Apple với biểu tượng của quả táo khuyết phần bên phải đã ghi rất nhiều dấu ấn của mình trong làng công nghệ không chỉ vì những thành công lớn lao của nó mà còn là một ấn tượng mạnh mẽ về quan điểm sản phẩm: Tất cả các sản phẩm của Apple phải là sự chau chuốt tuyệt đối! TTCN xin giới thiệu lại với bạn đọc về một vài những hình ảnh sản phẩm của Apple trong suốt khoảng thời gian 30 năm qua.

Apple II

Apple II được ra đời năm 1977 và đã bán ra được 2000 chiếc trong 7 năm sau đó. Khác với sản phẩm đầu tiên Apple I của mình (chỉ bán ra dưới dạng bo mạch chủ với CPU, RAM và chip xử lí kí tự), Apple II là một máy tính cá nhân hoàn chỉnh với màn hình màu, cấu trúc mở với 8 vị trí mở rộng. Bộ vi xử lí của Apple II (cũng như Apple I) hoạt động ở tốc độ 1 MHz.

Apple Macintosh

Tháng 1/1984, Apple xuất ra thị trường thương mại chiếc Macintosh huyền thoại đầu tiên. Đây được coi là chiếc máy tính cá nhân hướng đến thị trường bình dân đầu tiên. Nhờ có phần giao diện đồ họa thực sự (Macintosh GUI), người dùng đã không phải giao tiếp với máy tính bằng những dòng mã nữa mà có thể sử dụng các biểu tượng đen trắng. Bộ vi xử lí của Macintosh là Motorola 68000 với tốc độ 7,83 MHz. Macintosh đã sử dụng bộ nhớ trong có dung lượng 128 và 512 KB.

Giá bán của chiếc máy tính huyền thoại này ngày đó là 2 495 USD.

Apple Macintosh Portable

Năm 1989, Apple cho ra đời chiếc máy tính xách tay đầu tiên của mình có tên Macintosh Portable. Với khối lượng tổng cộng 7 kg, chiếc máy tính xách tay này sử dụng bộ vi xử lí Motorola 68HC000 tốc độ 16 MHz, 1 MB RAM (có thể mở rộng đến 9 MB), 40 MB ổ cứng cùng với hệ điều hành Mac OS 6.04 và có thể để người dùng sử dụng với thời gian của pin lên đến 12 giờ. Macintosh Portable có màn hình đen trắng kích thước 10 inch và độ phân giải 640 x 400 pixel.

Giá bán của chiếc máy tính xách tay 7 kg này ở thời điểm đó là 7 000 USD.

Newton MessagePad

Ảnh
Ảnh: Apple.

Chiếc PDA đầu tiên của Apple xuất xưởng năm 1993. Nó quả là đã đi sớm quá thời đại và đồng nghĩa với điều đó là một cái giá trên trời. Mặc dù chiếc PDA này có rất nhiều tính năng và sở hữu một màn hình cảm ứng rộng, có chức năng đoán kí tự nhưng sản phẩm này chỉ tồn tại được 6 năm.

iMac

Apple cho ra chiếc máy tính để bàn dòng iMac vào năm 1998 và nó đã trở thành một thành công rực rỡ về mặt thương mại ngay từ phiên bản đầu tiên iMac G3 "Bondi Blue". Với biệt danh "tất cả trong một", iMac G3 có hình dáng của một quả trứng với màn hình CRT được bọc bởi lớp nhựa trong suốt và có màu xanh bắt mắt. Các phiên bản tiếp sau của G3 đều sử dụng màn LCD.

iMac chính là sự đánh dấu đầu tiên của hợp tác thành công giữa Steve Jobs (CEO của Apple) và nhà thiết kế sản phẩm công nghiệp lừng danh người Anh Jonathan Ive.

Mac OS X

Ra đời năm 1999, hệ điều hành Mac OS X đã ghi dấu ấn rất mạnh mẽ của mình đối với người dùng cũng như với chính Apple. Nó và các phiên bản cập nhật tiếp sau không chỉ là sự thành công về mặt kĩ thuật mà còn cả về mặt thương mại. Cho tới phiên bản 10.3 dưới tên Panther (ra đời năm 2003), Mac OS thực sự được đánh giá rất cao về những cải tiến nổi trội như sự dễ dàng trong sử dụng, sự mới mẻ trong khái niệm và sự ổn định cũng như tính tương tác cao.

Phiên bản cuối cùng 10.5 của Mac OS với tên Leopard là một nỗ lực mạnh mẽ của Apple để biến nó trở thành một hệ điều hành hoàn chỉnh và nhiều tính năng nhất trên thị trường hiện tại. Trong tương lai, OS X sẽ là hệ điều hành không chỉ cho máy tính mà còn cho cả các thiết bị số khác của Apple.

iBook

iBook là dòng máy tính xách tay hướng tới thị trường bình dân đầu tiên của Apple. Nó được ra mắt công chúng năm 1999. Những chiếc iBook đầu tiên sử dụng vi xử lí PowerPC G3 và có thiết kế theo hình dáng của những con sò với hai màu sống động. Chiếc laptop vỏ sò này cân nặng 3 kg, được thiết kế kèm theo một tay xách trên thân và có giá bán là 1599 USD. Kể từ năm 2001, Apple quyết định chỉ lựa chọn một màu trắng đơn giản cho các laptop của mình.

iPod

iPod ra đời năm 2001 và đã trở thành một biểu tượng của các thiết bị nghe nhạc số MP3. Nó thống trị dòng các sản phẩm nghe nhạc MP3 ngay từ những phiên bản đầu tiên mặc dù giá của chiếc iPod đầu tiên lên đến 460 EUR. Từ khi ra đời đến nay, 140 triệu mẫu iPod đã được bán ra.

