Số lượng khiếu nại mà Google nhận được tăng qua từng năm.

Theo báo cáo Transparency Report vừa được Google công bố, việc vi phạm bản quyền trên Internet đang tăng theo cấp số nhân, với hơn 1,2 triệu khiếu nại yêu cầu xóa đường dẫn tới các trang vi phạm bản quyền mỗi tháng.

Trước những khiếu nại này, Google đang thực hiện việc xóa các URL đó ra khỏi hàm tìm kiếm của mình, sau khi thông báo cho mọi người biết. Theo đó, mọi thứ bị xóa đều là do bị cáo buộc vi phạm bản quyền hoặc sử dụng tài nguyên trái phép – các cáo buộc hầu hết đến từ các công ty phần mềm và giải trí.

Google đã bắt đầu công bố báo cáo Transparency Report từ 2 năm qua, nhưng trước đó công ty chỉ tập trung vào các yêu cầu của chính phủ về việc xóa bỏ nội dung và sự gián đoạn trong mô hình lưu lượng truy cập của công cụ tìm kiếm. Chỉ đến năm nay, công ty mới tập trung vào các vấn đề bản quyền.

Theo số liệu trong báo cáo, Microsoft là công ty đưa ra nhiều khiếu nại nhất, yêu cầu xóa bỏ tới 2.544.209 URL trong tổng số hàng triệu URL bị yêu cầu xóa bỏ. Sau Microsoft là NBCUniversal, RIAA, BPI, và hãng phim cấp 3 Elegant Angel. Google cho biết 97% yêu cầu khiếu nại là vào giữa tháng 7 và tháng 12 năm ngoái.

Theo Fred von Lohman, cố vấn cao cấp về bản quyền của Google: “Như mọi người có thể thấy trong báo cáo, số lượng các khiếu nại đang tăng một cách chóng mặt. Gần đây chúng tôi phải nhận tới hơn 250.000 khiếu nại mỗi tuần, hơn tổng số khiếu nại của cả năm 2009. Trong tháng trước, chúng tôi đã nhận khoảng 1,2 triệu khiếu nại, đến từ hơn 1000 chủ sở hữu bản quyền, yêu cầu xóa bỏ các kết quả tìm kiếm”.

Google nhấn mạnh rằng những khiếu nại này mới chỉ tính riêng với Google Search, chưa hề tính thêm các dịch vụ khác như YouTube hay Blogger. Ngoài ra, công ty cũng có kế hoạch cập nhật con số này hàng ngày, bao gồm cả thông báo bị xóa trong các kết quả tìm kiếm, và chia sẻ tất cả các khiếu nại này với Chilling Effects - một tổ chức phi lợi nhuận chuyên thu thập những thông báo kiểu này.

Tuy nhiên, người dùng có quyền gửi một thông báo phản hồi lại phía Google nếu tin rằng khiếu nại này là không đúng.

Lohmann đã viết: “Chống lại nạn vi phạm bản quyền trên Internet là rất quan trọng, và chúng tôi không muốn các kết quả tìm kiếm của mình lại dẫn người dùng tới những nguồn vi phạm luật. Ngay lúc này, chúng tôi muốn quá trình trở nên minh bạch, để người dùng và các nhà nghiên cứu hiểu được những nguồn tài nguyên nào đã bị xóa khỏi kết quả tìm kiếm và tại sao nó lại bị xóa”.

Theo CNET



Bình luận

  • TTCN (1)
trinh hoai bao  2

Bình luận bị ẩn

Nội dung quảng cáo