Dự kiến tại sự kiện WWDC diễn ra vào tuần tới, Apple sẽ chính thức giới thiệu đến người dùng phiên bản hệ điều hành iOS 6 mới nhất của mình với nhiều cải tiến ấn tượng dành cho người dùng.

Nền tảng iOS 5 của Apple mặc dù ra mắt chưa đầy 1 năm nhưng với sự xuất hiện của nền tảng mới là Android 4.0 Ice Cream Sandwich đã có mặt trên thị trường với nhiều tính năng hấp dẫn, Apple cần phải sớm công bố nền tảng iOS 6 mới.

iOS 6 được xem là sẽ mang lại cho người dùng một số cải tiến từ phiên bản iOS 5, tạo ra sức mạnh mới trên các thiết bị iPhone, iPad và iPod Touch.

Cải thiện khả năng của Siri

Siri hoạt động khá tốt và đã gây ấn tượng với người dùng, nhưng điều này không có nghĩa là hoàn hảo. Apple thậm chí còn thừa nhận điều này khi chỉ cung cấp trợ lí ảo Siri dưới danh nghĩa "beta", và ứng dụng chắc chắn sẽ được cải thiện trong phiên bản iOS 6 sắp tới để khả năng làm việc của Siri là thông minh và mạnh hơn.

Tích hợp Facebook

Khi Apple ra mắt iOS 5 vào năm ngoái, công ty mang theo đầy đủ tính năng hội nhập Twitter được người dùng đánh giá cao. Và dĩ nhiên với những ai là khách hàng ruột của Facebook, không muốn rời nền tảng mạng xã hội này bất cứ lúc nào thì hội nhập Facebook sẽ là điều không thể thiếu.

Hiện Facebook đang là mạng xã hội lớn nhất thế giới, có nghĩa là iOS 6 nhiều khả năng sẽ được đi kèm với bất kì cách thức tương tác nào với Facebook có thể.

Cải tiến khả năng xử lí đa nhiệm

Mặc dù khả năng xử lí đa nhiệm là một lựa chọn ấn tượng thu hút người dùng đến với iOS nhưng dù sao nó vẫn cần được cải thiện. Để chuyển đổi giữa các ứng dụng, người dùng phải tăng số lượng 2 lần nhấn vào nút Home. Khi ứng dụng đang chạy ẩn phía sau ứng dụng chính, việc thực hiện sẽ đẹp hơn nếu như người dùng có thể nhìn thấy những gì đang xảy ra ở phía sau ứng dụng hiện đang làm việc. Hiện RIM đã mang đến tính năng này trong sản phẩm BlackBerry 10 của mình, do đó hi vọng Apple sẽ làm theo.

Mang đến ứng dụng bản đồ Maps riêng

Theo như những thông tin gần đây cho biết Apple đang xem xét việc từ bỏ tích hợp ứng dụng Google Maps trong iOS 6 để thay thế bằng một ứng dụng bản đồ của riêng mình có tên gọi là Maps.

Đó dường như là một thông tin tuyệt vời khi mà Google Maps dù đánh giá là tốt nhưng không thực sự hoàn hảo. Có lẽ Apple nên chấp nhận hi sinh ứng dụng này để mang đến một tùy chọn bản đồ của riêng mình với nhiều tính năng hấp dẫn dành cho người dùng.

Cải tiến Notification Center

Notification Center là một sự bổ sung tuyệt vời dành cho iOS, cho phép người dùng nhanh chóng truy cập vào các nội dung mà không cần phải sàng lọc thông qua tất cả các ứng dụng của mình. Nhưng hiện nay, Notification Center được giới hạn ở những gì nó có thể cung cấp. Sẽ thực sự tuyệt vời hơn nếu như Apple bổ sung thêm một số thiết lập ngay trong Notification Center và cho phép người dùng thêm vào các lựa chọn. Các dữ liệu truy cập có thể được đưa vào làm việc trong Notification Center có lẽ sẽ tốt hơn.

Dịch vụ mail thân thiện với người dùng doanh nghiệp

Mặc dù ứng dụng Mail đã được cải tiến liên tục trong vài năm qua nhưng nó vẫn không phải là lựa chọn thực sự cần thiết dành cho người dùng doanh nghiệp. Vì vậy, cải thiện ứng dụng Mail là phận sự của Apple đối với iOS 6, mang lại một số tính năng thân thiện với người dùng doanh nghiệp mà họ có thể tìm thấy trong hệ điều hành nền tảng BlackBerry của RIM.

Dù Mail có thể không quan trọng đối với người dùng cơ bản nhưng nó chắc chắn sẽ quan trọng đối với doanh nghiệp.

Tăng cường khả năng quản lí tập tin

Một trong những điều gây khó chịu lớn nhất với người dùng iOS trong phiên bản iOS 5 chính là nó không cho phép người dùng có thể quản lí các tập tin và dữ liệu khác. Apple đã có thời gian dài để nhận ra rằng iOS là một sự lựa chọn thay thế hệ cho thống hệ điều hành dành cho máy tính để bàn, vì vậy hệ điều hành này nên đi kèm với một số tính năng quản lí tập tin. Có thể không cần phải lớn nhưng đơn giản, hiệu quả trong giải pháp quản lí tập tin sẽ được xem là điều rất tốt đẹp.

Group Messaging (nhắn tin nhóm) xử lí tốt hơn

Đây là một điểm nhỏ, nhưng khi người dùng iOS 5 nhận được một tin nhắn văn bản từ một người nào đó xuất hiện trong một nhóm nếu thực hiện trả lời sẽ chỉ trả lời cho người đó thay vì tất cả mọi người trong danh sách.

Điều này sẽ gây khó chịu nếu như thay vào đó iOS 6 cung cấp khả năng gửi tin nhắn trả lời cho người gửi đến bởi không phải tất cả mọi người trong nhóm đều quan tâm đến vấn đề mà bạn gửi trả lại. Apple có thể phải giải quyết vấn đề này trong iOS 6, đặc biệt là cho phép người dùng có thể tiến hành thiết lập một cửa sổ chat mới hoặc tắt đi tính năng Group Messaging trong giây lát.

Tăng số lượng biểu tượng (icon) trên màn hình chính

Apple hiện mới chỉ đặt 4 cột biểu tượng trên trang màn hình Home có trong iOS 5. Tuy nhiên gần đây Samsung đã giới thiệu sản phẩm Galaxy mới cho thấy sẽ không là một ý tưởng tồi nếu người dùng được cung cấp tùy chọn thiết lập cột ứng dụng. Điều đó sẽ cung cấp cho người dùng khả năng bổ sung nhiều hơn các icon ra ngoài màn hình hiển thị.

Tăng cường khả năng sử dụng iPad

Đối với hầu hết các phần, Apple đã thiết kế iOS để nó có thể làm việc theo cách tương tự nhau trên iPad lẫn iPhone. Tuy nhiên, khi iPad trở thành một sự lựa chọn sáng giá để thay thế máy tính xách tay cho nhiều khách hàng, đó là một điều nguy hiểm khi người dùng sử dụng iOS.

Phiên bản iOS 6 sắp tới của Apple cần đi kèm với một số tính năng nâng cao cho khả năng sử dụng iPad để người dùng có thể tận dụng lợi thế của màn hình lớn hơn trên MTB cũng như các thành phần cao cấp hơn. Không làm như vậy sẽ là một sai lầm dành cho Apple.

Tổng hợp




Bình luận

  • TTCN (0)