Trong phiên giao dịch thứ hai, những ai đang nắm cổ phiếu Facebook đang đứng ngồi không yên do cổ phiếu này mất 11% giá trị, tương đương với 10 tỉ USD, đi ngược lại với xu hướng hồi phục nhẹ của sàn Nasdaq.

Thực tế, việc sụt giá này không gây bất ngờ lớn, do đã có nhiều thông tin trái chiều gây bất lợi cho công ty ngay trước thời điểm cổ phiếu chào sàn. Cổ phiếu Facebook đóng của ở mức 34,03 USD/cổ phiếu, so với mức chào sàn là 38 USD.

Ai, hoặc cái gì là nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm này đang là đề tài của nhiều cuộc tranh cãi. Theo Doug Kass của công ty Seabreeze Partners Management, đây là lỗi của toàn thị trường: “Facebook đã nhận ra vấn đề nằm ở những yếu tố bên ngoài thị trường hơn là bất cứ điều gì liên quan đến công ty. Theo quan điểm của tôi, Facebook chọn sai thời điểm để IPO, khi mà khu vực đồng tiền chung châu Âu đang trải qua thời gian khủng hoảng. Hi Lạp chính là quả cân nặng nhất đè nén thị trường nói chung và đối với Facebook nói riêng”.

Nhận xét này có thể đúng, nhưng những yếu tố bên ngoài có vẻ như không ảnh hưởng quá nhiều đến các cổ phiếu khác cùng chung nhóm ngành công nghệ. Chỉ số cổ phiếu công nghệ Nasdaq đã tăng 2,46% sau khi trải qua tuần giảm điểm tồi tệ nhất tính từ đầu năm. Hơn nữa, cổ phiếu của Apple lại tăng mạnh gần 6% khi kết thúc phiên giao dịch. Nhà phân tích Michael Pachter lại cho rằng Morgan Stanley - đơn vị bảo lãnh phát hành cổ phiếu Facebook nên chịu trách nhiệm về việc này. Theo Michael, việc Morgan Stanley tung ra quá nhiều cổ phiếu trong thời điểm này là không thích hợp.

Hiện tại, câu hỏi được đặt ra là liệu mọi thứ có trở nên tồi tệ hơn trong tuần này hay không. Theo John Lonski, trưởng phòng kinh tế của tập đoàn Moodys Capital Markets cho biết: “Sự thật là trong lĩnh vực công nghệ cao, không ai thực sự biết sản phẩm nào sẽ trở nên nổi bật sau 5 đến 10 năm nữa. Khi một xu thế giảm dài hạn đã bắt đầu, việc làm nó quay đầu tăng trở lại là một điều khó, trừ khi có một tín hiệu tích cực nào đó đến từ bản thân công ty”.

Theo Digital Trends



Bình luận

  • TTCN (0)