thu hút mọi sự quan tâm của giới công nghệ trong tuần thứ hai của tháng 5, bên cạnh đó là tin tức về loạt sản phẩm mới của Sony, Nokia, Lenovo.. cùng nhiều thông tin đáng chú ý khác.

Sau nhiều tin đồn, tối 17/5, Facebook chính thức công bố chốt giá cổ phiếu ở mức 38 USD/CP, giúp công ty mạng xã hội này nắm giữ vụ IPO giá trị nhất trong làng công nghệ từ trước đến nay.

Ngay ngày chào bán đầu tiên, cổ phiếu của Facebook tiếp tục phá vỡ một kỉ lục nữa khi khối lượng giao dịch toàn phiên đạt xấp xỉ 578 triệu đơn vị, mức giao dịch chưa từng có trong lịch sử chứng khoán Mỹ cho phiên chào sàn.

Tuy nhiên, con đường mà tỉ phú trẻ Mark Zuckerberg đi không phải lúc nào cũng trải hoa hồng. Từ trước khi chốt giá, nhiều người dùng đã tỏ ra hoài nghi về giá trị thực của cổ phiếu Facebook. Việc người dùng mạng xã hội lớn nhất toàn cầu thờ ơ với quảng cáo, dẫn đến động thái hủy bỏ chiến dịch quảng cáo trên Facebook của tập đoàn sản xuất xe hơi hàng đầu nước Mỹ General Motors cũng dội thêm một gáo nước lạnh nữa vào công ty này.

Ngay trong phiên giao dịch đầu tiên với khối lượng kỉ lục, cổ phiếu của Facebook cũng gây thất vọng với mức tăng không đáng kể, 0,61%. Cùng ngày, xuất hiện thông tin về việc mạng xã hội lớn nhất toàn cầu sắp đối mặt với một loạt vụ kiện liên quan đến hành vi theo dõi người dùng có tổng giá trị đến 15 tỉ USD.

Dù có những tin tức trái chiều, song nhìn chung Facebook vẫn đang tăng trưởng mạnh mẽ, trong khi đó, Yahoo!, biểu tượng một thời của nước Mỹ trên mạng Internet lại tiếp tục lún sâu vào khủng hoảng. Hãng này đã chính thức ra quyết định sa thải CEO Scott Thompson, người thuyền trưởng đang nhận nhiệm vụ cải tổ toàn diện nhằm cứu vãn tình thế ảm đạm hiện nay.

Trong khi dư luận cho rằng nguyên nhân chính xuất phát từ vụ bê bối bằng cấp của Scott, thì WSJ lại dẫn một nguồn tin từ nội bộ công ty khẳng định ung thư mới là lí do thật sự khiến vị CEO này rời bỏ ghế.

Hoàn cảnh lao đao của Yahoo! khiến nhiều người tin rằng không sớm thì muộn hãng này sẽ nằm trong tay một đại gia công nghệ khác, Microsoft, người đã từng theo đuổi việc thâu tóm Yahoo! vào năm 2008, nhiều khả năng sẽ thực hiện việc này.

Tuần qua cũng là thời điểm ra mắt của nhiều sản phẩm công nghệ đáng chú ý. Sau khi lộ diện vài thông số và hình ảnh thực tế, Sony đã chính thức trình làng hai sản phẩm máy ảnh ống kính rời, gồm mẫu gương mờ SLT A37mẫu Micro Four Thirds NEX-F3.

Dù ở hai dòng sản phẩm khác nhau song A37 và F3 có thông số kĩ thuật chính và tính năng tương đương nhau như cảm biến CMOS 16,1 Mpx, với VXL hình ảnh Sony BIONZ, hỗ trợ quay phim full HD và giá bán cũng khá gần nhau, SLT A37 kèm ống kính 18-55 mm có giá 600 USD, trong khi đó NEX-F3 cũng đi với ống kính trên được bán ở mức 699 USD.

Tiếp tục nhắm vào thị trường các nước đang phát triển, Nokia đã trình làng hai mẫu điện thoại hai SIM nền tảng S40 có giá bán chưa tới 40 EUR.

Nokia 110 và 112 có thông số kĩ thuật tương tự nhau như hỗ trợ băng tần kép GSM/GPRS/EDGE, có khe cắm thẻ nhớ microSD hỗ trợ tối đa thẻ 32 GB. Máy cũng có camera độ phân giải VGA, hỗ trợ thay SIM nóng với khe ở cạnh bên.

Điểm khác biệt duy nhất của 110 và 112 là dung lượng pin. Nokia 110 được trang bị pin có dụng lượng 1020 mAh trong khi 112 sở hữu pin 1400 mAh. Dự kiến Nokia 110 sẽ được bán từ quý 2 với giá 35 EUR và Nokia 112 sẽ có mặt trên thị trường từ quý 3 với giá 38 EUR.

