Trong khi đơn vị bảo lãnh IPO lẽ ra phải cố gắng giữ cổ phiếu trên mức giá tham chiếu trong ngày chào sàn thì Morgan Stanley, đơn vị bảo lãnh IPO cho Facebook lại không làm như vậy.

Đó chính là kết luận phía Reuters giải thích vì sao giá cổ phiếu của Facebook bị sụt giảm trong phiên giao dịch thứ hai.

Theo Reuters, Morgan Stanley đã tạo một cú sốc đối với tâm lí nhà đầu tư, dẫn đến sự thể hiện kém cỏi của cổ phiếu Facebook trong phiên giao dịch thứ hai. Cụ thể, một ngày trước ngày IPO của Facebook, đơn vị bảo lãnh chủ chốt này đã hạ dự báo doanh thu đối với chính cổ phiếu Facebook. Bên cạnh đó, JPMorgan Chase và Goldman Sachs - hai ngân hàng lớn khác nằm trong danh sách các nhà bảo lãnh, cũng đã làm việc tương tự. Việc thay đổi dự báo doanh thu diễn ra quá gần với ngày IPO, hơn nữa lại là của chính những tên tuổi có uy tín đã dẫn đến một cú sốc là điều tất nhiên.

Không lâu sau khi cổ phiếu bắt đầu được giao dịch vào thứ sáu tại mức giá 42,05 USD, cổ phiếu Facebook nhanh chóng hạ xuống mức 38 USD. Vào thứ hai, giá trị cổ phiếu đã giảm mạnh xuống 33 USD/cổ phiếu, trước khi hồi phục nhẹ và đóng cửa ở mức 34,03 USD, giảm 11% so với ngày chào sàn.

Việc hạ dự báo doanh thu của những ngân hàng kể trên là do Facebook đã sửa đổi đơn S-1 gửi lên Ủy ban Chứng khoán Mỹ. Trong đơn sửa đổi, Facebook nhấn mạnh về việc xu hướng của người dùng đã chuyển sang các thiết bị di động, và điều đó gây ảnh hưởng xấu đến doanh thu quảng cáo của công ty và đe dọa doanh thu trong dài hạn. Tình hình sau đó trở nên trầm trọng hơn khi Facebook đã quyết định tăng phạm vi giá bán lên gần 15%.

Dù sao đi nữa, sự thể hiện gây thất vọng của cổ phiếu đã khiến nhiều người nhìn lại các yếu tố cơ bản của công ty. Tại mức 38 USD/cổ phiếu, tỉ lệ giá/thu nhập của mỗi cổ phiếu Facebook cao gấp 4 lần so với tỉ lệ của Google trong năm 2011. Trong khi đó, doanh thu và lợi nhuận thực sự của Google lại cao gấp 10 lần Facebook. Tóm lại, con số 38 USD/cổ phiếu được đánh giá là quá cao so với lợi nhuận về cổ tức mà mỗi cổ phiếu đem lại cho nhà đầu tư.

Mạng xã hội số một hành tinh đã đạt gần 1 tỉ người dùng truy cập hàng tháng, và gần 500 triệu người dùng sử dụng Facebook hàng ngày. Trong khi đây là những con số mà bất kì nhà quảng cáo nào cũng thèm muốn thì Facebook nên tận dụng nó để tạo ra nhiều doanh thu quảng cáo hơn, vì những gì công ty đang làm hiện nay với nguồn lợi tiềm năng này là chưa đủ. Bằng chứng là General Motors đã rút 10 triệu USD tiền quảng cáo ra khỏi Facebook do không hiệu quả, và một nghiên cứu trước thềm IPO đã cho thấy 44% người dùng Facebook “không bao giờ” ấn bất kì dạng quảng cáo nào trên Facebook.

Theo CNET



Bình luận

  • TTCN (0)