Google X - bộ phận nghiên cứu và phát triển do Sergey Brin - đồng sáng lập Google đứng đầu, có quy mô lớn hơn nhiều so với tưởng tượng.

Theo nguồn tin thân cận với Google, số nhân viên của Google X đã lên tới hàng trăm, và mọi người “lũ lượt” kéo đến Google X để phát triển những thứ thú vị và mới mẻ. Dưới đây là các dự án Google X đã phát triển, dù ra mắt hoặc chưa.

Indoor Maps

Một trong những dự án Google X ra mắt đầu tiên là bản đồ nhìn xuyên thấu các tòa nhà trên Google Maps. Đây không phải tính năng được đánh giá cao và còn gây lo ngại về vấn đề quyền riêng tư, nhưng vẫn là một trong những dự án đáng chú ý đầu tiên của Google X.

Xe hơi tự lái

Đây là dự án đầu tiên của Google X giành được nhiều chú ý. Dưới sự giám hộ của Brin, Sebastian Thrun – kĩ sư đứng đầu Google đã dẫn dắt một đội phát triển chiếc xe không cần người lái. Tiểu bang Nevada (Mỹ) đã chính thức cấp phép lưu hành cho xe tự lái của Google từ ngày 8/5.

Google Solve

Google cũng tổ chức một hội nghị lớn, là nơi tập hợp những người thông minh nhất thế giới để cùng nhau cố gắng và giải quyết các vấn đề lớn của toàn cầu. Brin và Chủ tịch Google Eric Schmidt là người cầm trịch cho hội nghị.

Kính tương tác thực tế AR

Dự án mới nhất ra khỏi phòng thí nghiệm của Google X là kính tương tác AR, được điều khiển qua cơ chế kích hoạt giọng nói, hình ảnh sẽ hiển thị ngay trước mắt người dùng. Tới thời điểm này, chúng ta mới biết tới khả năng lướt web và chụp ảnh, quay phim bằng kính Google.

Các tòa nhà và nguồn cung năng lượng

Trong văn phòng Google, người ta gọi Brin là “Batman” (người dơi), bởi ẩn giấu bên trong các đoạn mã cá nhân của Brin là kế hoạch chi tiết cho các tòa nhà và nguồn cung cấp năng lượng. Đó có thể không phải mục tiêu chính xác của Google, song những câu chuyện về “Batman” vẫn không ngừng được thêu dệt.

Google+

Năm ngoái, Google ra mắt mạng xã hội Google+, đối thủ cạnh tranh tiềm tàng với Facebook. Dù Phó chủ tịch cấp cao Vic Gundotra được xem là người lãnh đạo cao nhất Google+, vai trò của Brin là không thể phủ nhận ở những ngày đầu gây dựng sản phẩm.

Robot

Tháng 6/2010, Sergey Brin tham dự một hội nghị về những người máy có kích thước chỉ bằng máy in. Theo bài báo đăng tải trên Thời báo New York cuối năm 2011, robot là chủ đề được quan tâm tại Google X, và những người máy đang di chuyển tự do trong các phòng thí nghiệm bí mật trong khuôn viên Google tại Mountain View (Mỹ).

Nhiều dự án “râu ria” khác

Cũng theo bài báo trên Thời báo New York, Google X còn phát triển nhiều dự án khác như: máy làm vườn, máy pha cafe điều khiển từ xa, bóng đèn điều khiển từ xa (qua kết nối web không dây với thiết bị Android).

Sergey Brin có liên hệ chặt chẽ với phòng thí nghiệm, cùng với Larry Page – đồng sáng lập Google, cũng từng làm việc tại Google X trước khi trở thành TGĐ Google; Chủ tịch Eric Schmidt và các lãnh đạo cấp cao khác.

Theo Thời báo New York, Google X là cái nôi cho những giấc mơ điên rồ nhất.

Theo ICTnews/BI




Bình luận

  • TTCN (1)
Đỗ Thị Thuỷ  5265

like:))