Sau HP, Asus, Samsung, tuần rồi đến lượt Lenovo ra mắt loạt máy tính xách tay nền tảng Ivy Bridge.

Hãng máy tính Trung Quốc đã công bố nâng cấp một loạt sản phẩm thuộc dòng ThinkPad gồm X230/X230t, W530, T430/530, 430s, L430/L530. Ngoài VXL Core i thế hệ mới nhất, Lenovo cũng trang bị các tính năng mạnh mẽ cho sản phẩm của mình như hỗ trợ kết nối USB 3.0, mini HDMI, nâng cấp sức mạnh đồ họa, âm thanh, lưu trữ...

Ngoài loạt MTXT, Lenovo cũng công bố một mẫu ultrabook ấn tượng mang tên ThinkPad X1 Carbon với cấu hình phần cứng mạnh mẽ trong khi trọng lượng chỉ 1,36 kg và vỏ được làm bằng vật liệu carbon.

Thị trường công nghệ trong nước tuần qua cũng có nhiều thông tin đáng chú ý. Rất nhiều người dùng đã tỏ ra lo ngại khi dịch vụ dẫn đường của Google Maps bỗng dưng ngừng hoạt động, khiến cho hầu hết các thiết bị di động như máy tính bảng, điện thoại thông minh, máy tính để bàn... có cài đặt dịch vụ Google Maps đều không sử dụng được tính năng này.

Đã có nhiều dự đoán được đưa ra, có ý kiến cho rằng đang nâng cấp, có ý kiến nói Google đang thử mức độ người dùng để thu phí. Tuy nhiên cuối cùng dịch vụ này đã hoạt động trở lại với lời giải thích từ Google về nguyên nhân gián đoạn là "lỗi kĩ thuật".

Nhiều sản phẩm công nghệ đã có mặt tại thị trường trong nước theo đường xách tay hoặc do hãng công bố.

Trong khi công bố hai mẫu máy ảnh ống kính rời A37 và F3 ở nước ngoài, Sony cũng chính thức mang đến thị trường Việt Nam 10 mẫu camera du dịch, trong đó đáng chú ý là mẫu siêu zoom 30x có tên HX200V.

Như vậy, Sony là thương hiệu thứ ba sau Samsung và Canon trình diễn máy ảnh 2012 tại Việt Nam.

Làng di động xách tay trong nước đã đón nhận mẫu Windows Phone cao cấp nhất hiện nay, Lumia 900 với giá bán 12 triệu 300 nghìn đồng.

Lumia 900 là smartphone Windows Phone cao cấp nhất của Nokia với màn hình Super AMOLED Clear Black 4,3 inch có độ phân giải 800 x 480 pixel. Là điện thoại mạnh mẽ nhất của Nokia, Lumia 900 được trang bị vi xử lí đơn lõi tốc độ 1,4 GHz, bộ nhớ RAM 512 MB, và camera 8 Mpx cùng hai đèn flash LED. Tuy nhiên, cấu hình của Lumia 900 tỏ ra khiêm tốn hơn nhiều mẫu máy “khủng” mà các hãng vừa tung ra thị trường với vi xử lí lõi tứ, như HTC One X và Samsung Galaxy S III.

Một sản phẩm khác cũng về theo đường xách tay là điện thoại Android 2 SIM đầu tiên của HTC.

HTC Wind là smartphone đầu tiên của HTC chạy 2 sim 2 sóng và được phát triển riêng cho thị trường Trung Quốc. Máy có thiết kế giống với HTC One S nhưng sử dụng màn hình 4 inch và chip lõi đơn, hệ điều hành Android 4 và giao diện sense 4.0.

Samsung Galaxy Mini 2 cũng đã bắt đầu bán ở thị trường Việt Nam trong tuần qua với giá 4,8 triệu đồng.

Dù không có nhiều nâng cấp về phần cứng, nhưng Samsung đã đưa vào máy công nghệ thời thượng như kết nối NFC và các ứng dụng tiện ích như ChatON, Social Hub, Music Hub... giúp nhắn tin miễn phí, quản lí mạng xã hội hay thư viện âm nhạc.

So với loạt smartphone ở tầm dưới như Galaxy Y, model này trông chắc chắn hơn. Máy cầm gọn trên tay, các chi tiết thiết kế trẻ trung.

Các sự kiện CNTT trong nước khác cũng thu hút được sự quan tâm của độc giả trong tuần như kết thúc cuộc thi Robocon Việt Nam 2012 với chức vô địch thuộc về đội đến từ Đại học Lạc Hồng, phóng thành công Vinasat-2, vệ tinh viễn thông thứ hai của Việt Nam...

Thông Tin Công Nghệ.




Bình luận

  • TTCN (0)