Nguyên nhân của sự thành công này được hiểu từ kiểu dáng thiết kế tinh tế, từ kích thước nhỏ gọn, từ sự thân thiện, dễ dàng trong sử dụng và từ những tính năng kĩ thuật nổi trội như dung lượng bộ nhớ và kết nối FireWire.

Power Mac G4 Cube

Power Mac G4 Cube là một dòng máy tính của Apple cũng ra đời năm 2001 nhưng lại không thu được thành công về mặt thương mại mặc dù về mặt ý tưởng và thiết kế nó đã nhận được rất nhiều lời ngợi khen.

Nó được thiết kế dưới dạng một hình lập phương với mỗi cạnh dài 20 cm và sử dụng vi xử lí PowerPC G4 450 hoặc 500 MHz. Khác với dòng iMac, khối lập phương này yêu cầu người dùng phải trang bị thêm một màn hình ngoài kết nối qua cổng ADC hay VGA.

Sở dĩ Power Mac G4 Cube thất bại trên thị trường là vì Apple đã tính toán sai lầm khi đưa ra mức giá quá cao (khoảng 2 000 EUR) trong khi tính năng không tương xứng. Mùa thu năm 2001, Apple chính thức ngừng loạt sản phẩm này.

iTunes Store

iTunes Store (tên cũ là iTunes Music Store) là một cửa hàng nhạc trực tuyến của Apple trên internet từ năm 2003. Tại đây, người dùng có thể mua các nhạc phẩm đơn lẻ hay các album ở đủ loại hình âm nhạc với giá 0,99 EUR/đơn vị. Để có thể truy cập của hàng nhạc này, bạn cần phải có phần mềm iTunes (cài trên Mac vàt PC). Hiện nay, iTunes Store có khoảng 6 triệu bài hát, hơn 500 bộ phim và 550 chương trình truyền hình. Apple cho biết kể từ năm 2003, iTunes Store đă bán được hơn 3 tỉ nhạc phẩm, hơn 2 triệu bộ phim và 100 triệu chương trình truyền hình.

iPhone

Ở thời điểm vén bức màn giới thiệu iPhone, Steve Jobs đã cho biết ông ta đã phải chờ đợi giây phút đó từ hơn hai năm trước. Và iPhone, chiếc điện thoại di động thông minh cho phép lướt web và nghe nhạc, đã không hề phụ lòng mong mỏi của Apple khi gây tiếng vang rất lớn với cộng đồng người sử dụng. 4 triệu chiếc iPhone đã được bán ra tính đến thời điểm tháng 1/2008.

Kể từ khi ra đời vào tháng 1/2007, iPhone đã hiện diện trên hầu hết các mặt báo trong năm và là chủ đề quan tâm của rất nhiều các bàn luận về thiết bị công nghệ.

iPhone được bán với giá 399 USD tại Mĩ nhưng tại các nước khác nhau thì giá của chiếc điện thoại này lại vô cùng khác nhau. Chẳng hạn như tại Pháp, iPhone được bán thông qua nhà khai thác mạng Orange (thuộc France Telecom) với giá 749 EUR ! Nếu không, bạn phải đăng kí một hợp đồng sử dụng điện thoại với mức cước hàng tháng từ 49 đến 119 EUR để được mua iPhone với giá 399 EUR.

MacBook Air

MacBook Air là sản phẩm gần đây nhất mà Apple giới thiệu ra thị trường. Được mệnh danh là chiếc máy tính xách tay mỏng nhất thế giới, MacBook Air có thể được chứa trong một chiếc phong bì khổ A4 vì theo như giới thiệu của Steve Jobs thì "chi tiết mỏng nhất của MacBook Air chỉ dày có 4 mm và chi tiết dày nhất cũng chỉ là 16 mm".

MacBook Air có hai cấu hình tương ứng với hai lựa chọn cho bộ nhớ chính là SSD 64 GB hay HDD 80 GB (và tương ứng CPU ở tốc độ 1,8 GHz hay 1,6 GHz). Giá của hai cấu hình này cách nhau 1300 USD bởi ưu điểm nổi trội của công nghệ SSD sẽ khiến người dùng hoàn toàn hài lòng với số tiền bỏ ra thêm.

Về cấu hình cơ bản, MacBook Air có màn hình 13,3 inch, vi xử lí Intel Core 2 Duo, bộ nhớ 2 GB RAM. Không có ổ đọc quang và cũng không có kết nối FireWire cho chiếc máy tính "không khí" này. Tuy nhiên, MacBook Air vẫn giữ lại một kết nối USB.

Đến thời điểm này, MacBook Air vẫn đang là chủ đề bàn luận của giới công nghệ. Nhiều ý kiến cho rằng nó sẽ không gây được thành công vang dội như chiếc iPhone nhưng nhiều ý kiến khác lại cho rằng sức hút của Apple giờ đây có thể biến bất cứ một sản phẩm nào của hãng cũng sẽ trở thành mối quan tâm hàng đầu và thành công sẽ tự tìm đến sau đó.

Thành Việt (theo ZDnet)



Bình luận

  • TTCN (0)