Julian Assange đã nỗ lực để không bị dẫn độ về Thụy Điển, nơi ông có thể sẽ bị kết án và bị chuyển đến Mỹ.

Julian Assange, nhà sáng lập trang web nổi tiếng WikiLeaks đã thất bại trong việc kháng cáo chống lại lệnh dẫn độ về Thụy Điển, nơi ông sẽ bị đối mặt với án tù trong nhiều năm.

Trước đó, Julian Assange đã khiếu nại lên tòa án cao nhất của nước Anh, tập trung xung quanh vấn đề công tố viên của Thụy Điển có đủ thẩm quyền hay không để yêu cầu một lệnh dẫn độ ông từ Anh về Thụy Điển.

Thẩm phán Nicolas Phillips, người chủ trì phiên tòa, cho rằng đây là “một quyết định không dễ dàng”, tuy nhiên cuối định cuối cùng vẫn được đưa ra và Assange sẽ phải bị dẫn độ về Thụy Điển.

Hàng chục người ủng hộ Assange đã tập trung bên ngoài tòa án để phản đối quyết định mà tòa án Anh đưa ra.

Tại Thụy Điển, Assange đang phải đối mặt với các cáo buộc tấn công tình dục và cưỡng hiếp. Assange đã đi nhiều nơi, sau đó đến sống tại Anh từ năm 2010. Cảnh sát Thụy Điển sau đó đã đăng lệnh truy nã Assange trên khắp châu Âu, tuy nhiên Assange sau đó đã tự đầu thú với cảnh sát Anh và đã bị bắt giam trong một thời gian ngắn trước khi nạp tiền bảo lãnh để được tại ngoại.

Trong gần 2 năm qua, Assange bị “giam lỏng” tại Anh trong một căn biệt thự ở gần London, thuộc sở hữu bởi một người ủng hộ ông.

Chính phủ Thụy Điển đã nhiều lần yêu cầu Vương quốc Anh dẫn độ Assange về Thụy Điển để có thể xét xử các cáo buộc nhằm vào ông. Tuy nhiên Assange đã phản đối việc dẫn độ, tuyên bố các cáo buộc nhằm vào ông là vô căn cứ. Assange tin rằng chính phủ Thụy Điển sẽ lấy cớ để chuyển ông đến Mỹ, nơi ông sẽ bị “tiêu diệt” vì những thông tin mật liên quan đến chính phủ Mỹ mà WikiLeaks đã từng đăng tải trước đây.

Trên lí thuyết, nhóm luật sư bào chữa cho Assange vẫn còn 2 tuần để xem xét phán quyết của tòa án và tòa có thể mở lại vụ án. Nếu thất bại, hi vọng cuối cùng của Assange trước khi bị dẫn độ về Thụy Điển là một kháng cáo lên Tóa án Nhân quyền Châu Âu.

Trong khi đó, Bradley Manning, cựu nhân viên phân tích của quân đội Mỹ, người được cho là đã bí mật truyền đi những thông tin mật trong quân đội Mỹ cho WikiLeaks, đang bị giam giữ trong một nhà tù quân sự để chờ đợi phiên xét xử, dự kiến sẽ được bắt đầu vào tháng 9 tới đây.

Theo Dân Trí/Mashable




Bình luận

  • TTCN (0)