Các cấu phần của nền tảng Amara.

Công ty Indra, công ty CNTT số 1 của Tây Ban Nha, thứ 2 ở châu Âu và Mỹ La tinh đã giới thiệu nền tảng giúp quản lí vòng đời thông tin của các dự án chính phủ điện tử (CPĐT) mang tên Amara.

Theo Indra, thách thức của CPĐT là sự hợp tác, liên hợp làm việc giữa các khu vực hành chính công, đơn giản hóa thủ tục hành chính công, giảm chi phí và tính quan liêu trong hành chính, cải thiện quan hệ giữa khu vực hành chính công với công dân và tăng cường tính minh bạch.

Giám đốc phát triển kinh doanh quốc tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương, bà Rita De Almanda, cho biết Tây Ban Nha có 17 tỉnh và mỗi chính quyền tỉnh cũng đã từng thực hiện CPĐT theo cách khác nhau.

Ở Việt Nam, đại diện Cục Ứng dụng CNTT, Bộ TT&TT, ông Trần Quốc Tuấn hôm nay 6/6 tại Hà Nội cho biết hiện các cơ quan nhà nước (CQNN) Việt Nam đều triển khai hệ thống văn bản điều hành nội bộ. Có nhiều ứng dụng chương trình được triển khai tại các cơ quan trong hệ thống chính trị nhưng các chương trình không có sự kết nối, liên thông với nhau, dẫn đến hiện trạng những tài liệu chính thức trao đổi giữa các CQNN vẫn được thực hiện qua con đường truyền thống là bưu điện, dẫn đến thời gian và chi phí vận chuyển tài liệu khá cao, không an toàn. Nền hành chính vẫn dựa trên giấy tờ.

Tư vấn cho Việt Nam về quản lí văn bản, tính liên hợp và thực hiện các dự án của chính phủ, công ty Indra đã giới thiệu giải pháp Amara. Amara là nền tảng giúp quản lí vòng đời thông tin của các dự án CPĐT. Đặc điểm của Amara là bền vững, linh hoạt, giảm nguy cơ, tích hợp mở, có khả năng tái sử dụng và mở rộng, có thể cải thiện quá trình bảo trì các thủ tục. Khi sử dụng Amara có thể tiết kiệm 50% chi phí trong phát triển.

Thành công không chỉ ở các mô hình mà nền tảng Amara cung cấp mà còn ở cả phương pháp luận của nền tảng. Cách tiếp cận của phương pháp Amara là chuẩn hóa các thủ tục, dựa trên sự tương tác giữa bộ phận CNTT của cơ quan với các bộ phận còn lại. Trong các quy trình có nhiều khâu lặp lại, có thể tái sử dụng các khâu này.

Các thành phần của Amara cấu trúc điển hình trong nền tảng CPĐT của Indra, chia theo chức năng. Amara có 8 mô hình nhưng khách hàng có thể tùy chọn mô hình phù hợp. Về chức năng, nền tảng Amara cung cấp các công cụ có thể tương thích với các quy định, giúp quản lí mối quan hệ giữa công dân, doanh nghiệp với các CQNN. Về kĩ thuật, ưu điểm là an ninh, tính mở và có khả năng mở rộng. Ngoài ra còn có các chức năng thông tin, phân tích để có thể đưa ra các quyết định chiến lược.

Nền tảng Amara đã giúp tỉnh Alava, Tây Ban Nha quản lí quy trình, xử lí 3 triệu tài liệu/năm, 40.000 tài liệu được kí điện tử/năm, 30.000 hồ sơ/năm, đáp ứng 315.525 người dân, giảm 30% thời gian và chi phí xử lí. Trong khi đó, Amara đã giúp chính quyền vùng Castilla Y Leóns giảm 70% thời gian xử lí công việc.

Giải pháp này còn được Indra triển khai ở các tỉnh Valladolid, Valencia. Ông Miguel Angel Sobejano, công ty Amara cho biết các nền tảng nêu trên đều sử dụng nền tảng Amara của Indra và một số dịch vụ khác.

Theo ICTPress




Bình luận

  • TTCN (0)