IBM lo ngại các dữ liệu của nhân viên trên các dịch vụ đám mây có thể được lưu trữ ở bất kì đâu và bị sử dụng ngoài tầm kiểm soát, có thể dẫn đến rò rỉ các bí mật thương mại.

Tính năng Siri trên iPhone 4S cho phép người dùng tìm địa điểm, ghi chú, gửi email... bằng giọng nói. Thông tin khi người dùng nói sẽ được Siri lưu trữ và phân tích cú pháp. Jeanette Horan, Giám đốc thông tin của IBM, cho biết hãng lo ngại các dữ liệu của nhân viên có thể được lưu trữ ở bất kì đâu và ngoài tầm kiểm soát.

Trong điều khoản thỏa thuận giấy phép phần mềm iPhone (iPhone Software License Agreement) của Apple ghi rõ khi sử dụng Siri hay Dictation (tính năng chuyển giọng nói thành văn bản), bạn đồng ý và cho phép Apple, các công ty con, chi nhánh của Apple truyền dẫn, thu thập, xử lí, sử dụng các thông tin bao gồm khẩu lệnh (voice input), dữ liệu người dùng (user data) trong việc cung cấp và cải thiện các tính năng Siri, Dictation và các sản phẩm dịch vụ khác của Apple. Điều khoản này là một trong nhiều nguyên nhân gây lo ngại không chỉ riêng đối với IBM, mà còn với người dùng cá nhân, doanh nghiệp khác.

Ngoài Siri, IBM còn cấm nhân viên sử dụng các dịch vụ Dropbox, Apples iCloud và một số dịch vụ thư điện tử cho phép chuyển tiếp các email nội bộ của hãng.

Chris Conley, chuyên gia công nghệ và luật của Liên minh tự do dân sự Mỹ (American Civil Liberties Union), nói rằng hiện có nhiều dịch vụ thu thập dữ liệu người dùng, vì vậy các doanh nghiệp nên quan tâm đến vấn đề an toàn thông tin, tránh rò rỉ các bí mật thương mại, thông tin liên lạc bí mật. Việc Siri lưu trữ dữ liệu trông có vẻ vô hại, nhưng nếu mọi thứ từ vị trí cho đến thông tin liên lạc được đăng tải trên các mạng xã hội thì rủi ro không thể lường trước. Và các dữ liệu này được lưu trữ ở đâu, trong bao lâu, không ai có thể biết, Chris Conley nói thêm.

Theo PCWorld VN/Techradar, Slashgear




Bình luận

  • TTCN (0)