Facebook trên toàn cầu tối hôm thứ Năm đã trải qua những thời điểm bị gián đoạn truy cập rời rạc cho đến sau 9 giờ sáng thứ Sáu theo giờ EST.

Hiện tại, có nghi ngờ rằng nhóm tin tặc Anonymous đứng sau vụ việc này vì dựa vào một thông điệp "tango down" đăng trên Twitter từ tài khoản YourAnonNews lúc 9 giờ tối thứ Năm.

Theo blog công nghệ Tom's Guide của Mỹ, ngay sau đó, tức là đầu giờ chiều qua (thứ Sáu ngày 1/6), Anonymous đã lên tiếng phủ nhận vụ tấn công này. "Anonymous không bao giờ tấn công Facebook, chúng tôi đã nói điều này nhiều lần rồi. Tại sao chúng tôi tấn công một công cụ mà nhiều anonymous sử dụng để phát tán thông tin", nhóm tin tặc khét tiếng này tuyên bố.

Trong lúc đó, Facebook vẫn giữ im lặng trước những gì đã xảy ra và thay vào đó chỉ đưa ra một lời xin lỗi chung chung với những thông tin ít nhất có thể: "Một số người dùng đã trải qua những vấn đề về tải trang trong một thời gian ngắn", Facebook nói trong một email thông báo về sự cố sập mạng. "Những vấn đề này cho đến nay đã được giải quyết và mọi người giờ đã có thể truy cập Facebook bình thường. Chúng tôi xin lỗi vì những phiền phức đã gây ra".

Bất kể thông điệp gần đây nhất của Anonymous như đã nói ở trên, nhóm tin tặc này đã từng đe dọa hạ gục Facebook vài lần. Một trong những đe dọa gần đây nhất là hồi tháng 8/2011, Anonymous hứa hẹn sẽ "giết Facebook" vào ngày 5/11. Cuối cùng, Anonymous đã gác vụ tấn công này lại, cho phép người dùng Facebook tiếp tục "thích" và tải các bức ảnh ưa thích của mình lên như bình thường.

Theo PC Advisor đưa tin, các gói tin được theo dõi bởi just-ping.com đã bị mất vào sáng thứ Sáu ở các địa điểm như Stockholm (Thụy Điển), Thượng Hải (Trung Quốc), Copenhagen (Đan Mạch), Oslo (Na Uy), và Lisbon (Bồ Đào Nha).

Trong khi vụ Facebook sập mạng trong thời gian ngắn có thể không liên quan đến chủ trương của Anonymous nhưng theo nhiều suy đoán, có khả năng một thành viên quấy phá nào đó của Anonymous đã một mình hạ Facebook. Tháng trước, một hacker đã đánh sập website chia sẻ file The Pirate Bay hơn 24 giờ bằng tấn công DDoS. Wikileaks cũng bị tấn công DDoS vào thời điểm đó, nhưng thời gian bị tấn công lâu hơn nhiều.

Theo Vnreview

Cập nhật: phát ngôn viên của Facebook cho rằng vụ sập mạng này (thực chất, chỉ là một số người dùng gặp tình trạng khó truy cập) không phải là hậu quả của một vụ tấn công DDoS và không liên quan đến Anonymous.



Bình luận

  • TTCN (0)