Ảnh: skuggen.com.

Vụ Google mua lại Motorola Mobility giá 12,5 tỉ USD dù đã được cả EU và Mỹ chấp thuận từ lâu, nhưng đến ngày 19/5/2012 mới nhận được cái gật đầu từ Trung Quốc.

Theo AFP, nhà chức trách Trung Quốc đã chấp thuận cho Google mua lại nhà sản xuất thiết bị di động Motorola Mobility. Google đã xác nhận thông tin này.

Cuối cùng Google cũng có thể kết thúc vụ thâm tóm trị giá 12,5 tỉ USD, thông báo hoạt động của liên doanh trong thị trường sản xuất thiết bị - những điều không thể thực hiện trước đó.

Google được Ủy ban châu Âu và Bộ Tư pháp Mỹ chấp thuận trong cùng một ngày hồi tháng 2/2012. Nhưng Trung Quốc, vốn không ưa Google, quyết định điều tra thêm về vụ này.

Tuy tuyên bố của Google không nêu đích danh Trung Quốc như một thị trường họ cần được chấp thuận, nhưng có đề cập gián tiếp khi cho biết vụ mua bán này "tuân thủ những điều kiện chặt chẽ theo thông lệ, trong đó có việc được phê chuẩn tại Mỹ, Liên minh châu Âu và các nước khác, cũng như sự chấp thuận của các cổ đông Motorola Mobility".

Pháp luật Trung Quốc quy định rằng, bất kì doanh nghiệp nào tạo ra doanh thu vượt quá 1,55 tỉ USD mỗi năm, trong đó có 62 triệu USD từ Trung Quốc, phải được sự chấp thuận của chính phủ nước này trước khi nó có thể được mua lại.

Với sự chấp thuận của Trung Quốc, Google có thể hoàn tất việc tiếp quản Motorola Mobility trong tuần tới. Không chỉ có được doanh nghiệp sản xuất thiết bị có tầm ảnh hưởng, Google cũng sẽ có quyền kiểm soát hơn 17.000 bằng sáng chế.

Theo PCWorld VN/The Next Web




Bình luận

  • TTCN (0)