Tim Cook, Tổng giám đốc điều hành Apple

Khi Tim Cook lên quyền CEO Apple năm 2011, một số người đã lo lắng ông sẽ không đủ sức duy trì đà phát triển của Apple. Sau đây là 4 thay đổi của Apple kể từ khi “thay chủ”.

1. Cook sẵn sàng ra mắt sản phẩm chưa hoàn hảo

Điều đáng chú ý đầu tiên về quá trình điều hành của Tim Cook tại Apple là chất lượng sản phẩm Apple. Các nhà quan sát tìm kiếm “thiếu sót” của Apple đã chỉ ngay vào Siri, “một sản phẩm chưa hoàn hảo ra mắt và được gắn nhãn beta vào cuối năm 2011”. Trợ lí cá nhân Siri đã khiến người dùng nổi giận vì thời gian phản ứng chậm và không thể lĩnh hội hết nhiều câu hỏi của người dùng. Nhiều người nói rằng việc tung ra một phần mềm còn sai sót cho iPhone chưa bao giờ xảy ra tại Apple dưới thời của Steve Jobs.

2. Wall Street thích Cook

Cổ phiếu Apple đã tăng mạnh kể từ khi Cook nắm quyền CEO vào tháng 8/2011. Cook đã phát hành cổ tức và chứng tỏ rất sẵn sàng “tiếp chuyện” với Wall Street. Ngược lại, Steve Jobs “luôn luôn xa lánh các nhà đầu tư và thị trường cổ phiếu”. “Đó là một sự thay đổi nhỏ nhưng rất ý nghĩa”, trang Digital Trends viết. “Lần đầu tiên trong nhiều năm liền các nhà đầu tư giờ đã được CEO Apple “để tai” tới”.

3. Các giá trị đang thay đổi

Cook là một người điều hành công việc rất hiệu quả. Ông đã vực dậy dây chuyền cung ứng vốn tồi tệ của Apple khi gia nhập vào công ty vào năm 1998. Nhưng là một giám đốc điều hành (COO), đóng góp của Cook bị lu mờ đến mức ông hầu như không có tiếng tăm gì với những người ngoài công ty. Giờ đây, Cook đang tuyển dụng nhiều nhân viên mới có bằng cấp quản lí, điều hành vào Apple, đến mức một số người tự hỏi liệu có phải hiệu quả hành chính đang được ưu tiên hơn các sáng tạo kĩ thuật.

4. Bầu không khí thư giãn hơn

Trong suốt triều đại của Jobs, các nhân viên luôn e ngại tính cách bốc đồng, “bất thường” của sếp. Nhưng dưới thời Cook, văn hoá công ty đã trở nên cởi mở hơn – một sự phản ánh rõ ràng tính cách của người quản lí mới. Chẳng hạn, sự ra đi gần đây của một số lãnh đạo Apple đã được miêu tả là “thoải mái, lạc quan và thậm chí vui đùa hơn”. Bản thân Cook là người vui vẻ, hay đùa – đối ngược hoàn toàn với một Steve Jobs nghiêm khắc đến mức có phần ác nghiệt tại các cuộc họp. “Cook đang lãnh đạo theo cách riêng của ông”, GiagOm viết. Các nhà đầu tư cũng cảm thấy hài lòng, và cuộc sống của nhân viên Apple “đã bớt khủng khiếp hơn chút”. Nhưng vẫn còn quá sớm để nói liệu ảnh hưởng của Cook với nền văn hoá công ty có biến “Apple thành một công ty bình thường”.

Theo ICTnews/Fortune




Bình luận

  • TTCN (2)
thanh  179

dưới thời SJ những thứ lỗi, hay thiếu sót của sản phẩm đều bị chối bay chổi bẩy điển hình là vụ mất sóng của iphone. TC không mặt dầy như vậy....

suzuya  221

bạn nhớ dai quá nhỉ, mình quên từ đời nào rồi Laughing