Hình ảnh được xem là biểu tượng của cuộc biểu tình tại Thiên An Môn, một thanh niên đã ra chặn đường đi của đoàn xe tăng đã đàn áp người biểu tình.

Chính phủ Trung Quốc bắt đầu tiến hành kiểm duyệt hoạt động Internet của người dùng nhân ngày thảm sát tàn bạo nhất thế giới liên quan đến cuộc biểu tình chính trị diễn ra ở quảng trường Thiên An Môn 23 năm về trước.

Tờ The Guardian chỉ ra rằng, các từ khoá tìm kiếm với nội dung “six four,” “23,” “candle,” và “never forget" đã bị chặn trên một số trang web tại Trung Quốc, người dùng trên các mạng Sina và Weibo đã trả lại kết quả Search results cho bất kì những cụm từ không thể được hiển thị với lí do giải thích có liên quan đến pháp luật, quy định và chính sách nước này.

Trong khi đó, theo tờ Globe and Mail, ngay cả những từ khóa như “today” hay “jintian” cũng được liệt kê là một thuật ngữ cấm tìm kiếm trên một số trang mạng xã hội. Trong khi các điều khoản khác được cho phép nhưng bị chỉ trả lại các tài liệu chính trị đã được phê duyệt, bao gồm cả bài viết tuyên bố rằng vụ thảm sát ở Thiên An Môn như là một "huyền thoại". Hơn nữa, các bài viết được thực hiện trên dịch vụ cũng đang được kiểm duyệt hoặc bị xóa, và người sử dụng đang bị ngăn cản trong việc thay đổi hình ảnh hiển thị trong ngày để chặn bất kì nỗ lực nào liên quan đến ngày kỉ niệm này.

Theo một nhân viên quản lí trên Sina nhận xét, hôm 4/6 là ngày mà nhiều bài viết đã bị xóa ngay sau một vài phút nội dung đó được đăng tải - dĩ nhiên liên quan đến vấn đề nhạy cảm nói trên. Một comment được đưa lên mạng xã hội Weibo tiết lộ: "Không thể có sự ổn định xã hội nếu người ta không thể nói ra và phải sống trong lo sợ bị trừng phạt".

Được biết đây không phải là lần đầu tiên các trang web xã hội ở Trung Quốc bị trải qua hoạt động kiểm duyệt vào ngày kỉ niệm vụ thảm sát này. Năm ngoái người dùng đã không thể tìm kiếm được các nội dung liên quan đến ngày kỉ niệm này, tuy nhiên họ có thể "lách luật" bằng cách dùng từ khóa “May 35″ thay vì “June 4”, nhưng năm nay ngay cả cách làm này cũng bị thêm vào danh sách các thuật ngữ bị chặn.

Một điều kì lạ là ngay cả thuật ngữ tìm kiếm "Shanghai Composite" cũng bị thêm vào danh sách chặn sau khi chỉ số Shanghai Composite giảm 64,89 điểm ngày hôm qua chỉ vì con số này phản ánh đến cuộc biểu tình và vụ thảm sát ở Thiên An Môn (4/6/1989). Chen Ji, phát ngôn viên chứng khoán Thượng Hải nói rằng ông không nhìn thấy bất cứ điều gì bất thường trong thị trường. Trong khi đó theo giáo sư sử học Willy Wo-Lap Lam của Đại học Hồng Kông Trung Quốc thì gọi đó chỉ là một sự trùng hợp ngẫu nhiên.

Theo Digitaltrends



Bình luận

  • TTCN (0)