Bảy ngày vừa qua là thời điểm khá trầm lắng của thị trường công nghệ, vì vậy những ồn ào sau sự kiện IPO kỉ lục của Facebook tiếp tục là vấn đề nổi cộm trong tuần.

Sau vài phiên giao dịch, đã có những dấu hiệu đáng ngại về giá trị cổ phiếu của mạng xã hội lớn nhất toàn cầu. Trong ngày giao dịch thứ hai, cổ phiếu Facebook mất 11% giá trị, tương đương với 10 tỉ USD. Xu thế đó tiếp tục ở phiên sau khiến giá trị thị trường của mạng xã hội này lại “bốc hơi” gần 20 tỉ USD so với giá trị tại thời điểm IPO.

Có nhiều nguyên nhân được đưa ra để lí giải cho việc giảm giá cổ phiếu, trong đó có cả nguyên nhân xuất phát từ chính các đơn vị bảo lãnh khi họ công bố những dự báo bất lợi về khả năng kiếm tiền của Facebook.

Trong khi đó, một nhóm các cổ đông cũng tiến hành kiện CEO Mark Zuckerberg và một số ngân hàng bảo lãnh, với cáo buộc đã che giấu thông tin quan trọng trước thềm IPO, làm rối ren thêm tình hình của hãng.

Bất chấp những khó khăn trên thị trường chứng khoán, tuần qua Facebook cũng có những động thái đáng chú ý.

Đầu tiên là việc phát hành ứng dụng Facebook Camera dành cho iOS, đây được xem là kết quả đầu tiên sau khi bỏ ra 1 tỉ USD (thậm chí có thể nhiều hơn thế nữa) để mua lại Instagram.

Facebook cũng đã bắt đầu có những bước thay đổi tiếp theo trên giao diện người dùng của mạng xã hội này, mà chức năng Timelines là sự thay đổi đầu tiên. Theo đó, với kiểu giao diện Timelines mới, những thông tin cá nhân của người dùng như tên, nghề nghiệp, giáo dục, địa điểm… được đưa lên ngay phía trên ảnh bìa, thay vì nằm ở phía dưới như kiểu giao diện Timelines cũ trước đây.

Một tính năng nữa cũng được lặng lẽ giới thiệu là khả năng kiểm soát thông báo, giúp người dùng dễ dàng tùy biến phù hợp với nhu cầu bản thân cũng như không bỏ lỡ các thông tin quan trọng.

Cuối cùng, theo một nguồn tin từ Pocket-lint, Facebook đang xem xét mua lại Opera để đẩy nhanh quá trình tham gia vào cuộc chiến trình duyệt web với Microsoft, Google, Mozilla, Apple và mới đây nhất là Yahoo!.

Như đã nói ở trên, Yahoo! đã chính thức bước chân vào thị trường trình duyệt với ứng dụng Axis dành cho iOS và plug-in dành cho IE9, Firefox, Chrome và Safari trên hệ máy bàn.

Với ứng dụng này, Yahoo! sẽ mang lại kết quả tìm kiếm theo thời gian thực khi người dùng gõ vài từ khóa. Thông tin được trình bày theo giao diện người dùng do Yahoo! xây dựng trên cơ sở dữ liệu từ Bing của Microsoft.

Tuy nhiên, bước đi được cho là vội vàng sau những rắc rối trong nội bộ công ty đã khiến trình duyệt của Yahoo! dính lỗi bảo mật ngay sau ngày đầu ra mắt.

Trong khi đó, Yahoo! 360Plug, một dịch vụ được biết đến chủ yếu ở thị trường Châu Á của hãng này cũng ra thông báo chuẩn bị đóng cửa và chuyển sang một nền tảng Yahoo! Blog mới.

Bắt đầu từ ngày 30/5, dịch vụ này chính thức chuyển sang trạng thái chỉ đọc, người dùng không thể bình luận hay đăng tải thêm bất cứ nội dung gì. Yahoo! Việt Nam cũng có bài hướng dẫn chi tiết để người dùng tự nâng cấp blog của mình từ nay đến cuối tháng 6. Sau thời điểm đó, những blog vẫn chưa thực hiện sẽ được Yahoo! nâng cấp tự động.

Trong một động thái khác nhằm tập trung cho các sản phẩm, dịch vụ chính của mình, Yahoo! đã quyết định bán đi một nữa số cổ phiếu của Alibaba mà hãng đang sở hữu với trị giá 7 tỉ USD.

Sau màn trình diễn ấn tượng của Android 4.0 trên các thiết bị mới ra mắt trong thời gian qua, nhiều hãng đã lên kế hoạch nâng cấp hệ điều hành trên điện thoại và MTB của mình lên phiên bản Android mới nhất.

Sony tuyên bố tất cả các MTB của họ sẽ được cập nhật lên Ice Cream Sandwich trước khi tháng 5 kết thúc. Các smartphone được nâng cấp trễ hơn, bắt đầu từ cuối tháng 6 đến cuối tháng 9. Tuy nhiên, Xperia Play sẽ phải ở lại với hệ điều hành cũ để đảm bảo khả năng chơi game của mình.

Trong vòng vài tháng tới, hầu hết các sản phẩm mới của HTC cũng sẽ được "lên đời" Android 4.0. Việc này sẽ diễn ra từ tháng 6 hoặc tháng 7 và kết thúc vào tháng 8 năm nay.

Motorola cũng phát hành một danh sách đầy đủ các thiết bị sẽ được nâng cấp lên Ice Cream Sandwich của hãng, cùng với thời gian cụ thể cho từng thiết bị. Tuy nhiên công ty vừa chính thức trở thành một phần của Google này cho biết kế hoạch cập nhật có thể thay đổi, mở ra hi vọng cho chủ nhân của các thiết bị chưa có tên trong danh sách kể trên.

Tuần qua cũng là thời điểm công ty nghiên cứu Millward Brown công bố bảng xếp hạng thường niên những thương hiệu giá trị nhất toàn cầu, BrandZ. Apple vẫn tiếp tục giữ vững ngôi đầu, Microsoft vẫn trụ lại ở top 5 trong khi Nokia đã mất hút trong danh sách này, mặc dù công ty điện thoại đến từ Phần Lan đã nằm trong top 10 cách đây 2 năm.

Ngoài ra, TTCN còn đem đến quý độc giả những thống kê thú vị như: 80% thị trường smartphone hiện thuộc về Android và iOS, số nhà phát triển game trên iOS nhiều hơn Android, Chrome vượt IE để dẫn đầu thị trường trình duyệt trong cả tuần... cùng nhiều bài viết hấp dẫn khác.

Thông Tin Công Nghệ.




Bình luận

  • TTCN (0)